Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS

author 14:54 10/12/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đào tạo trẻ em dưới 10 tuổi giết người bằng súng AK, 20 tay súng Australia làm bia đỡ đạn cho IS, nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo muốn đánh sập nền kinh tế Mỹ... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Khủng bố IS dạy trẻ em dưới 10 tuổi giết người bằng súng AK

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí về tình hình khủng bố IS, mới đây, những bức hình chụp lại các hoạt động trong trường huấn luyện khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria khiến nhiều người sởn gai ốc. Tại đây, những tay súng trẻ em được huấn luyện để giết người bằng những khẩu súng trường.

Những cậu bé trên dưới 10 tuổi mặc quân phục và cầm súng trường đứng trước lá cờ khét tiếng của khủng bố IS

Những cậu bé trên dưới 10 tuổi mặc quân phục và cầm súng trường đứng trước lá cờ khét tiếng của khủng bố IS. Ảnh minh họa

Được gọi là "Thế hệ trẻ của nhà nước Hồi giáo", những đứa trẻ trong ảnh mới tầm 10 tuổi, mặc đầy đủ trang phục chiến đấu và vác súng đứng trước lá cờ đen của IS. Lũ trẻ đeo mặt nạ, mặc quần áo ngụy trang, được dạy cách sử dụng súng AK-47 và thực hiện các nhiệm vụ quân sự. 

Những bức ảnh này được cơ quan truyền thông chính thức của tổ chức khủng bố IS công bố hồi cuối tuần qua, có vẻ như được chụp tại một trường huấn luyện mới mở ở gần thủ đô Damascus, Syria, nơi các trại huấn luyện cho trẻ chưa thành niên khác cũng được mở trong thời gian gần đây. Các bức ảnh được cho là một phần trong một đoạn phim tuyên truyền khác sắp ra mắt của IS.

Một chỉ huy của khủng bố IS trao súng trường cho một cậu bé trong hàng ngũ

Một chỉ huy của khủng bố IS trao súng trường cho một cậu bé trong hàng ngũ. Ảnh minh họa

Trong một bức ảnh, một nhóm đông các tay súng đeo mặt nạ và các binh sỹ nhí đang tụ tập quanh một chiếc xe có treo cờ IS, giương súng lên với dáng ngắm bắn giống hệt tay đao phủ gốc Anh khét tiếng của IS - Jihadi John. Một bức ảnh khác cho thấy một tướng lĩnh IS mặt đầy râu trao khẩu súng trường AK-47 cho một cậu bé. Những bức ảnh còn lại ghi cảnh những đứa trẻ hoàn thành các bài kiểm tra thể lực và các nhiệm vụ quân sự được thiết kế để rèn luyện chúng với hiện thực khắc nghiệt trên chiến trường. 

Sự nhẫn tâm của quân đội IS với việc sử dụng binh sỹ là trẻ em được thể hiện rõ trong một bức ảnh với hai tay súng trưởng thành đứng tựa vào xe tải và cười trong khi một nhóm các cậu bé thực hiện các bài tập quân sự trước mặt. Những bức ảnh khác ghi lại cảnh các cậu bé mang vũ khí vào một nhà thờ Hồi giáo, nơi chúng học cách dùng súng AK-47 từ một tay súng đeo mặt nạ khác đứng trước bục giảng. Theo nhóm các nhà hoạt động xã hội đã bí mật ghi lại và công bố những hình ảnh này, trường huấn luyện ở Al-Sharea chuyên đào tạo trẻ em dưới 16 tuổi thành các tay súng cho quân khủng bố.

Khủng bố IS ném người đồng tính từ nóc nhà xuống đất

"Tòa án Hồi giáo ở Wilayet al-Furar quyết định rằng một người đàn ông từng quan hệ đồng giới phải bị ném xuống từ nơi cao nhất trong thành phố, sau đó ném đá đến chết", AFP dẫn lại thông báo đi kèm với các bức ảnh cho hay. Wilayet al-Furat là khu vực trải dài dọc theo biên giới Syria - Iraq.

Bức ảnh đầu tiên cho thấy người đàn ông mà Nhà nước Hồi giáo (IS) cho là đồng tính bị ném từ một tòa nhà tại địa điểm chưa xác định ở Syria hoặc Iraq. Trong bức tiếp theo, nạn nhân đã nằm trên mặt đất.

Khủng bố IS phô trương lực lượng ở thành phố Raqqa, miền bắc Syria

Khủng bố IS phô trương lực lượng ở thành phố Raqqa, miền bắc Syria. Ảnh AFP

Reuters dẫn thông báo từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), trụ sở tại Anh, hôm qua cho biết IS ngày 8/12 còn chặt đầu một người đàn ông vì có hành động báng bổ. Vụ hành quyết diễn ra ở quảng trường trong thị trấn Sulouk, một vùng thôn quê của tỉnh Raqqa, miền bắc Syria, ngay trước đám đông người dân, trong đó có nhiều trẻ nhỏ.

Theo SOHR, IS đã chặt đầu và ném đá đến chết nhiều người tại khu vực chúng kiểm soát ở Syria và Iraq vì có hành động mà chúng cho là vi phạm luật Hồi giáo như ngoại tình, trộm cắp và báng bổ. Phiến quân còn hành quyết các con tin người nước ngoài.

Khủng bố IS muốn đánh sập kinh tế Mỹ

Trung tướng James Terry, Tư lệnh các lực lượng Mỹ chiến đấu với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria, hôm 8-12 cho biết các cuộc không kích của liên minh đã đẩy IS vào thế phòng thủ, không thể tiến hành các cuộc tấn công chớp nhoáng như mùa hè vừa qua - thời điểm họ đánh chiếm được các vùng đất rộng lớn ở Iraq.

Ngoài ra, đài CNN đưa tin liên minh do Mỹ đứng đầu hứa đưa thêm khoảng 1.500 quân đến Iraq để trợ giúp, huấn luyện binh sĩ Iraq cũng như các tay súng người Kurd nhưng chưa rõ số binh sĩ này đến từ nước nào và có vai trò gì. Theo tướng Terry, ưu tiên hàng đầu của ông hiện nay là xây dựng một liên minh lớn hơn để đối phó IS, bao gồm 3.100 binh sĩ Mỹ mà Washington hứa hẹn trước đó.

500 công dân Anh đã gia nhập hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq

500 công dân Anh đã gia nhập hàng ngũ Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq. Ảnh CHATHAM HOUSE

Trong khi đó, với nỗ lực giành được sự công nhận là một thực thể chính trị có chủ quyền, IS thông báo ý định đúc loại tiền riêng để sử dụng trong lãnh thổ họ kiểm soát, độc lập với hệ thống tài chính quốc tế. Theo trang tin The Washington Free Beacon, IS tuyên bố hệ thống tiền tệ mới này sẽ đè bẹp đồng USD và cuối cùng làm sụp đổ nền kinh tế Mỹ.

Tiền tệ của IS gồm toàn tiền kim loại, được đúc từ vàng, bạc và đồng, được cho là có giá trị thực, không mất giá. Nhà nghiên cứu Ofir Winter, Viện Nghiên cứu An ninh quốc gia Tel Aviv (Israel), nhận định nếu IS thành công trong việc tạo ra loại tiền tệ độc lập, tổ chức cực đoan này sẽ củng cố được uy tín tại các nơi họ đang nắm quyền kiểm soát. 

20 tay súng Australia tham chiến cùng IS bỏ mạng tại Syria, Iraq

Theo AFP, ngày 9/12, Australia đã cáo buộc các phiến quân của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lợi dụng các chiến binh nước ngoài làm "bia đỡ đạn" và "công cụ tuyên truyền" trong bối cảnh Canberra tiết lộ 20 công dân nước này đã thiệt mạng tại Syria và Iraq. Phát biểu trên tờ The Australian, Tổng chưởng lý George Brandis nói: "Chính phủ nhận được thông tin có khoảng 20 công dân Australia đã bỏ mạng trong các cuộc xung đột tại Syria và Iraq. Con số này đã tăng lên trong những tuần gần đây, vì một số người Australia chắc chắn đã bỏ mạng trong khi giao tranh với các lực lượng chính phủ, trong đó có cả ở thị trấn Kobane." 

Khủng bố IS kêu gọi công dân các quốc gia tham gia vào hàng ngũ thánh chiến

Khủng bố IS kêu gọi công dân các quốc gia tham gia vào hàng ngũ thánh chiến. Ảnh minh họa

Ông nói: "Chúng (IS) đơn giản là lợi dụng họ (công dân nước ngoài) làm bia đỡ đạn trên tiền tuyến, làm các phần tử đánh bom liều chết và công cụ tuyên truyền. Các thanh niên Australia và nhiều đàn ông cũng như phụ nữ từ các nước phương Tây đang bị mờ mắt bởi tư tưởng sai lầm về một cuộc chiến cao quý chống lại kẻ thù áp bức. Trên thực tế, họ đang thay IS thực hiện các hành vi bạo lực thiếu suy nghĩ, trong nhiều trường hợp còn nhắm vào dân thường vô tội, với mục tiêu man rợ là nô dịch, cưỡng hiếp, giết chóc những người có tư tưởng trái ngược với họ." Canberra gần đây đã thông qua luật hình sự cấm công dân Australia tới các điểm nóng khủng bố mà không có lý do hợp lý do quan ngại những công dân này sẽ trở thành hiểm họa khi trở về nước với tư tưởng cực đoan.

Trang Mạc (tổng hợp từ Vietnam+, Vnexpress, Người lao động)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang