Sử dụng những thực phẩm này đúng cách để không hại sức khỏe

author 12:30 24/06/2019

(VietQ.vn) - Thực phẩm là thứ nuôi sống con người, tuy nhiên có nhiều loại thực phẩm không nên lạm dụng vì có thể gây hại tới sức khỏe con người.

Hôn mê do uống nhiều xì dầu

Vào năm 2013, một thanh niên 19 tuổi ở Virginia, Mỹ nghe lời thách thức của bạn bè đã uống 0,9 lít xì dầu và bị co giật. Bạn bè đã đưa cậu đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê. Cậu đã được các bác sĩ loại bỏ bớt muối trong cơ thể bằng hỗn hợp nước và đường hóa học.

Sau 5 giờ, mức natri trở lại bình thường nhưng tình trạng hôn mê vẫn kéo dài trong 3 ngày sau đó nhưng may mắn là không có bất kỳ vấn đề nào về thần kinh.

Các bác sĩ giải thích rằng, do trong máu có quá nhiều muối, nó hút nước từ các bộ phận khác của cơ thể, bao gồm cả não nhằm làm giảm nồng độ muối, được gọi là chứng hạ natri huyết. Đây là tình trạng nồng độ natri trong máu xuống thấp với biểu hiện nhẹ là giảm khả năng suy nghĩ, nhức đầu, buồn nôn và mất cân bằng, nặng thì có lú lẫn, co giật, và hôn mê.

Nồng độ natri trong huyết thanh bình thường là 135 - 145mmol/L. Hạ natri máu thường được định nghĩa là khi nồng độ natri máu ở mức ít hơn 135mmol/L và được xem là nghiêm trọng ở mức dưới 120mmol/L.

Mệt mỏi phải nhập viện do uống quá nhiều trà

Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn thông tin từ listverse.com cho biết, trước đó vào tháng 5/2014, một người đàn ông 56 tuổi ở Arkansas, Mỹ được đưa vào bệnh viện sau khi phàn nàn về tình trạng buồn nôn, mệt mỏi và đau khắp mình mẩy. Các bác sĩ đã thăm khám và phát hiện ra rằng thận của bệnh nhân gần như bị mất chức năng hoàn toàn và buộc phải chạy thận nhân tạo. Nguyên nhân gây hiện tượng này là do hóa chất oxalat, một chất tự nhiên có trong trà hay rau chân vịt.

Thông thường, oxalat không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhưng khi có quá nhiều oxalat trong cơ thể có thể dẫn đến tổn thương thận. Người đàn ông từ Arkansas đã tiêu thụ gấp 3-10 lần oxalate so với người Mỹ bình thường khi ông uống hơn 16 cốc (240ml/cốc) trà đá mỗi ngày. Theo Trường Y tế công cộng Harvard, Mỹ thì mức tiêu thụ trà an toàn là 4 cốc mỗi ngày.

 Có nhiều loại thực phẩm không nên lạm dụng vì có thể gây hại tới súc khỏe về lâu dài

Kem đánh răng chứa độc tính nếu nuốt quá nhiều

Vào đầu những năm 1990, trên nhãn thuốc đánh răng đều ghi cảnh báo “Không được nuốt. Chỉ sử dụng một lượng nhỏ cỡ hạt đậu cho trẻ em dưới 6 tuổi”. Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) không chắc chắn rằng cảnh báo này ngăn chặn được những nguy hiểm thực sự từ sử dụng quá nhiều kem đánh răng. Vì vậy, năm 1997, một cảnh báo ngộ độc đã được thêm vào các sản phẩm kem đánh răng chứa fluoride.

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ cũng như các nhà sản xuất kem đánh răng nghĩ rằng yêu cầu này là một phản ứng quá mức của FDA. Tuy nhiên, FDA cho rằng fluoride là một loại thuốc liên quan đến độc tính và do đó đòi hỏi một cảnh báo mạnh mẽ cho người tiêu dùng. 

Quả khế có thể gây tổn thương thận nếu ăn quá nhiều

Quả khế, một loại trái cây rất phổ biến được cảnh báo gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu ăn quá nhiều. Đối với những người có vấn đề về thận thì dù chỉ ăn một lượng nhỏ cũng có thể gây tổn thương thận. Nguyên nhân do trong khế có chứa loại độc tố có khả năng phá hoại hệ thống thận. Những người có thận khỏe mạnh thường có thể lọc độc tố mà không có ảnh hưởng xấu, nhưng bất cứ ai đang có tổn thương thận đều được cảnh báo không nên ăn loại trái cây này.

Cam thảo đen

Đầu năm 2017, FDA đã ban hành một cảnh báo về những ảnh hưởng của việc tiêu thụ cam thảo đen với số lượng lớn hoặc thường xuyên sau khi nhận được báo cáo về một trường hợp bị nhịp tim bất thường do ăn nhiều kẹo dẻo. Cam thảo đen thường được sử dụng làm mùi vị của kẹo, nước ngọt, dược phẩm, thuốc lá... Nếu ăn khoảng 57 gram cam thảo màu đen mỗi ngày trong 2 tuần có thể gây ra vấn đề về tim. Cam thảo đen chứa glycyrrhizin, một hợp chất làm giảm lượng kali. Khi lượng kali giảm, con người có nguy cơ bị nhịp tim bất thường, huyết áp cao, thậm chí là suy tim sung huyết.

Làn da ngày càng bị 'xập xệ' nếu dùng sữa tắm sai cách(VietQ.vn) - Sữa tắm là sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình tuy nhiên nhiều người thường mắc sai lầm khiến làn da càng ngày càng xuống cấp.

Khoai tây chiên chứa nhiều đường và muối làm tăng huyết áp

Tin tức trên báo Lao Động, khoai tây chiên đóng gói chứa các hóa chất và ít khoai. Nó chứa đường, muối, hương vị nhân tạo và các sản phẩm bổ sung khác làm tăng nguy cơ đường huyết cao và huyết áp cao.

Ăn nhiều cà rốt cho thể gây vàng da

Nếu tiêu thụ quá nhiều cà rốt, cơ thể hấp thụ quá nhiều beta carotene, làn da có nguy cơ chuyển sang màu vàng. Hiện tượng này thường xảy ra phổ biến ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, và kể cả những người nghiện cà rốt.

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ ăn quá nhiều cà rốt, dung nạp vào cơ thể một lượng lớn carotenoid có thể gây vô kinh và ức chế sự rụng trứng, giảm chức năng buồng trứng bình thường. Vì vậy, phụ nữ muốn mang thai không nên ăn cà rốt

Ăn nhiều mì chính có thể gây mất trí nhớ 

Tổ chức Y tế Thế giới khuyên rằng, nên hạn chế mì chính chừng nào hay chừng ấy, đặc biệt không nên dùng mì chính cho trẻ dưới 6 tuổi. Ăn nhiều loại gia vị này có thể làm rối loạn hoạt động của não, mất trí nhớ, gây tổn thương cho gan, thận và cản trở sự tăng trưởng của trẻ em.

Măng tây có thể gây mùi khó chịu

Ăn quá nhiều măng tây sẽ có mùi khó chịu. Loại rau giàu folate này giải phóng những hợp chất chứa lưu huỳnh khi đang được tiêu hóa, gây mùi khá nặng. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang