Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS

author 22:18 13/12/2014

(VietQ.vn) - Tổng thống Obama được phép dùng bộ binh đánh IS, NATO xem xét đề nghị giúp Iraq phát triển quân đội, khủng bố IS đánh bom tự sát vào xe tăng... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Tổng thống Obama được phép dùng bộ binh đánh khủng bố IS

Dự luật Quyền Sử dụng Lực lượng Quân sự, gọi tắt là AUMF, cho phép tổng thống Mỹ dùng quân đội để chốngkhủng bố IS trong khoảng thời gian lên đến 3 năm, theo tuần san Navy Times (Mỹ).“ Nhưng AUMF vẫn sẽ không cho phép Lực lượng Vũ trang Mỹ tham gia vào các chiến dịch trên bộ ngoại trừ những tình huống cần thiết”, Thượng nghị sĩ Robert Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, cho biết.

Tổng thống Mỹ Obama được phép sử dụng bộ binh đánh khủng bố IS

Tổng thống Mỹ Obama được phép sử dụng bộ binh đánh khủng bố IS. Ảnh minh họa

AUMF được ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ thông qua với tỉ lệ 10 phiếu thuận và 8 phiếu chống, theo Navy Times. Tuần san Mỹ dẫn lời ông Menendez nói dự luật này sẽ cho phép chính phủ Mỹ triển khai bộ binh cho các chiến dịch giải cứu các lực lượng Mỹ khác hoặc công dân của nước này, cũng như tiến hành thu thập thông tin tình báo và cung cấp “các hình thức cố vấn, hỗ trợ cho các lực lượng chống IS ở Iraq hoặc Syria”. Được biết, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trước đó đã lên tiếng thúc giục Thượng viện cho phép triển khai quân đội. “Chúng tôi quyết tâm triệt hạ IS”, ông Kerry quả quyết.

Khủng bố IS đánh bom tự sát vào xe tăng

Một chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hôm 12-12 đã ôm thuốc nổ lao vào một chiếc xe tăng tại căn cứ không quân của Syria ở tỉnh Deir al-Zor. Căn cứ không quân này là một trong những thành trì cuối cùng của chính quyền Damascus tại khu vực miền Đông Syrria. Người đàn ông đánh bom tự sát được xác định là Abu al-Farouq al-Libi.

Theo hãng thông tấn nhà nước SANA (Syria), quân chính phủ đã đuổi giết một số tay súng Nhà nước Hồi giáo (IS) xung quanh căn cứ tỉnh Deir al-Zor sau khi vụ đánh bom xảy ra, dẫn đến một số cuộc xung đột giữa 2 phe. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR, trụ sở tại Anh) thông báo một chiếc xe tăng bị nổ tung nhưng không đưa ra con số thương vong hay thiệt hại nào khác.

Một xe tăng quân đội Syria bị phá hủy ở khu vực Mayadeen, Syria

Một xe tăng quân đội Syria bị phá hủy ở khu vực Mayadeen, Syria. Ảnh MCT

Kể từ đầu năm nay, IS từng bước củng cố thế lực tại tỉnh Deir al-Zor, nơi chứa nhiều mỏ dầu lớn. Lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã được triển khai tới căn cứ không quân cuối cùng của tỉnh và các khu vực khác.

Trong khi đó, phiến quân IS hôm 11-12 yêu cầu Washington trả 1 triệu USD để nhận lại thi thể nhà báo Mỹ James Foley, bị chặt đầu hồi tháng 8 vừa qua. IS tuyên bố sẵn sàng cung cấp mẫu DNA của nạn nhân để “làm tiền đề cho thỏa thuận diễn ra suôn sẻ”.

Trong số 23 con tin phương Tây tại Syria bị IS bắt cóc từ đầu năm 2014, 15 người được trả tự do vì chính phủ các nước trả tiền chuộc. Duy chỉ có Anh và Mỹ nhất định không đàm phán với quân khủng bố nên công dân 2 nước này liên tục bị chặt đầu. Việc trao đổi con tin lấy tiền chuộc đã tạo ra một “thị trường đen”, nơi IS thu hàng triệu USD để bổ sung ngân quỹ và các trung gian hưởng lợi từ việc ăn hoa hồng.

NATO xem xét đề nghị giúp Iraq phát triển quân đội chống khủng bố IS

Theo AFP và AP, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 11/12 cho biết đang xem xét đề nghị của Iraq giúp nước này phát triển quân đội trong bối cảnh chính phủ Baghdad đang chật vật trong cuộc chiến chống lực lượng thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Phát biểu trước các đối tác khu vực tại Hội nghị An ninh NATO và vùng Vịnh ở Qatar, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết "Iraq đã yêu cầu NATO hỗ trợ xây dựng năng lực quốc phòng," vào thời điểm mà theo ông IS đang tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với “người dân Iraq và Syria, với cả khu vực rộng lớn hơn và với tất cả các nước của chúng ta.”

Ông Stoltenberg cũng ca ngợi vai trò của các nước vùng Vịnh trong việc hỗ trợ cuộc chiến chống các phần tử cực đoan ở Syria và Iraq, nhấn mạnh việc đối phó với mối đe dọa này đòi hỏi sự nỗ lực của nhiều nước trong một thời gian dài. Một quan chức NATO cho biết tổ chức này có thể sử dụng kinh nghiệm phong phú của mình để hỗ trợ, tư vấn và giúp đỡ các nước xây dựng năng lực quốc phòng và an ninh. Quan chức này khẳng định NATO nay sẽ xem xét đề nghị của Iraq, trong sự phối hợp chặt chẽ với Baghdad và liên minh quốc tế chống IS.

Chống phiến quân IS, Mỹ mạnh tay tăng ngân sách quốc phòng

Thượng viện Mỹ vừa chấp thuận một dự thảo quốc phòng thường niên trong đó mở rộng khoản chi cho chiến dịch quân sự chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Dự thảo đề ra khoản ngân sách dành cho chi tiêu chung của Lầu Năm Góc là 496 tỷ USD, cộng thêm 64 tỷ USD cho các cuộc chiến của Mỹ ở nước ngoài.

Mỹ đã triển khai các cuộc không kích nhằm vào khủng bố IS ở cả Syria và Iraq

Mỹ đã triển khai các cuộc không kích nhằm vào khủng bố IS ở cả Syria và Iraq. Ảnh minh họa

Dự thảo ngân sách đã chính thức được Hạ viện thông qua và sẽ trở thành luật sau khi Tổng thống Obama chấp thuận, cho phép huấn luyện và trang bị cho các tay súng có tư tưởng ôn hòa tại Syria trong vòng 2 năm. Theo dự thảo này, 3,4 tỷ USD sẽ được sử dụng để triển khai trực tiếp các lực lượng của Mỹ chống lại IS, và 1, 6 tỷ USD để đào tạo lực lượng người Kurd. Dự thảo cũng bác bỏ đề xuất của Tổng thống Obama nhằm đóng cửa nhà tù quân sự của Mỹ trên Vịnh Guantanamo, và mở rộng lệnh cấm đưa các tù nhân từ nhà tù này về Mỹ. 

Trang Mạc (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang