Những thực phẩm lành mạnh nhưng vẫn gây hại cho sức khoẻ nếu dùng quá nhiều

authorHương Giang 07:05 30/06/2020

(VietQ.vn) - Một số loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, được cho là tốt cho sức khỏe, tuy nhiên nếu tiêu thụ với số lượng lớn thì những thực phẩm ấy thậm chí còn gây hại cho cơ thể con người.

Việc ăn uống thế nào để tốt cho sức khoẻ ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm từ mọi người. Nhiều chế độ ăn uống lành mạnh được đưa ra, trong đó có chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải.

Tuy nhiên, có nhiều tranh cãi xung quanh thói quen ăn uống mới này là nó tập trung vào việc tăng lượng tiêu thụ một sản phẩm duy nhất, bởi ngay cả những siêu thực phẩm toost nhất cũng không thể cung cấp tất cả các chất dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe như chế độ ăn uống cân bằng. Hãy cùng xem xét những gì có thể xảy ra khi mọi người dùng quá nhiều một loại thực phẩm dù chúng có tốt cho sức khỏe.

Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều beta-carotene mà cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Loại vitamin này khó có thể dư thừa vì cơ thể chỉ chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A khi cần thiết. Thật không may, beta-carotene dư thừa trong cơ thể lại có thể gây ra chứng caroten máu, một căn bệnh làm cho làn da trở nên vàng hơn. Triệu chứng sẽ dần biến mất khi carotene được xử lý và không gây hại cho sức khỏe.

Kombucha

Nấm thủy sâm hay Kombucha là một loại men được nuôi trong dung dịch nước trà đường. Loại đồ uống Trung Quốc này đã chinh phục thế giới ẩm thực hàng ngàn năm không chir nhờ hương vị mà còn đi kèm với lợi ích tiêu hóa và được cho là làm tăng lợi khuẩn đường ruột. Tuy nhiên, nó cũng chứa một hợp chất gọi là FODMAP, sản phẩm phụ của quá trình lên men, nếu tiêu thụ với số lượng lớn có thể gây đầy hơi và rối loạn tiêu hóa.

Nước lọc

Uống quá nhiều nước có thể tạo ra sự mất cân bằng điện giải, hạ nồng độ natri xuống thấp khi thận không thể xử lý nó nữa. Một hậu quả khác cực đoan hơn là việc này có thể gây sự tích tụ nước trong não, khiến nó sưng lên và tăng áp lực cho hộp sọ của con người. Mặc dù rất hiếm, cả 2 trường hợp đã được nhìn thấy ở các vận động viên cảm thấy cần phải bù nước sau một buổi tập dài hoặc ở những người có vấn đề về thận.

Quả bơ

Bơ chứa chất xơ và rất nhiều vitamin. Nó cũng có thể giúp giảm cholesterol xấu (LDL) và duy trì các tế bào do hàm lượng chất béo đơn bão hòa cao. Nhưng quả bơ là một thực phẩm rất béo bởi một quả chứa tới 240 calo, chiếm khoảng 10% -20% lượng tiêu thụ phù hợp trong 1 ngày. Tiêu thụ quá nhiều calo có thể dẫn đến các vấn đề về tắc nghẽn động mạch. Một người nên ăn khoảng một nửa hoặc 1 quả bơ mỗi ngày nếu tiêu thụ ở dạng nguyên chất.

 Củ cải đường
Củ cải đường là một nguồn vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Nó cũng chứa nhiều oxit nitric mà cơ thể sẽ chuyển đổi thành nitrat có thể giúp giảm huyết áp. Tuy nhiên những chất này sau đó chuyển thành nitrosamine, được tìm thấy trong thịt, có nghĩa là nó có thể làm tăng thêm nguy cơ phát triển bệnh liên quan đến tiêu thụ nhiều thịt. Vì vậy tốt nhất là tránh dùng số lượng lớn củ cải đường và thịt đỏ.

Rong biển

Rong biển là một ví dụ hiếm hoi của thực phẩm phi động vật giàu vitamin B12, điều này giúp nó trở thành một sự thay thế tuyệt vời cho thịt trong chế độ ăn chay. Rong biển cũng đã được quảng bá như một siêu thực phẩm có thể giúp giảm cân nhờ giàu hàm lượng iốt và chất xơ. Nhưng lượng iốt cao có thể dẫn đến các vấn đề về tuyến giáp và thậm chí còn gây tăng cân. Rong biển cũng có thể chứa lượng lớn kim loại nặng tùy thuộc vào nơi nó phát triển.

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Thực phẩm từ đậu nành rất giàu chất dinh dưỡng bao gồm vitamin B, chất xơ, kali, magiê và protein chất lượng cao. Nó được coi là một loại protein hoàn chỉnh vì chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tạo ra. Nhưng nếu mọi người gặp các vấn đề về tuyến giáp, hãy cẩn thận khi dùng đậu nành bởi nó có thể can thiệp vào thuốc nội tiết tố được sử dụng để điều trị suy giáp ở bệnh nhân nữ. Mặc dù các nghiên cứu chưa đưa ra được kết luận, nhưng mọi người cũng cần cẩn thận khi sử dụng đậu nành.

Hạt chia

Mặc dù hạt chia được coi như là một siêu thực phẩm vì hàm lượng omega-3 cao, nhưng cho đến nay không có bằng chứng nào cho thấy lợi ích sức khỏe của chúng, đặc biệt liên quan đến bệnh tim mạch. Omega 3 trong hạt chia khó hấp thụ hơn loại có trong cá hồi, vì vậy mặc dù có nhiều hơn nhưng mọi người sẽ cần ăn khoảng 100 gram hạt chia để hấp thụ được lượng tương đương với cá. Tuy nhiên, 100 gram hạt chia chứa khoảng 500 calo, tương đương với một chiếc bánh hamburger.
 
Hương Giang (theo: Bright Side)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang