Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS

author 15:21 18/12/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS giết chết 150 phụ nữ không chịu làm vợ phiến quân, Bộ trưởng Giáo Dục của khủng bố IS bị tiêu diệt, Phát hiện mộ tập thể của 230 nạn nhân bị khủng bố IS sát hại, Anh chặn máy bay chở nữ sinh chạy theo khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

‘Bộ trưởng giáo dục’ Nhà nước Hồi giáo bị tiêu diệt

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, một viên chức cấp cao giữ chức vụ “bộ trưởng bộ giáo dục” trong Nhà nước Hồi giáo tại thành phố Mosul, căn cứ của khủng IS tại Iraq, có thể đã thiệt mạng trong cuộc xung đột vũ trang.

Các nguồn tin Đức cho hay, thành viên khủng bố cấp cao này có tên Reda Seyam, bị giết vào đầu tháng 12 trong vụ xung đột ở phía nam Mosul, thành trì của IS ở Irag, thành phố lớn thứ hai của Iraq bị quân hồi giáo chiếm giữ vào tháng sáu. Seyam là một người Đức gốc Ai Cập, tự xưng là Dhul Qaranain, trong kinh Koran có nghĩa là “ kẻ sở hữu hai chiếc sừng”. Theo giới truyền thông, ông ta là một quan chức cấp cao của IS, đồng thời là ‘bộ trưởng bộ giáo dục’ ở vùng lãnh thổ phía Bắc Iraq.

Gần 300 người Đức bị nghi ngờ dính líu tới khủng bố IS

Gần 300 người Đức bị nghi ngờ dính líu tới khủng bố IS. Ảnh Sputnik

Seyam đã thay đổi chương trình giáo dục của các trường học và trường đại học địa phương ở Mosul, cấm giảng dạy các môn âm nhạc, nghệ thuật, địa lý và nghiên cứu xã hội. Trong thập niên vừa qua, Seyam đã cùng các nhóm hồi giáo cực đoan tham gia nhiều “trận chiến”. Hắn bị tình nghi là kẻ chủ mưu trong vụ đánh bom ở Bali, Indonesia vào năm 2002, khiến hơn 200 người thiệt mạng.

'Đã có đụng độ trên bộ giữa lính Mỹ và khủng bố IS'

Quân đội Mỹ đã có một trận đụng độ trên bộ đầu tiên với các tay súng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) gần căn cứ chiến lược Ain Al-Assad của Iraq tại miền tây nước này hồi cuối tuần trước, theo đài phát thanh Shafaq (Iraq).

Binh sĩ Mỹ được cho đã được điều động đến khu vực kể trên để chi viện cho lực lượng quân đội Iraq đang chiến đấu với IS ở vùng Al-Dolab, nằm cách Ain Al-Assad 10 km. Nằm trong tỉnh Anbar, Ain Al-Assad là căn cứ chiến lược cho phép các lực lượng Iraq gửi quân và hàng tiếp tế để bảo vệ con đập Haditha nằm xa về phía Tây, nơi một số bộ lạc Hồi giáo dòng Sunni và các lực lượng chính quyền đang chiến đấu chống IS. Có khoảng 100 cố vấn quân sự Mỹ đang đồn trú tại đây.

Mỹ chưa bình luận gì về thông tin đưa bộ binh tham chiến chống khủng bố IS

Mỹ chưa bình luận gì về thông tin đưa bộ binh tham chiến chống khủng bố IS. Ảnh Reuters

Một chỉ huy chiến trường Iraq tại Anbar khẳng định “binh sĩ Mỹ được trang bị vũ khí hạng nhẹ, cùng với sự yểm trợ của chiến đấu cơ F-18” đã đánh bật IS ra khỏi Al-Dolab. Vụ đụng độ kể trên kéo dài hơn 2 tiếng và máy bay Mỹ đã oanh tạc trúng nhiều tay súng IS.

“IS đã phải rút khỏi các ngôi làng tại vùng Al-Dolab sau khi xảy ra trận chiến có sự tham gia của lực lượng Mỹ”, Tộc trưởng Sheikh Mahmud Nimrawi nói thêm, đồng thời khẳng định các tay súng IS đã bị bất ngờ.

Syria phát hiện mộ tập thể của 230 nạn nhân bị khủng bố IS sát hại

Ngày 17/12, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) thông báo có nguồn tin đáng tin cậy cho biết 230 thi thể được tìm thấy trong mộ chôn tập thể tại vùng sa mạc gần làng Kashkita, phía đông thành phố Deir al-Zour là của các thành viên bộ lạc Sheitat, từng được khủng bố IS tuyên bố cho trở về quê hương. Theo đó, phần lớn nạn nhân là dân thường và nhiều người trong số họ đã bị hành hình một cách tàn nhẫn.

Tháng trước, Liên hợp quốc cho biết đã nhận được nhiều báo cáo về các vụ thảm sát hồi tháng 8 năm nay. Cơ quan điều tra cho biết 230 nạn nhân này đã bị IS giết hại trong trận chiến giành quyền kiểm soát nguồn dầu lửa gần thị trấn Mohassan. Một nạn nhân may mắn trốn thoát trong trận chiến này kể lại đã nhìn thấy nhiều người đã bị IS giết hại và chặt đầu. Người dân địa phương cũng đã để ý thấy có nhiều mộ chôn tập thể mới được lấp lại.

Ngôi mộ tập thể được phát hiện tại thành phố Deir al-Zour, phía đông Syria

Ngôi mộ tập thể được phát hiện tại thành phố Deir al-Zour, phía đông Syria. Ảnh minh họa

Hiện đã xác định được hơn 900 thành viên bộ lạc Sheitat bị sát hại vào mùa hè. Hàng trăm người khác vẫn chưa được tìm thấy. Trước đó, một đoạn phim lan tỏa trên mạng cũng chỉ ra rằng các chiến binh IS đã chặt đầu những người trong độ tuổi chiến đấu của bộ lạc Sheitat.

Đoạn video cũng cho thấy phiến quân IS hạ nhục các nạn nhân trước khi hành hình họ. Thậm chí có nguồn tin còn cho rằng IS đã hành quyết cả những người bị thương vẫn đang phải điều trị trong bệnh viện. Vụ tàn sát này được cho là diễn ra hồi tháng 8 năm nay, sau khi đàm phán giữa nhà nước Hồi giáo và bộ lạc Sheitat thất bại do các trưởng lão từ chối đi theo khủng bố IS.

Đầu tháng 11 vừa rồi, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã ra tuyên bố thả bộ lạc Sheitat về quê hương nhưng với điều kiện họ không đi chung với nhau. Thủ lĩnh IS cũng cho biết những người này đã đầu hàng IS và tuyên bố bỏ đạo của mình. Tuyên bố này cũng cảnh báo rằng những kẻ phản bội IS đều sẽ phải chết.

Anh chặn máy bay chở nữ sinh chạy theo khủng bố IS

Truyền thông nước Anh hôm 17/12 cho biết cảnh sát đã chặn một chiếc máy bay trên đường băng tại sân bay Heathrow hồi đầu tháng này để ngăn một nữ sinh 15 tuổi muốn đến Syria tham gia nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS).

Cảnh sát nói rằng chiếc máy bay khởi hành từ Anh đến TP Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ nhưng đã được lệnh quay trở lại khi đang chạy trên đường băng. Cô gái đến từ Tower Hamlets, phía Đông thủ đô London đã bí mật tiết kiệm tiền mua vé máy bay đi chuyến London đến Istanbul và có kế hoạch vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập IS ở Syria.

Yusra Hussien, 15 tuổi, từ TP Bristol - Anh rời khỏi nhà hồi tháng 9 để đến Syria

Yusra Hussien, 15 tuổi, từ TP Bristol - Anh rời khỏi nhà hồi tháng 9 để đến Syria. Ảnh PA

Cảnh sát cho biết họ buộc phải đưa ra quyết định dứt khoát để có thể cứu mạng sống cô gái. Nữ sinh 15 tuổi trước đó được báo mất tích hôm 6/12 và đã được cơ quan chức năng đưa về nhà một cách an toàn.

Trong khi đó, một cô gái 15 tuổi khác có kế hoạch tham gia IS đã không được phát hiện trên máy bay và có lẽ cô đang tiếp tục cuộc hành trình gia nhập tổ chức khủng bố này. Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt trường hợp các cô gái trẻ người Anh quyết định đến Syria - thường trở thành vợ của các tay súng IS. Ít nhất 500 người Anh đã ra nước ngoài để tham gia các nhóm cực đoan, phần lớn là IS ở Syria.

150 phụ nữ bị hành quyết vì không chịu cưới tay súng IS

Theo tuyên bố của Bộ Nhân quyền Iraq hôm 16/12, các tay súng IS đã hành quyết nhiều phụ nữ ở Fallujah và chôn các nạn nhân trong những ngôi mộ tập thể.

Bộ trên cho biết: “Ít nhất 150 phụ nữ, bao gồm cả những người đang mang thai, đã bị một tay súng tên Abu Anas Al-Libi hành quyết tại Fallujah sau khi từ chối kết hôn với những kẻ khủng bố này. Nhiều gia đình buộc phải rời bỏ thị trấn Al-Wafa sau khi hàng trăm người dân bị đe dọa giết hại”.

Khủng bố IS nhiều lần tấn công Fallujah và chôn tập thể các nạn nhân

Khủng bố IS nhiều lần tấn công Fallujah và chôn tập thể các nạn nhân. Ảnh Turkish Press

Nhiều trẻ em thiệt mạng khi nhiều gia đình bị mắc kẹt trong sa mạc trên đường trốn chạy. Một nguồn tin an ninh cho biết hiện IS kiểm soát nhiều khu vực ở tỉnh Al-Anbar và đang cố chiếm cả thủ phủ Ramadi của tỉnh này.

Cùng ngày lực lượng an ninh Iraq đã tiến hành cuộc tấn công chống các tay súng IS ở Ramadi. Cảnh sát trưởng tỉnh Anbar Kazim al-Fahdawi cho hay: “Lực lượng an ninh gồm quân đội và cảnh sát được dân quân ở bộ lạc hỗ trợ đã giết chết 13 kẻ khủng bố trong khi 7 tay súng khác đầu hàng”.

Cảnh sát này nói thêm một kẻ đánh bom tự sát cũng bị tiêu diệt khi đang cố tiếp cận một khu vực an ninh. Ông nói: “Kẻ tấn công đã chết ngay lập tức và thiết bị nổ trong người tên này không gây bất kỳ thương vong nào”.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang