Những tỉ phú nổi tiếng từng vướng vào vòng lao lý

author 09:10 28/10/2014

(VietQ.vn) - Không ít tỷ phú từng có mọi thứ trong tay, sống một cuộc đời xa hoa vương giả nhưng lại mất hết tất cả vì vướng vào vòng lao lý và phải chịu những hình phạt của pháp luật.

Samuel Curtis Johnson

Johnson đã bị kết án 4 tháng tù giam về hành động vô nhân tính của mình

Johnson đã bị kết án bốn tháng tù giam về hành động vô nhân tính của mình. Ảnh minh họa

Tháng 3/2011, Samuel Curtis Johnson, giám đốc doanh nghiệp gia đình Johnson, đã bị buộc tội xâm hại tình dục chính con gái ruột suốt 3 năm, kể từ khi cô bé mới 12 tuổi. Khi bí mật tày đình này bị đưa ra ánh sáng, luật sư của Johnson biện minh đây chỉ là hành vi ngoài ý muốn trong quá trình điều trị tâm lý của bị cáo. Dù bị tòa kết án nhưng tỷ phú Samuel Curtis Johson không phải lĩnh án ngay lập tức vì lý do kinh doanh và điều hành doanh nghiệp. Đến tháng 1/2014, thẩm phán đã yêu cầu ông có mặt để lĩnh án. Tháng 6/2014, Johnson bị phạt 6.000 USD và bị kết án 4 tháng tù giam

Wong Kwong Yu

Những tỷ phú giàu có trở thành trắng tay và phải chịu những hình phạt thích đáng khi vi phạm luật pháp để làm giàu

Nhiều tỷ phú trắng tay và thậm chí phải ngồi tù vì vi phạm luật pháp. Ảnh minh họa

Wong Kwong Yu là một tỷ phú có tiếng trong lĩnh vực kinh doanh bán lẻ các sản phẩm điện tử dù mới bước sang tuổi 41. Năm 2010, Won Kwong Yu bị kết án 14 năm vì tội hối lộ và giao dịch nội gián. Theo công bố của tòa, Wong đã sử dụng thông tin tối mật để bán cổ phiếu của Tập đoàn công nghệ Centergate Bắc Kinh, nơi ông là một trong những cổ đông lớn nhất. Đồng thời, vị tỷ phú người Trung cũng bị cáo buộc đã hối lộ cảnh sát và cán bộ thuế để "moi" thông tin trong chính phủ với số tiền hối lộ lên đến 740.000 đô la.

 

Stanford từng là một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới với cuộc sống vô cùng xa hoa

Standford từng là một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới với cuộc sống vô cùng xa hoa. Ảnh minh họa

Sau khi được thế giới biết đến là một trong những người giàu nhất thế giới, Robert Allen Stanford hiện đang lĩnh án 110 năm tù vì đầu tư lừa đảo 7 tỷ đô la. Vị tỷ phú này trước đây có một cuộc sống vô cùng xa hoa, chi hàng tỷ đô la cho những món đồ xa xỉ bao gồm cả máy bay phản lực và máy bay trực thăng mua từ lợi nhuận lừa đảo. Năm 2009, cảnh sát đã bắt được Stanford khi đang bán giấy chứng nhận tài sản cá nhân gian lận. Giấy chứng nhận giả có nguồn gốc từ ngân hàng nước ngoài của Stanford có chi nhánh tại Antigua. Năm 2012, ông đã chính thức bị kết án 110 năm tù cho hành vi của mình.

Platon Lebedev

Lebedev được thả tự do cùng với một khoản nợ khổng lồ và lệnh cấm xuất ngoại

Lebedev được thả tự do cùng với một khoản nợ khổng lồ và lệnh cấm xuất ngoại. Ảnh minh họa

Lebedev, cựu tỷ phú và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Menatep, là đối tác kinh doanh với Mikhail Khodorkovsky, hiện là người đứng đầu của Tập đoàn Menatep. Cùng với đối tác kinh doanh của mình, Lebedev bị buộc tội biển thủ hơn 200 triệu tấn dầu và rửa tiền. Thêm vào đó, Lebedev Khodorkovsky còn thường xuyên công khai phản đối chế độ chính trị hiện nay ở Nga và nhiều lần bị tổ chức Ân xá quốc tế  lên án. Luật sư của Lebedev giúp ông giảm được mười năm tù giam, ông đã được thả vào tháng 1/2014 với một món nợ lên tới 480 triệu đô tiền thuế, bị hạn chế và cấm xuất ngoại ra khỏi đất nước.

Domenico và Stefano Gabbana

Hai ông hoàng của làng thời trang thế giới cũng bị kết án vì vi phạm luật pháp

Hai ông hoàng của làng thời trang thế giới cũng bị kết án vì vi phạm luật pháp. Ảnh minh họa

Tháng 4/2014, Domenico Dolce và Stefano Gabbana, hai nhà thiết kế của thương hiệu thời trang nổi tiếng Dolce & Gabbana, đã bị kết tội lần thứ hai sau khi kháng án. Hai nhà thiết kế bị buộc tội lần đầu vào năm 2011 vì trốn thuế trong thương vụ bán công ty Dolce & Gabbana cho công ty mẹ Gado SRL, có trụ sở tại Luxembourg. Cuộc điều tra Dolce và Gabbana bắt đầu vào năm 2008, 4 năm sau khi công ty này bị bán, và phát hiện ra rằng cả hai nhà thiết kế bán công ty để tránh thuế ở Ý. Hai nhà thiết kế đang bị kết án 18 tháng tù - mặc dù luật sư Massimo Dinoia đang làm một đơn kháng án tiếp. Cả Stefano Gabbana và Domenico Dolce đều cùng sở hữu khối tài sản trị giá 1,4 tỷ USD. 

Kemal Uzan

Những tỷ phú giàu có trở thành những tội phạm bị truy nã trên toàn quốc và phải đi tị nạn ở nước ngoài

Nhiều tỷ phú buộc phải tị nạn ở nước ngoài vì vi phạm pháp luật. Ảnh minh họa

Kemal Uzan và các thành viên gia đình ông đã chạy trốn kể từ năm 2003 sau khi ông bị buộc tội tham ô. Uzan nổi tiếng vì sở hữu tập đoàn điện thoại di động lớn thứ hai ở Thổ Nhĩ Kỳ và là người giàu thứ tư trong nước. Tuy nhiên, ông cùng ợ Melahat, con trai Cem và Hakan,  con gái, Aysegul Akay đều bị các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ truy nã. Sau khi 7 năm chạy trốn, cuối cùng gia đình ông định cư tại Pháp trong năm 2010 và xin tị nạn tại nước này. Con trai của Kemal Uzan, Cem, cũng bị kết án 23 năm tù vào tháng 4/2010 về tội hối lộ và gian lận. Ngoài ra, tập đoàn của Kemal Uzan nợ hai hãng điện thoại Nokia và Motorola số tiền lên tới 2,7 tỉ đô la trong một hợp đồng kinh doanh nhằm tăng lợi nhuận tại thị trường Thổ Nhĩ Kì. Vì không thể hoàn trả số nơ này, tập đoàn của Uzan bị Nokia và Motorola yêu cầu một khoản bồi thường là 4,8 tỉ đô la.

Hồng Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang