Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS

author 16:00 30/11/2014

(VietQ.vn) - Vụ đánh bom kép ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ mở màn cho một cuộc giao tranh dữ dội ở Kobani. Mới đây, khủng bố IS đã từng bước chiếm được thị trấn này. Theo một nguồn tin khác, Syria tuyên bố IS không hề suy yếu sau hai tháng không kích.

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, mới đây, khủng bố IS vừa thực hiện vụ đánh bom kép ở biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, mở đầu cho cuộc giao tranh ác liệt ở thị trấn Kobani, làm ít nhất 40 người thiệt mạng. Nhóm khủng bố IS cũng đã từng bước chiếm được thị trấn này. Trong một diễn biến khác, Syria tuyên bố IS không hề suy yếu sau hai tháng không kích.

Khủng bố IS điều xe tăng tấn công thị trấn Kobani từ cả 4 phía

Ngày 29/11, các nhà hoạt động nhân quyền và một quan chức người Kurd cho hay, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lần đầu tiên phát động một cuộc tấn công từ lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ vào thị trấn Kobani của người Kurd. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết vụ tấn công bắt đầu khi một kẻ đánh bom liều chết lái một xe thiết giáp kích nổ quả bom trên xe ngay tại khu vực cửa khẩu giữa Kobani và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Chiến sự giữa khủng bố IS và người Kurd vẫn nổ ra dữ dội ở thị trấn Kobani

Chiến sự giữa khủng bố IS và người Kurd vẫn nổ ra dữ dội ở thị trấn Kobani. Ảnh minh họa

Ông Nawaf Khalil, người phát ngôn đảng Dân chủ Thống nhất của người Kurd cũng xác nhận thông tin này. Ông Khalil nói: “IS thường tấn công vào Kobani từ ba phía, nhưng hôm nay chúng đã tấn công thị trấn từ bốn phía”.

Tại hiện trường, một cột khói đen bốc cao ở khu vực cửa khẩu sau vụ tấn công, và sau đó là những tràng súng máy rộ lên từ những ngọn đồi xung quanh, trong khi xe thiết giáp hối hả vào vị trí chiến đấu. Tổ chức Giám sát Nhân quyền cho biết giao tranh dữ dội cũng nổ ra ở khu vực tây nam thị trấn, nơi IS đã điều xe tăng đến tăng viện cho lực lượng phiến quân đang bám chốt ở đây.

Nhà hoạt động nhân quyền Mustafa Bali cho hay phiến quân IS đã chiếm giữ vị trí ở những kho lúa mì bên kia biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và phát động tấn công về phía cửa khẩu. Ông nói thêm rằng liên quân do Mỹ đứng đầu đã không kích vào vị trí của IS ở phía đông Kobani vào sáng thứ Bảy.

Dưới sự yểm trợ của bom Mỹ, lực lượng dân quân người Kurd bảo vệ thị trấn đã dần dần chiếm lại được các khu vực bị IS chiếm đóng. Chiến sự ác liệt trong hơn 2 tháng qua đã cướp đi sinh mạng hàng trăm chiến binh của cả hai bên.

Khủng bố IS đang từng bước chiếm được thị trấn chủ chốt Kobani

Cuộc chiến tại thị trấn Kobani đang ngày càng khốc liệt, các tay súng của Nhà nước Hồi giáo (IS) đang từng bước siết chặt vòng vây và tiến hành các cuộc tấn công nhằm kiểm soát toàn bộ thị trấn chủ chốt này. Tính đến thời điểm hiện tại, các cuộc chiến tại Kobani đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, buộc hơn 200.000 chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ. Các tay súng IS tiếp tục tấn công vào một số khu vực ở phía tây thị trấn Kobani.

Đống đổ nát tại thị trấn chủ chốt Kobane, Syria sau cuộc tấn công của khủng bố IS

Đống đổ nát tại thị trấn chủ chốt Kobane, Syria sau cuộc tấn công của khủng bố IS. Ảnh minh họa

Trong khi Mỹ không kích một số vị trí của IS ở phía đông Kobani. Khủng bố IS đã chiếm được một phần thị xã và hàng chục ngôi làng xung quanh đó. Không những bị tấn công bởi các cuộc không kích của Liên minh, IS đã gặp phải sự kháng cự quyết liệt bởi các chiến binh Kurd trong thị trấn và các chiến binh Kurd từ Iraq.

Syria tuyên bố khủng bố IS không suy yếu sau hai tháng không kích

Ngoại trưởng Syria cho rằng chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu không thể làm suy yếu Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), và sẽ không thể tiêu diệt nhóm phiên quân nếu Thổ Nhĩ Kỳ chưa thắt chặt kiểm soát biên giới. "Tất cả các dấu hiệu đều cho thấy (Nhà nước Hồi giáo) hiện nay, sau hai tháng liên minh thực hiện không kích, không hề yếu đi", Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem nói trong cuộc phỏng vấn phát sóng hôm 28/11 trên kênh truyền hình Al Mayadeen TV, đặt trụ sở tại Lebanon.

Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem

Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem. Ảnh Reuters

Chính quyền Syria từng thông báo sẵn sàng tham gia cuộc chiến chống IS nhưng Mỹ quyết từ chối hợp tác với Tổng thống Bashar al-Assad, người mà Washington cho rằng đã không còn tính hợp pháp và phải từ bỏ quyền lực. Liên minh do Mỹ dẫn đầu bắt đầu không kích nhằm vào các mục tiêu của IS tại Syria từ tháng 9, trong nỗ lực tiêu diệt nhóm khủng bố vốn chiếm nhiều phần lãnh thổ rộng lớn ở nước này và Iraq.

"Nếu Hội đồng Bảo an và Washington không buộc Ankara phải kiểm soát biên giới của họ thì tất cả những hành động này sẽ không thể tiêu diệt IS", ông Moualem cho biết, với ý nhắc đến các phiến quân nước ngoài tràn vào Syria từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ kiên quyết phủ nhận cáo buộc hỗ trợ phiến quân Hồi giáo, dù là vô tình hay cố ý, khi giúp phe đối lập Syria lật đổ ông Assad. Nước này có đường biên giới chung dài khoảng 900 km với Syria.

Trang Mạc (tổng hợp từ Khám phá, An ninh thủ đô, Vnexpress)  

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang