Những tỷ phú Việt nổi danh không bằng đại học

author 14:04 09/01/2015

(VietQ.vn) - Không hề có tấm bằng đại học nào trong tay nhưng bằng sự nỗ lực, tài trí và những điều học được trong trường đời, họ đã trở thành những tỉ phú Việt thành công và nắm giữ khối tài sản khổng lồ.

Bà Nguyễn Thị Như Loan – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty Quốc Cường Gia Lai

Bà Nguyễn Thị Như Loan sinh năm 1960, quê gốc ở Phú Yên. Mới chỉ học lớp 12, không hề có tấm bằng đại học nào trong tay nhưng bà vẫn là một “nữ tướng” tài ba và nổi danh trên thương trường Việt Nam, góp mặt trong danh sách những tỉ phú Việt không bằng đại học vẫn thành danh.

Chỉ tốt nghiệp PTTH nhưng bà Loan vẫn trở thành một tỉ phú Việt không bằng đại học nổi danh trên thương trường

Chỉ tốt nghiệp PTTH nhưng bà Loan vẫn trở thành một tỉ phú Việt không bằng đại học nổi danh trên thương trường. Ảnh VietnamNet

Bà Loan khởi nghiệp bằng nghề chế biến, cung cấp đồ gỗ. Nhờ nghề này, bà đã có được một cơ ngơi đồ sộ, một gia sản khổng lồ từ những năm 80. Sau một thời gian, bà Loan chuyển sang kinh doanh phân bón. Tuy nhiên, công việc làm ăn của bà gặp nhiều thăng trầm, rủi ro. Khi một khách hàng nợ tiền phân bón của bà Loan trả nợ bằng một lô đất, bà rẽ sang bất động sản.

Tuyên bố “rất yêu” ngành kinh doanh bất động sản, nhưng bà Loan vẫn đá chéo sân sang kinh doanh nhiều ngành nghề khác. Bà đầu tư vào cả lĩnh vực xây dựng, trồng cao su và thủy điện.

Hiện tại, bà nắm giữ khoảng 60,5 triệu cổ phiếu của công ty Quốc Cường Gia Lai, có giá trị khoảng 400 tỷ đồng. Bà lọt top 15 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2012, top 100 nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu được vinh danh và nhận cúp Bông hồng vàng (là giải thưởng do phòng thương mại và công nghiệp VN (VCCI) phối hợp với Hội phụ nữ VN tổ chức nhằm vinh danh nữ doanh nhân tiêu biểu của năm).

Bà còn nổi tiếng với vai trò mẹ chồng của "nữ hoàng" showbiz Việt - Hồ Ngọc Hà.

Ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai

Nhắc đến những tỉ phú Việt không bằng đại học không thể không nhắctới ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, nhiều người ngưỡng mộ ý chí hơn người và ý tưởng kinh doanh độc đáo táo bạo của ông. Chỉ tốt nghiệp phổ thông và không học đại học, nhưng tài sản hiện nay của ông lên tới hơn 7.000 tỷ đồng cổ phiếu. 


Góp mặt trong số những tỉ phú Việt không bằng đại học là bầu Đức

Góp mặt trong số những tỉ phú Việt không bằng đại học là bầu Đức. Ảnh minh họa

Ông Đoàn Nguyên Đức Bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh với một phân xưởng nhỏ chuyên đóng bàn ghế cho học sinh, về sau, ông một mình dựng xây cơ nghiệp với các sản phẩm đa dạng từ cao su, thủy điện, khoáng sản đến địa ốc và bóng đá. Tại Việt Nam, bầu Đức là một doanh nhân nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực dù không bằng cấp.

Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen

Ông Lê Phước Vũ khởi nghiệp từ năm 1994 bằng một cơ sở bán lẻ tôn. Năm 2001, sau 7 năm làm ăn, ông tích lũy vốn và thành lập Công ty cổ phần Hoa Sen, từ cơ sở bán lẻ tôn nhỏ năm nào, tỉ phú Việt chỉ tốt nghiệp THPT này đã tạo nên thương hiệu Tôn hoa sen bền vững đến hôm nay. Ông Lê Phước Vũ Trên thị trường chứng khoán, ông là người giàu thứ 22, chiếm giữ 663 tỷ đồng cổ phiếu. Câu nói nổi tiếng của ông trong kinh doanh: "Giàu nhưng phải chân chính, tài giỏi nhưng phải trung thực và thành công phải chia sẻ với cộng đồng".

Chủ tịch tập đoàn Hoa Sen là tỉ phú Việt không bằng đại học được nhiều người nể phục, ngưỡng mộ

Chủ tịch tập đoàn Hoa Sen là tỉ phú Việt không bằng đại học được nhiều người nể phục, ngưỡng mộ. Ảnh minh họa

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Tập đoàn Hoa Sen đã thực hiện chiến lược "mua tận gốc, bán tận ngọn" thông qua hệ thống chi nhánh phân phối - bán lẻ, qua đó kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm đến tận tay người dùng cuối cùng đồng thời nhanh chóng đưa các sản phẩm mới đến thị trường. 

Trong cuộc sống, Lê Phước Vũ nổi tiếng với đức tin vào đạo Phật, biểu tượng của tập đoàn Hoa sen là bông sen 8 cánh, tượng trưng cho Bát chính đạo - con đường tám nhánh để giải thoát khỏi bể khổ. Mặc dù chỉ tốt nghiệp THPT, nhưng thành công mà ông đạt được khiến nhiều người nể phục, ngưỡng mộ.

Ông Dương Ngọc Minh - Chủ tịch Thủy sản Hùng Vương

Ông Dương Ngọc Minh được dân trong nghề gọi với cái tên trìu mến là “vua xuất khẩu cá tra” cũng là tỉ phú Việt không học đại học. Ông từng có tên trong danh sách 10 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam và là Doanh nhân Sài Gòn tiêu biểu nhiều năm liền. Theo thông tin ghi trên báo cáo gửi nộp Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Minh chỉ ghi vỏn vẹn mình tốt nghiệp trung học phổ thông (12/12) và có trình độ chuyên môn là nuôi trồng thủy sản.

'Vua xuất khẩu cá tra' - Dương Ngọc Minh cũng là một tỉ phú Việt không bằng đại học'Vua xuất khẩu cá tra' - Dương Ngọc Minh cũng là một tỉ phú Việt không bằng đại học. Ảnh minh họa

Theo ông Dương Ngọc Minh “sự thành công của Hùng Vương đến hôm nay là nhờ đã chọn đúng điểm rơi và thái độ quyết đoán, dám thay đổi", ông chia sẻ. Nhắc đến con cá tra, điều kỳ lạ là ông Minh có thể ngồi "tám chuyện" suốt hàng tiếng đồng hồ. Niềm đam mê với cá giúp ông đưa hình ảnh cá tra Việt Nam ra thị trường quốc tế. Ông từng nắm giữ khối tài sản khoảng 810 tỷ đồng. Ngoài thành tích làm ăn, ông cũng nổi tiếng trong các hoạt động từ thiện.

Phương Trâm (Tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang