Những thực phẩm sĩ tử nên ăn trong mùa thi để khỏe mạnh và nhớ lâu

authorLăng Dương 15:01 09/06/2017

(VietQ.vn) - Trong mùa thi, các gia đình nên lựa chọn các loại thực phẩm sau đây để chế biến thành các món ăn ngon, giúp các sĩ tử có sức khỏe tốt và trí nhớ được tăng cường.

Trong mùa thi, các sĩ tử thường cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi vì thời gian học tập, ôn luyện tăng lên và gặp áp lực về mục tiêu đặt ra với điểm thi, ngôi trường mình muốn được học tập tại đó. Không những vậy, cũng như nhiều mùa thi khác, kì thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi THPT Quốc gian năm nay luôn trùng với mùa hè nóng bức nên ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của nhiều học sinh.

Vào giai đoạn này, các gia đình luôn chú trọng vào việc ăn uống để giúp con ổn định sức khỏe trước ngày thi đến. Với 10 loại thực phẩm sau đây, các mẹ có thể chế biến thành nhiều món ăn bổ dưỡng, thanh mát giúp con giải nhiệt, bổ não và tăng cường thể chất.

1. Nấm

Nấm là loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin... Khi ăn các món được chế biến từ nấm, cơ thể bạn sẽ dồi dào năng lượng để việc học trở nên hiệu quả hơn.

Nấm là loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin... Khi ăn các món được chế biến từ nấm, cơ thể bạn sẽ dồi dào năng lượng để việc học trở nên hiệu quả hơn. 

2. Đậu phụ

Các món ăn từ đậu phụ, đậu nành cung cấp đạm thực vật dễ tiêu, giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu trong những ngày ôn thi căng thẳng.

Các món ăn từ đậu phụ, đậu nành cung cấp đạm thực vật dễ tiêu, giúp bạn luôn cảm thấy dễ chịu trong những ngày ôn thi căng thẳng. 

3. Các loại hạt

Với các loại hạt đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen, mẹ nên nấu thành các món chè thanh mát để giúp sĩ tử giải nhiệt và giảm bớt căng thẳng trong giai đoạn thi cử căng thẳng. Đây chính là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử, giúp bạn khỏe mạnh và có trí nhớ tốt hơn.

Với các loại hạt đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen, mẹ nên nấu thành các món chè thanh mát để giúp sĩ tử giải nhiệt và giảm bớt căng thẳng trong giai đoạn thi cử căng thẳng. Đây chính là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử, giúp bạn khỏe mạnh và có trí nhớ tốt hơn. 

 

4. Cá biển

Những loại cá biển không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Các loại cá thu, cá basa, cá trích... nên có trong thực đơn dinh dưỡng của sĩ tử mùa thi, để hỗ trợ việc tư duy và sự ổn định sức khỏe của bạn.

Những loại cá biển không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Các loại cá thu, cá basa, cá trích... nên có trong thực đơn dinh dưỡng của sĩ tử mùa thi, để hỗ trợ việc tư duy và sự ổn định sức khỏe của bạn. 

 

5. Trái cây

Khi cho con ăn hoa quả, cha mẹ nên ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt. Các loại táo, chuối, cam, quýt, dưa hấu… sẽ giúp mắt bạn không cảm thấy mệt mỏi vì ngồi lâu học bài, đồng thời vitamin và chất khoáng của những loại quả này cải thiện sức khỏe đáng kể cho sĩ tử trong mùa thi.

 Khi cho con ăn hoa quả, cha mẹ nên ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt. Các loại táo, chuối, cam, quýt, dưa hấu… sẽ giúp mắt bạn không cảm thấy mệt mỏi vì ngồi lâu học bài, đồng thời vitamin và chất khoáng của những loại quả này cải thiện sức khỏe đáng kể cho sĩ tử trong mùa thi.

 

6. Sữa chua

Ăn 1 - 2 hộp sữa chua mỗi ngày để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt, bảo vệ hệ đường ruột, hệ miễn dịch. Đây là mộ yếu tố cần thiết giúp mỗi sĩ tử có sức khỏe tốt nhất cho quá trình ôn tập và thi cử.

Ăn 1 - 2 hộp sữa chua mỗi ngày để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt, bảo vệ hệ đường ruột, hệ miễn dịch. Đây là mộ yếu tố cần thiết giúp mỗi sĩ tử có sức khỏe tốt nhất cho quá trình ôn tập và thi cử.

 

 7. Sữa tươi

Mỗi ngày 1 – 2 ly sữa tươi tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn có thể uống sữa vào những lúc nghỉ ngơi trong lúc học bài, ôn tập căng thẳng hay lúc cảm thấy đói.

Mỗi ngày 1 – 2 ly sữa tươi tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn có thể uống sữa vào những lúc nghỉ ngơi trong lúc học bài, ôn tập căng thẳng hay lúc cảm thấy đói. 

  8. Rau xanh

Các loại rau có màu xanh đậm có nhiều sắt và vitamin nhóm B rất tốt cho các sĩ tử, giúp các học sinh được tăng cường trí nhớ và hệ miễn dịch như rau ngót, rau dền, rau bó xôi.

Các loại rau có màu xanh đậm có nhiều sắt và vitamin nhóm B rất tốt cho các sĩ tử, giúp các học sinh được tăng cường trí nhớ và hệ miễn dịch như rau ngót, rau dền, rau bó xôi. 

9. Nước lọc

Nước rất tốt cho bộ não bởi 80% bộ não là nước. Vì vậy, mỗi ngày các sĩ tử cần uống 2 – 2,5 lít nước. Để bổ sung thêm nước cho cơ thể, bạn nên ăn thêm những loại rau củ, hoa quả nhiều nước như: dưa chuột, dưa hấu, các loại tảo biển, sâm...

Nước rất tốt cho bộ não bởi 80% bộ não là nước. Vì vậy, mỗi ngày các sĩ tử cần uống 2 – 2,5 lít nước. Để bổ sung thêm nước cho cơ thể, bạn nên ăn thêm những loại rau củ, hoa quả nhiều nước như: dưa chuột, dưa hấu, các loại tảo biển, sâm... 

Cách ăn uống hợp lý cho sĩ tử mùa thi

- Không được bỏ bữa sáng, điều đó rất nguy hiểm. Sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện.

- Sau ăn 30 - 60 phút mới được học bài, thời gian này bạn nên tranh thủ nghỉ ngơi, đi dạo nhẹ nhàng, hít thở sâu, theo dõi hơi thở để không nghĩ ngợi cho não thực sự được nghỉ. Chỉ có như vậy, bạn mới ôn tập hiệu quả được.

- Không nên ăn đến khi thấy cảm giác quá no ở các bữa ăn chính, chỉ ăn no khoảng 80%. Nếu bữa nào các sĩ tử cũng ăn quá no, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa nên sẽ giảm lượng máu lên não dễ dẫn tới buồn ngủ, do đó khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm.

- Gần đến ngày thi, các học sinh không nên ăn các thức ăn lạ vì có thể khó tiêu hóa hoặc gây ra đau bụng, buồn nôn, đặc biệt là những món ăn vặt để có một sức khỏe tốt nhất trước ngày thi quan trọng.

Mẹ uống vài ly rượu khi mang thai làm thay đổi khuôn mặt của con(VietQ.vn) - Chỉ cần mẹ uống một vài ly rượu trong thời kỳ mang thai có thể làm thay đổi hình dáng khuôn mặt của thai nhi, đây là kết luận của một nghiên cứu mới về tác hại của rượu.

Thụy Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang