Những thực phẩm hàng đầu gây sỏi thận nếu ăn quá nhiều

authorThu Hường 06:54 04/11/2018

(VietQ.vn) - Các cơn đau do sỏi thận gây nên luôn là nỗi ám ảnh của mỗi người. Vậy cần hạn chế ăn những thực phẩm nào để phòng tránh bệnh sỏi thận?

Sỏi thận là một vật rắn hình thành trong thận khi nồng độ một số chất trong nước tiểu tích tụ quá nhiều. Kích thước của sỏi thận có thể khác nhau. Khi ở trong thận, một hòn sỏi có thể không gây đau đớn hoặc hơi đau. Cơn đau có thể kéo dài trong một thời gian ngắn hay dài. Có thể xuất hiện các triệu chứng buồn nôn và ói mửa khi cơn đau xuất hiện.

Để giảm nguy cơ sỏi thận, việc điều chỉnh chế độ ăn là một bước vô cùng cần thiết. Sau đây là những thực phẩm nếu quá lạm dụng sẽ rất dễ gây nên bệnh sỏi thận.

 Để giảm nguy cơ bị sỏi thận cần điều chỉnh chế độ ăn hợp lý

 Để giảm nguy cơ bị sỏi thận cần điều chỉnh chế độ ăn hợp lý

Muối

Việc giảm lượng muối trong chế độ ăn cũng có thể cắt giảm lượng oxalate trong nước tiểu, nhờ đó cũng có thể giảm nguy cơ bị sỏi thận. Mức tiêu thụ muối cần thiết cho mỗi ngày với người bình thường khoảng 2.500 miligam.

Cà phê khiến thận làm việc nhiều hơn

Cà phê là món đồ uống nhiều người thích thú, có người nghiện vì sẽ khiến bạn tỉnh táo vào buổi sáng. Tuy nhiên, một trong những hiệu ứng của nó là nó làm cho thận của bạn làm việc nhiều hơn và làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. 

Đồ uống có ga chứa axit photphoric gây thay đổi tiết niệu

Đồ uống có ga có chứa axit photphoric gây ra những thay đổi tiết niệu và làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính. Thường xuyên uống đồ uống có ga, đồ uống năng lượng và một số loại nước ép đóng chai cũng làm tăng nguy cơ phát triển sỏi thận.

Thịt đỏ làm tăng nguy cơ sỏi thận

Ăn quá nhiều thịt đỏ có hàm lượng protein cao có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. Lí do là vì việc chuyển hóa protein sẽ hạn chế quá trình bài tiết chất cặn bã, nên điều này gây tác động không nhỏ đối với thận. Quá trình trao đổi protein từ thịt động vật còn để lại lượng axit đáng kể trong cơ thể.

Sữa chứa nhiều canxi không tốt cho thận

Những thực phẩm có hàm lượng canxi cao và cần thiết cho sự phát triển của hệ xương thường có xu hướng không tốt cho thận. Việc ăn quá nhiều sữa, sữa chua hoặc pho mát làm tăng lượng canxi trong nước tiểu và điều này làm cho thận khó khăn hơn khi làm việc.

Chất làm ngọt nhân tạo làm giảm chức năng của thận

Nhiều người cho rằng sử dụng chất làm ngọt nhân tạo thay vì đường khi uống cà phê hoặc trà sẽ cắt giảm lượng calo. Tuy nhiên, chất tạo ngọt nhân tạo có thể làm giảm chức năng thận nếu dùng quá nhiều. Hơn nữa chất làm ngọt nhân tạo nhiều cũng làm nồng độ acid uric trong máu tăng cao làm suy giảm chức năng đào thải của thận.

Dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị ngộ độc nấm mốc nguy hiểm(VietQ.vn) - Nếu thường xuyên tiếp xúc với nấm mốc sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe bởi một số độc tố có trong nấm mốc có thể làm rối loạn thể chất và tinh thần nghiêm trọng.

Carbohydrate tinh chế (đường tinh luyện, gạo trắng, bột tinh luyện…)

Carbohydrate tinh chế làm cho cơ thể tạo ra lượng insulin cao, và làm cho canxi từ xương đọng lại trong đường tiết niệu. Điều này dẫn đến hình thành sỏi thận canxi-oxalate. Ngược lại, carbohydrate phức tạp mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa và chỉ tạo ra một lượng glucose và insulin nhỏ trong máu.

Động vật có vỏ

Những người mắc chứng sỏi thận nên tránh những thực phẩm giàu oxalat. Hợp chất hữu cơ này góp phần tích tụ natri và canxi trong thận. Thức ăn có chứa axit oxalic nhất là sò ốc, nhưng chúng không đơn độc.

Có nhiều nguyên nhân gây sỏi thận như thiếu nước, uống nhiều bia rượu, thừa cân, các vấn đề tiêu hóa, do di truyền hoặc chế độ ăn uống không đúng cách., tuy nhiên không có phương pháp nào là tối ưu nhất để phòng ngừa. Các bác sĩ cho rằng với sự kết hợp giữa chế độ ăn uống, những thay đổi trong lối sống và sự hỗ trợ của thuốc sẽ giảm được nguy cơ bị sỏi thận. 

Uống nhiều nước là cách tốt nhất để ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Cơ thể đủ nước cũng sẽ giúp thận và gan lọc những chất độc tốt hơn, giảm thiểu tình trạng tích tụ chất độc trong gan, thận dẫn đến sỏi. Nên ăn các thực phẩm giàu canxi như bơ, phô mai hoặc uống sữa, sữa đậu nành.

Đỗ Đỗ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang