Những tiêu chí giúp nhận biết khăn ướt an toàn

author 05:38 10/04/2016

(VietQ.vn) - Khăn ướt là sản phẩm tiêu dùng vô cùng thiết thực với đời sống song lại liên tục bị làm giả, làm nhái gây nguy hại tới sức khỏe người tiêu dùng.

Khăn ướt là sản phẩm ngày càng được sử dụng phổ biến trong đời sống hằng ngày, đặc biệt là việc vệ sinh cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên có một điều không phải ai cũng biết: Khăn ướt không đơn thuần là miếng vải nhúng nước, đóng gói, dùng và vứt đi. Một gói khăn ướt thông thường có không dưới 10 loại hoạt chất khác nhau, trong đó có những hóa chất đang gây tranh cãi và đang tìm hướng thay thế là Paraben và Methylisothiazolinone.

Bởi thời gian qua đã có nhiều cảnh báo về nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe ở những sản phẩm chứa 2 chất bảo quản này như gây dị ứng da, thậm chí là ung thư, vô sinh và tác động đến hệ nội tiết. Những ảnh hưởng này càng nặng nề trên trẻ em bởi làn da của các em rất mỏng manh, nhạy cảm.

Vậy làm sao để chọn lựa khăn ướt an toàn?Vậy làm sao để chọn lựa khăn ướt an toàn?

Do vậy, vừa qua Cục Quản lý dược - Bộ Y tế có công văn 6577 cấm sử dụng quy định hạn chót để loại bỏ chất bảo quản paraben (bao gồm các dẫn chất: isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben, pentylparaben) và methylisothiazolinone ra khỏi các loại mỹ phẩm, trong đó có sản phẩm khăn giấy ướt và đồng thời quy định hạn chót lưu hành các sản phẩm mỹ phẩm có chứa 2 chất này trên thị trường. Thị trường khăn ướt đang ở tình trạng vàng thau lẫn lộn tuy nhiên cũng không quá khó cho người tiêu dùng để chọn lựa cho mình loại khăn ướt tốt nhất, an toàn nhất.

Phân biệt qua hình thức

Khăn ướt an toàn phải được đóng gói tự động bằng dây chuyền hiện đại. 

Đóng gói tự động: Toàn bộ quá trình cắt, tẩm ướp, đóng gói, dán nhãn đều do máy móc đảm nhận, không có sự tiếp xúc bằng tay trực tiếp của con người nên đạt được sự vô trùng tuyệt đối trong suốt quá trình sản xuất. Quy trình kiểm soát toàn bộ chất lượng đầu vào đầu ra, đem đến sản phẩm hoàn hảo và an toàn cho người sử dụng.

Đóng gói thủ công: Ngoài khâu cắt giấy, các khâu còn lại là do con người trực tiếp cầm vào tập giấy, tẩm ướp, nhét khăn vào túi ni lông rồi hàn bằng máy hàn thô sơ. Vì tiếp xúc trực tiếp nên không thể tránh khỏi vi khuẩn phát sinh trong quá trình đóng gói, có thể dẫn tới mốc, hỏng trong thời gian sử dụng lâu dài.

Phân biệt bằng mẫu mã bao bì

 Các sản phẩm khăn ướt có nhãn hiệu uy tín thường có bao bì thống nhất, chi tiết và màu sắc rõ nét. Phía sau có in rõ ràng thành phần, hướng dẫn sử dụng, ngày sản xuất và hạn sử dụng. Khăn ướt giả, nhái thường có bao bì nhem nhuốc, các chi tiết mờ nhạt, thành phần chung chung, không rõ ràng, ngày sản xuất và hạn sử dụng không đầy đủ, minh bạch. 

Khăn ướt làm nhái, làm giả có bao bì ghi thành phần, hướng dẫn sử dụng, ngày sản xuất và hạn sử dụng rất chung chungKhăn ướt làm nhái, làm giả có bao bì ghi thành phần, hướng dẫn sử dụng, ngày sản xuất và hạn sử dụng rất chung chung

Phân biệt bằng trọng lượng sản phẩm

Do được đóng gói tự động nên thành phẩm khăn ướt xịn có kích thước, độ dày, số lượng đúng với chuẩn trên bao bì. Trong khi các chỉ tiêu này ở khăn nhái không đúng với chuẩn ghi trên bao bì, kích thước thường nhỏ hơn, số lượng khăn ít hơn, chẳng hạn trong một gói 80 miếng thường chỉ có 60 miếng.

Phân biệt bằng mùi hương

Khăn chất lượng có mùi hương dịu nhẹ và không lưu lâu. Trong khi khăn nhái có mùi nồng gắt, khó chịu, lưu lại lâu. Thực tế, hương càng thơm nồng và lưu lâu càng thì độc hại.

Phân biệt khi trực tiếp sử dụng 

Khăn ướt chất lượng được xếp bằng máy tự động theo quy tắc sau khi rút miếng thứ nhất sẽ lộ ra một phần của miếng thứ hai để rút tiếp, đảm bảo vấn đề vệ sinh trong quá trình sử dụng. Khăn nhái do được xếp bằng tay nên sau khi rút một miếng không ra luôn miếng tiếp theo. Về độ ẩm, khăn chất lượng có độ ướt vừa đủ để sử dụng. Khăn nhái chứa nhiều nước, đó là lý do cầm gói khăn lên có cảm giác nặng hơn.

>> Nguy cơ ung thư từ giấy vệ sinh

Thu Thảo (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang