Những tin tức mới nhất về tình hình chống khủng bố IS

author 13:45 22/11/2014

(VietQ.vn) - Mới đây, Nhật Bản và Jordan đã nhất trí tăng cường hợp tác chống khủng bố IS, đồng thời Mỹ tuyên bố sẽ đổ 1500 quân xuống Iraq trong vài tuần tới. Quân đội Syria đã tiêu diệt hàng chục "kẻ khủng bố" gần Kobane.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, gần đây, liên minh chống khủng bố IS đã liên tiếp có những hành động mới. Quân đội Syria đã tiêu diệt được hàng chục kẻ khủng bố gần Kobane, thủ lĩnh cấp cao IS tại Iraq bị tiêu diệt. Theo một nguồn tin khác, Lầu Năm Góc tuyên bố, Mỹ sẽ đổ 1500 quân xuống Iraq trong tuần tới. Nhật Bản và Jordan nhất trí tăng cường chống khủng bố IS. 

Quân đội Syria tiêu diệt hàng chục "kẻ khủng bố" gần Kobane

Hãng thông tấn nhà nước SANA đưa tin ngày 20/11, binh sỹ Syria đã tiêu diệt hàng chục "phần tử khủng bố" tại miền nông thôn của thành phố Ayn al-Arab ở miền Bắc nước này (còn được gọi là Kobane) gồm chủ yếu người Kurd sinh sống.

Khói bốc lên sau các cuộc giao tranh tại Kobane ngày 3/11

Khói bốc lên sau các cuộc giao tranh tại Kobane ngày 3/11. Ảnh TTXVN

Vụ việc này là trường hợp hiếm hoi binh sỹ Syria tấn công các tay súng cực đoan gần Kobane, nơi các chiến binh người Kurd và một số phiến quân Syria đã giao tranh ác liệt nhiều tháng qua với lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Trước đó, các nhà hoạt động từng cho biết những chiến binh người Kurd là lực lượng duy nhất đang chiếu đấu chống IS tại Kobane.

Nhật Bản và Jordan nhất trí tăng cường hợp tác chống khủng bố IS

Ngày 20/11, Nhật Bản và Jordan nhất trí phối hợp đối phó với hiểm họa do nhóm phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng gây ra, đồng thời tăng cường hợp tác song phương trong các chiến dịch gìn giữ hòa bình cũng như nhiều lĩnh vực khác. Cam kết trên được lãnh đạo hai nước đưa ra trong tuyên bố chung nhân chuyến thăm Nhật Bản của Quốc vương Jordan Abdullah II.

Hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Jordan cam kết hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Hai nhà lãnh đạo Nhật Bản và Jordan cam kết hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Ảnh Reuters

Theo tuyên bố chung, trong cuộc hội đàm tại Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản ở thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đánh giá cao những hỗ trợ nhân đạo của Jordan dành cho những người tỵ nạn trốn chạy cuộc xung đột ở Syria, đồng thời công bố kế hoạch cấp khoản hỗ trợ phát triển chính thức của Tokyo trị giá 2,4 tỷ yen dành cho Jordan. Ông Abe khẳng định Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Jordan đối phó với các thách thức.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí rằng hợp tác mang lại hòa bình và ổn định cho khu vực Trung Đông, kêu gọi Israel và Palestine sớm đạt được giải pháp hai nhà nước thông qua các biện pháp hòa bình. Về phần mình, Quốc vương Abdullah cho biết Amman và Tokyo rất quan ngại về tình trạng gia tăng bạo lực, căng thẳng ở Jerusalem trong những tuần gần đây, đồng thời lên án mọi hành động bạo lực nhằm vào dân thường vô tội.

Mỹ sẽ đổ 1.500 quân xuống Iraq để chống lại khủng bố IS trong vài tuần tới

Lầu Năm Góc ngày 20/11 cho biết khoảng 1.500 lính Mỹ tham gia thực hiện nhiệm vụ cố vấn và huấn luyện các lực lượng Iraq để chiến đấu chống lại các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ được điều động tới quốc gia này một vài tuần tới.

Sẽ có khoảng 1.500 lính Mỹ tham gia thực hiện nhiệm vụ cố vấn và huấn luyện các lực lượng Iraq

Sẽ có khoảng 1.500 lính Mỹ tham gia thực hiện nhiệm vụ cố vấn và huấn luyện các lực lượng Iraq. Ảnh Atlanticsentinel

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, Thiếu tướng Hải quân John Kirby cho biết những đơn vị chủ lực của lực lượng Mỹ sẽ di chuyển tới Iraq trước khi Quốc hội Mỹ phê chuẩn khoản ngân sách mới để chi cho việc tăng cường thêm các hoạt động của quân đội Mỹ tại Iraq. Nhưng ông Kirby cũng cho hay Lầu Năm Góc cần quốc hội thông qua khoản ngân sách bổ sung để triển khai nỗ lực mở rộng phạm vi hoạt động.

Thủ lĩnh cấp cao của khủng bố IS tại Iraq 'bị tiêu diệt'

Theo Reuters, một nguồn tin địa phương cho biết Radwan Taleb al-Hamdouni, lãnh đạo của IS tại Mosul cùng tài xế hôm 19/11 bị giết chết khi xe của chúng trúng không kích tại một quận phía tây thành phố. Hamdouni được chôn cất cùng ngày sau đó. Rất nhiều người ủng hộ IS, một số mang theo lá cờ đen của nhóm, tham dự lễ tang. Tuy nhiên, hai quan chức Mỹ cho biết họ không thể xác nhận Hamdouni đã chết hay chưa.

Những người ủng hộ khủng bố IS diễu hành trên đường phố Mosul hồi tháng 6

Những người ủng hộ khủng bố IS diễu hành trên đường phố Mosul hồi tháng 6. Ảnh AP

Hamdouni được coi là thủ lĩnh của Mosul, thành phố bị IS đánh chiếm hồi tháng 6. Đây là thành phố lớn nhất nằm dưới sự kiểm soát của chúng tại Iraq và SyriaMỹ cùng các đồng minh phương Tây và Arab hồi tháng 8 bắt đầu không kích chống IS ở Iraq, sau đó mở rộng hoạt động tới các mục tiêu ở Syria.

IS phải đối mặt với trở ngại khác trong tuần này khi các quan chức Iraq cho biết họ đã phá vỡ cuộc bao vây kéo dài 5 tháng của phiến quân tại Baiji , nhà máy lọc dầu lớn nhất của nước này hôm 18/11. Tuy nhiên, các chiến binh vẫn tiếp tục tấn công trên khắp đất nước. Một kẻ đánh bom tự sát hôm qua cho nổ tung một chiếc xe tải trên cây cầu gần thành phố Ramadi, tây Iraq, giết chết ít nhất 5 người, một quan chức địa phương cho biết.

Trang Mạc (tổng hợp từ Vietnam+, Vnexpress) 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang