Những tin tức mới nhất về hành động của khủng bố IS

author 12:11 17/12/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS công bố ảnh thảm sát 13 người tại Iraq, đào tạo trẻ em 5 tuổi thành chiến binh ở Syria và ca tụng việc bắt cóc con tin ở Sydney là những tin tức mới nhất về hành động của khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS công bố loạt ảnh thảm sát 13 người ở Iraq 

Ngày 15-12, khủng bố IS công bố loạt ảnh của vụ hành quyết tập thể 13 người đàn ông được cho là lính chiến đấu của một bộ lạc thuộc dòng Sunni gần thành phố phía bắc Tikrit của Iraq. AFP cho biết ba bức ảnh đăng tải trên diễn đàn và các phương tiện truyền thông xã hội thân IS cho thấy các tay súng hành quyết những người đàn ông mặc áo liền quần màu cam.

Các cư dân địa phương xác nhận rằng đã có một cuộc thảm sát tại khu vực phía đông thành phố Tikrit vào trưa ngày 15-12. Theo AFP, bức ảnh đầu tiên cho thấy hình ảnh của 11 người đàn ông đang quỳ gối với chiếc đầu cúi xuống. Đằng sau mỗi người này là một tay súng trong trang phục đen, che mặt nạ và những lá cờ IS làm nền cho khung cảnh này.

Khủng bố IS tại Iraq xử tử các thành viên của lực lượng vũ trang Iraq

Khủng bố IS tại Iraq xử tử các thành viên của lực lượng vũ trang Iraq. Ảnh AFP 

Trong khi bức ảnh kế tiếp cho thấy những tay súng vũ trang khua súng ăn mừng sau khi thực hiện cuộc hành quyết. Bức ảnh thứ ba tập trung vào một nhóm nhỏ “khán giả” của cuộc hành quyết, bao gồm một số trẻ em đứng gần 13 thi thể đang nằm trên mặt đất của một con đường gần nơi hành quyết.

Các cư dân địa phương cho biết những người đàn ông bị hành quyết là thành viên của nhóm vũ trang chống IS Knights of Al-Alam thuộc một bộ lạc theo dòng Hồi giáo Sunni. Theo đó IS đã bắt giữ những người này 10 ngày trước đó tại Tikrit và Al-Alam. Thành phố Tikrit đang nằm dưới sự kiểm soát của IS kể từ sau cuộc tấn công và chiếm đóng lớn của chiến binh IS tại Iraq 6 tháng trưowsc.

Khủng bố IS ca tụng vụ bắt cóc con tin ở Sydney

Mohamed Elomar, cựu võ sĩ quyền anh của Australia, kẻ từng được chụp ảnh hồi đầu năm nay khi đang cầm thủ cấp của hai binh sĩ, để lại dòng trạng thái trên Twitter sáng nay bằng tài khoản Abu Hafs Al Australi. Elomar cũng thay ảnh đại diện trên Twitter là hình lá cờ đen của IS.

Theo News Corp, nội dung dòng thông điệp của Elomar mang ý nghĩa ủng hộ cuộc bắt giữ con tin do một kẻ cực đoan Hồi giáo gốc Iran thực hiện ở Sydney hôm qua. "Cuộc khủng hoảng Mumbai trên đường phố Sydney. Thiệt hại tối đa", Elomar viết.

Mohamed Elomar, tên khủng bố IS lên tiếng cười nhạo trên Twitter sau khi vụ bắt giữ con tin ở Sydney diễn ra

Mohamed Elomar, tên khủng bố IS lên tiếng cười nhạo trên Twitter sau khi vụ bắt giữ con tin ở Sydney diễn ra. Ảnh minh họa

Ngoài Elomar, Abu Hamza AlMuhaji, cựu thành viên của phong trào Street Dawah (nhóm truyền giáo của đạo Hồi đường phố) và là bạn nhân của thủ lĩnh IS Mohammad Ali Baryalei, cũng lên Twitter chế nhạo về vụ bắt cóc con tin kéo dài 17 giờ ở Sydney. "Thế giới tiếp nhận tin tức về 13 con tin người Australia nhưng lại chẳng để tâm tới thông tin hơn 130.000 tín đồ Hồi giáo chết ở Syria. Dải Gaza trong vòng vây, thành phố Homs và thủ đô Damas của Syria cũng rơi vào tình trạng tương tự, còn quán cà phê ở Sydney, Australia, lại không. Cơn giận dữ SydneySiege (vụ bắt giữ con tin ở Sydney) là một trò đùa", AlMuhaji viết.

Khủng bố IS đang đào tạo trẻ 5 tuổi thành chiến binh ở Syria

Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin, tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 15/12, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách viện trợ nhân đạo Valerie Amos cho biết có ít nhất 350 trẻ em (5 tuổi), đang được huấn luyện tại các trại quân của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thành phố Raqqa, Syria. Theo bà Amos, Liên hợp quốc nhận thấy xu hướng gia tăng số lượng trẻ em được huấn luyện, sử dụng vũ khí và tham gia các hoạt động chiến sự. 

Khủng bố IS đào tạo trẻ em thành các chiến binh

Khủng bố IS đào tạo trẻ em thành các chiến binh. Ảnh Dailymail

Bà Amos cũng cho biết thêm rằng trong những tháng gần đây, có nhiều báo cáo về các vụ “hành hình công khai trẻ em," chủ yếu do các phiến quân IS thực hiện. Hiện có khoảng 5,6 triệu trẻ vị thành niên ở Syria cần được cứu trợ nhân đạo khẩn cấp. Bà Amos yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chấm dứt tình trạng vi phạm nhân quyền ở Syria, đồng thời truy tố những tội phạm liên quan đến những hành vi tàn bạo này.

Trang Mạc (tổng hợp từ Tuổi trẻ, Vnexpress, Vietnam+)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang