Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 09/02

author 15:14 09/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS tiếp tục hành quyết dân thường, Jordan tiến hành 56 cuộc không kích chống IS, Iraq sắp mở cuộc tấn công IS quy mô lớn trên bộ...là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

56 cuộc không kích chống khủng bố IS trong 3 ngày

Theo tin tức trên Dân Trí, Jordan cho biết nước này đã tiến hành 56 cuộc không kích chỉ trong 3 ngày qua nhằm vào các mục tiêu hậu cần và những địa điểm ẩn náu của tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo – khủng bố IS. "Chúng tôi đã đạt được điều mà chúng tôi mong muốn", Tư lệnh không quân Jordan, Tướng Mansour al-Jbour, cho biết ngày 8/2.

Jordan đã đẩy mạnh các cuộc không kích chống IS sau khi nhóm phiến quân này tung lên mạng đoạn video quay cảnh viên phi công Moaz al-Kasasbeh bị IS thiêu sống. Cho tới nay, Jordan đã thực hiện gần 20% trong tổng số các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm vào các mục tiêu của IS tại Syria, Tướng Jbour cho hay và nói thêm rằng: "Chúng tôi quyết tâm xóa xổ chúng khỏi bề mặt trái đất".

Chỉ trong 3 ngày, Jordan đã tiến hành 56 cuộc không kích chống khủng bố IS

Chỉ trong 3 ngày, Jordan đã tiến hành 56 cuộc không kích chống khủng bố IS

Nhóm khủng bố IS đã giành quyền kiểm soát các khu vực rộng lớn tại Iraq và Syria hồi năm ngoái, dẫn tới hàng trăm cuộc không kích do các máy bay chiến đấu của liên quân thực hiện. Trọng tâm các cuộc không kích của Jordan được cho là Raqqa, thành trì của IS tại Syria, nhưng các thông tin chi tiết không được tiết lộ.

Theo Tướng Jbour, các cuộc tấn công đã làm suy yếu 20 khả năng của IS. Khủng bố IS tuyên bố một trong số các cuộc không kích của Jordan đã làm nữ nhân viên cứu trợ người Mỹ Kayla Mueller thiệt mạng. Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng.

Ngày 3/2, IS đã tung lên mạng video ghi hình cảnh phiến quân thiêu sống phi công Muath al-Kasasbeh, người bị bắt giữ sau khi máy bay chiến đấu của anh bị rơi ở Syria vào tháng 12/2014. Tuy nhiên, đoạn video được tin là được thực hiện vào ngày 3/1.

Jordan đã đề nghị trao đổi nữ tử tù Sajida al-Rishawi để lấy viên phi công. Sau khi IS tung video hành quyết Kasasbeh, Jordan đã xử tử Rishawi và một thành viên cấp cao của al-Qaeda.

Sắp mở chiến dịch tấn công khủng bố IS quy mô lớn trên bộ

Theo VNExpress, quân đội Iraq sẽ tiến hành một cuộc tấn công trên bộ trong vài tuần tới nhằm giành lại quyền kiểm soát các phần lãnh thổ bị nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) chiếm giữ. "Sẽ có một cuộc tấn công lớn trên bộ ở Iraq", ông John Allen, điều phối viên cấp cao của Mỹ trong liên quân chống khủng bố, cho hay trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn chính thức Petra của Jordan.

"Trong vài tuần tới, khi lực lượng Iraq bắt đầu chiến dịch trên bộ để giành lại Iraq, liên quân cũng sẽ hỗ trợ hỏa lực mạnh", ông nói thêm và nhấn mạnh rằng Iraq sẽ dẫn đầu cuộc tấn công. Ông Allen bác bỏ các cáo buộc cho rằng Mỹ trì hoãn việc cung cấp vũ khí và đào tạo cho binh sĩ Iraq ở chiến tuyến. "Mỹ đang làm mọi thứ có thể để cung cấp sự hỗ trợ càng nhanh càng tốt", ông nói.

Iraq sắp mở cuộc tấn công quy mô lớn chống nhóm khủng bố IS trên bộ

Iraq sắp mở cuộc tấn công quy mô lớn chống nhóm khủng bố IS trên bộ

Washington dẫn đầu chiến dịch không kích IS từ năm ngoái, sau khi nhóm phiến quân cực đoan này chiếm giữ nhiều phần lãnh thổ của Syria và Iraq với tham vọng áp đặt một đế chế Hồi giáo tàn bạo ở khu vực này. Jordan, một trong các nước Arab của liên quân, hôm qua tuyên bố đã tiến hành hàng chục cuộc không kích vào các mục tiêu của IS ở Syria để trả thù cho một phi công bị nhóm khủng bố thiêu sống.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho hay tại Hội nghị An ninh Munich hôm qua rằng có 2.000 cuộc không kích nhằm vào IS đã diễn ra kể từ khi liên quân thành lập hồi tháng 8 năm ngoái. Chiến dịch bước đầu thành công khi giành lại 700 km vuông lãnh thổ, tương đương một phần năm khu vực bị phiến quân kiểm soát. Ông không nói rõ diện tích giành lại được nằm ở Iraq hay Syria.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho biết thêm liên minh quốc tế cũng đã đoạt lại từ tay phiến quân 200 cơ sở sản xuất dầu khí, phá hủy cấu trúc chỉ huy, bóp nghẹt nguồn tài chính và phân tán lực lượng của chúng.

Tay súng phương Tây bỏ trốn vì sự tàn ác của khủng bố IS

VNExpress đưa tin, các tay súng từng chiến đấu dưới bóng cờ đen của Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria trở về Đức và tiết lộ sự tàn bạo của những kẻ khủng bố đối với các thành viên của chúng. Khoảng 200 tay súng từng sát cánh cùng IS vừa trở về Đức. Một trong số này đã đồng ý hợp tác cùng lực lượng an ninh Đức để cung cấp chi tiết về thời gian ở cùng IS, Sueddeutsche Zeitung đưa tin.

Nhiều người trở về kể về không khí sợ hãi, sự hoài nghi và tàn nhẫn. Một tay súng cho biết từng bị đưa tới nơi chuyên diễn ra cảnh tàn sát vì anh ta từ chối giao hộ chiếu của mình cho IS. Tại đó, những bức tường và sàn nhà bị nhuốm màu máu. Người này cũng nhắc tới chi tiết một thi thể mất đầu bị quẳng vào chỗ ngủ của anh ta.

200 tay súng ngươi Đức đã về nước vì sự tàn ác của khủng bố IS

200 tay súng ngươi Đức đã về nước vì sự tàn ác của khủng bố IS

Các tay súng cho hay IS bị hoang tưởng khi nghĩ rằng những người cung cấp thông tin đang xâm nhập vào tổ chức của chúng. Bởi vậy, bất cứ ai chúng thấy khả nghi đều bị tra tấn, bị bắn hoặc chặt đầu.

Một tay súng tiết lộ câu chuyện của tân binh bị hành quyết vì giấu điện thoại. Theo News.com.au, nhiều thành viên từng chiến đấu cho IS cố gắng rời khỏi Syria mà không có giấy phép viết tay của lãnh đạo nhóm này sẽ bị bắn. Các tay súng trở về cũng nhắc đến cuộc kiểm tra tàn nhẫn về lòng dũng cảm của họ. Họ bị yêu cầu giết người để chứng minh có thể tuân theo mệnh lệnh của IS.

Khoảng 50 tay súng trở về bang North Rhine Westphalia của Đức. Trong số này, giới chức bang chú ý nhất tới khoảng 10 người dạn dày chinh chiến và trở nên hung bạo. Các cựu tay súng IS còn lại bị chấn thương hoặc vỡ mộng.

Khủng bố IS tiếp tục hành quyết nhiều dân thường ở Syria

Theo Viet Nam Plus đưa tin, ngày 8/2, những phần tử khủng bố Takfiri thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hành quyết 7 dân thường ở miền Bắc Syria. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cho hay cùng ngày, các thành viên của IS đã chặt đầu ba người đàn ông không rõ danh tính tại một khu vực gần căn cứ không quân al-Tabqa ở phía Bắc tỉnh Raqqa, cách thủ đô Damascus khoảng 400km về phía Đông Bắc, sau khi cáo buộc họ cộng tác với các lực lượng Chính phủ Syria.

Khủng bố IS tổ chức hành quyết người dân ngay giữa đường phố

Khủng bố IS tổ chức hành quyết người dân ngay giữa đường phố

Những phần tử khủng bố cực đoan này cũng đã sát hại một người đàn ông khác ở phía Tây thành phố Raqqa vì tội dùng tà thuật. Ngoài ra, ba người đàn ông khác đã bị bắn chết và sau đó bị đóng đinh ở phía Bắc tỉnh Aleppo.

Loan Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang