Những ‘thực phẩm vàng’ người bị viêm gan nên ăn giúp tăng cường sức khỏe

authorHòa Lê 06:35 21/03/2019

(VietQ.vn) - Khi bị viêm gan nếu thực hiện một chế ăn uống lành mạnh, khoa học thì hiệu quả điều trị sẽ gia tăng. Dưới đây là những thực phẩm người bị bệnh gan nên ăn.

Theo các bác sĩ chuyên gan, khi bị viêm gan B nghĩa là gan đã bị tổn thương, nhu mô gan bị phá hủy vì thế nếu thực hiện một chế ăn uống lành mạnh, khoa học thì hiệu quả điều trị sẽ gia tăng đáng kể. Vậy người bị viêm gan B nên ăn gì? Dưới đây là những thực phẩm mà người viêm gan nên ăn.

Ăn nhiều chất xơ

Những ‘thực phẩm vàng’ người bị viêm gan nên ăn giúp tăng cường sức khỏe

 Chất xơ vô cùng cần thiết bởi khi chức năng lọc máu của gan hoạt động không tốt

Chất xơ được ví như cây chổi làm nhiệm vụ dọn dẹp sạch sẽ đường tiêu hóa. Đối với người viêm gan B, chất xơ vô cùng cần thiết bởi khi chức năng lọc máu của gan hoạt động không tốt, cần có sự hỗ trợ từ quá trình tiêu hóa để giảm tải cho gan.

Chất xơ xuất hiện ở những thực phẩm có nguồn gốc thực vật và được chia làm hai loại: chất xơ tan trong nước và chất xơ không tan trong nước. Chất xơ tan trong nước được tìm thấy ở các loại đậu, rau, trái cây… giúp giảm cholesterol, điều hòa đường trong máu. Chất xơ không tan trong nước có trong ngũ cốc nguyên hạt, cám lúa mì… làm đẩy nhanh quá trình tiêu hóa, tránh việc chướng bụng, khó tiêu cho người bệnh viêm gan B.

Protein

Protein (chất đạm) là chất vô cùng quan trọng đối với người bệnh viêm gan. Cần bảo đảm 1g protein/kg cơ thể/ngày. Trong đó 50% lượng protein này do ngũ cốc và rau quả cung cấp nên chỉ còn 50% là lấy từ thực phẩm như cá, thịt, trứng, sữa hoặc đạm thực vật như: đậu phụ... có nghĩa 1 ngày chỉ cần 200g cá hoặc 100g thịt nạc, trứng và cốc sữa là đủ.

Những ‘thực phẩm vàng’ người bị viêm gan nên ăn giúp tăng cường sức khỏe

 Protein (chất đạm) là chất vô cùng quan trọng đối với người bệnh viêm gan

Bổ sung vitamin và khoáng chất qua thực phẩm

Khi bị virus viêm gan B tấn công, cơ thể người bệnh sẽ giảm khả năng đề kháng. Nguyên nhân là do chức năng tổng hợp chất béo của gan để hòa tan các vitamin bị ảnh hưởng, đặc biệt là vitamin A, D và E. Sự thiếu hụt của các vitamin làm cơ thể bị suy yếu. Chính vì vậy, bạn cần quan tâm đến việc bổ sung vitamin qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Những thực phẩm giàu vitamin và dễ hấp thụ đối với người viêm gan B bao gồm:

– Trái cây tươi: cam, quýt, dừa, đu đủ, cà rốt, cà chua… là nguồn cung cấp dồi dào A và C để tăng khả năng thải độc và đề kháng cho cơ thể.

– Sữa: chỉ cần 0,5L sữa là đủ cung cấp lượng vitamin D cho cả ngày, có thể sử dụng thêm các sản phẩm từ sữa khác như phô mai, sữa chua.

– Rau xanh: đặc biệt là các rau có màu xanh sẫm như xúp lơ xanh, cải bó xôi, rau ngót, rau muống, măng tây…

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang