Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 10/02/2015

author 15:53 10/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS rút khỏi Aleppo, Syria, IS khủng hoảng vì phiến quân đào ngũ, Tổng thống Mỹ đề xuất cử bộ binh chống lại IS ... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Khủng bố IS tung “video cuối cùng” của con tin người Anh

Theo Dân Trí, nhóm khủng bố IS hôm qua tung video quay một nhà báo người Anh và dọa đây là lần xuất hiện cuối cùng của anh. Đoạn phim nói rằng lãnh địa của IS vẫn hoạt động tốt và "kinh tế phát đạt" dù chịu nhiều tổn hại từ các cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu.

Hãng thông tấn RT đưa tin trung tâm truyền thông Al Hayat của nhóm phiến quân IS hôm qua 9/2 đã tung một đoạn video lên mạng, trong đó xuất hiện hình ảnh của nhà báo người Anh John Cantlie giới thiệu về thành phố Aleppo miền bắc Syria, nơi hiện đang là lãnh địa của nhóm phiến quân. Trong đoạn phim dài hơn 10 phút, phóng viên Cantlie mặc thường phục và nói đây là lần cuối cùng anh được lên hình trong các đoạn phim của IS, khiến nhiều người lo sợ nhóm phiến quân sẽ hành quyết anh.

Nhà báo John Cantlie trong video mới của khủng bố IS

Nhà báo John Cantlie trong video mới của khủng bố IS

Nhóm khủng bố IS đã bắt giữ nhà báo Cantlie trong hơn 2 năm, anh cũng từng xuất hiện trong nhiều đoạn phim của phiến quân nhưng trong bộ đồ màu cam thường thấy. RT cho hay IS bắt các con tin mặc đồ màu cam nhằm gợi sự liên tưởng tới các tù nhân khủng bố trong nhà tù Vịnh Guantanamo của Mỹ. Đoạn phim mới đăng tải hôm qua có tên: “Bên trong Halab” (Halab là tên gọi cổ xưa của thành phố Aleppo) quay nhà báo Anh đi qua các đống đổ nát do bị những trận bom phá hủy.

Anh Cantlie trong đoạn phim miêu tả, dù thành phố bị tàn phá nặng nề sau những trận không kích của quân liên minh do Mỹ dẫn đầu, nhưng vẫn hoạt động tốt dưới sự cai trị của phiến quân IS. Đoạn phim còn khẳng định nền kinh tế tại lãnh địa này đang “phát triển thịnh vượng”.

Một vài cảnh trong đoạn phim được đánh giá là có chất lượng quay tốt này quay bên trong một ngôi trường và đi kèm lời chú thích đó là nơi những đứa trẻ được huấn luyện để “tạo thành một thế hệ thánh chiến trong tương lai”.

Trong đoạn phim, nhà báo người Anh cũng nói về những máy bay do thám không người lái của liên quân và các trận không kích nhằm vào IS. Anh Cantlie nói các phiến quân không bị ảnh hưởng bởi các trận không kích. Sau mỗi trận ném bom, chúng thường “thư giãn thưởng thức một tách trà”, tiếp tục xây nhà mới tại Aleppo và dần quen với cuộc sống với bom đạn tại đây.

Tổng thống Mỹ đề xuất cử bộ binh chống khủng bố IS

Theo tin tức từ Dân Trí, Tổng thống Mỹ Obama ngày mai 11/2 sẽ đề xuất trước Quốc hội trao quyền sử dụng lực lượng bộ binh tại Iraq và Syria để chống lại nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), báo chí Mỹ cho biết. Báo Fox News cho biết ngày mai 11/2 Nhà Trắng sẽ đề nghị Quốc hội trao quyền sử dụng bộ binh Mỹ tại Iraq và Syria để chiến đấu chống lại nhóm khủng bố IS. Nếu Quốc hội đồng ý, quyết định đưa ra có thể sẽ bao gồm các hạn chế chiến đấu, khung thời hạn và địa điểm triển khai của bộ binh Mỹ.

Dựa vào các thẩm quyền mà cựu Tổng thống George W. Bush sử dụng trong các hoạt động quân sự sau sự kiện khủng bố 11/9, ông Obama khẳng định ông có quyền hợp pháp triển khai 2763 binh sĩ Mỹ tại Iraq để huấn luyện và hỗ trợ quân đội Iraq, cũng như triển khai các cuộc công kích nhằm vào IS tại Iraq và Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đề xuất sử dụng bộ binh trong cuộc chiến chống lại khủng bố IS

Tổng thống Mỹ Barack Obama đề xuất sử dụng bộ binh trong cuộc chiến chống lại khủng bố IS

Tuy nhiên, hiện nay Tổng thống Obama đề nghị được cấp quyền mới nhưng chưa cho biết chi tiết. Một quan chức Quốc hội Mỹ cho biết Tổng thống Obama sẽ yêu cầu cấp quyền trong 3 năm để Tổng thống nhiệm kỳ tiếp theo sẽ phải xin cấp một thẩm quyền mới chống lại IS.

Quan chức Quốc hội này cho biết theo đề xuất, ông Obama muốn được gửi lực lượng quân sự đến Iraq và Syria khi cần thiết và không yêu cầu cử binh lính Mỹ thường trực hiện diện tại đây. Đề xuất của Nhà Trắng cũng sẽ không giới hạn phạm vi chiến đấu, nhưng quân đội Mỹ sẽ chỉ được chiến đấu chống lại phiến quân IS hoặc các tổ chức kế tục của IS.

Một thành viên Quốc hội cho biết các đảng viên đảng Dân chủ sẽ không vội vàng tán thành đề xuất của Nhà Trắng, thay vào đó, họ sẽ tìm cách sửa đổi nó để phù hợp với quan điểm của cả hai đảng.

Một quan chức khác cho hay cuộc tranh luận tại Quốc hội sẽ gặp trở ngại vì một số thành viên lưỡng đảng không thống nhất ở 2 điểm chính: Việc triển khai quân đội Mỹ và việc giới hạn phạm vi chiến đấu. Quyết định cuối cùng sẽ phải giải quyết được hai vấn đề này.

Cụ thể, một số thành viên muốn Quốc hội cấp quyền cho Tổng thống chống lại IS mà không có giới hạn nào về bộ binh hay phạm vi chiến đấu. Họ cho rằng những hạn chế đó sẽ khuyến khích phiến quân IS, vì chúng sẽ không phải lo ngại về bộ binh Mỹ và có thể sẽ mở rộng lãnh địa vượt ra ngoài biên giới Iraq và Syria.

Khủng bố IS khủng hoảng vì phiến quân đào ngũ

Lao Động Thủ Đô đưa tin, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang gặp khủng hoảng vì thiếu những kẻ đánh bom liều chết sau khi hàng chục phiến quân đào ngũ hoặc chạy trốn để gia nhập lực lượng dân quân. Nhiều kẻ đánh bom liều chết của IS đã tìm cách đào tẩu khỏi tổ chức. Ảnh: Daily Mail Các báo cáo từ bên trong Raqqa, thành trì của IS tại Syria, cho hay một cuộc nổi loạn của các phiến quân thuộc "tiểu đoàn tử vì đạo" đã giáng đón nặng nề vào đội ngũ chiêu mộ chiến binh nước ngoài cho hoạt động đánh bom tự sát của IS, Daily Mail đưa tin.

Theo các nhà hoạt động chống IS thuộc tổ chức "Raqqa đang bị giết chết trong im lặng" (RIBSS), nhóm Hồi giáo cực đoan đã chứng kiến cảnh hàng chục kẻ đánh bom liều chết đã chạy trốn hoặc gia nhập các nhóm khác.

Khủng bố IS khủng hoảng vì phiến quân đào ngũ

Khủng bố IS khủng hoảng vì phiến quân đào ngũ

Nhóm phiến quân đã chặn các ngả đường và siết chặt an ninh tại các chốt kiểm soát nhằm ngăn chặn việc những kẻ đánh bom liều chết chối bỏ nhiệm vụ. "Căng thẳng lớn đang bao trùm tại thành phố Raqqa, nơi nhiều vụ phiến quân đào tẩu khỏi IS đã diễn ra trong những ngày qua. Một nguồn tin bên trong IS khằng định, đa số các cuộc đào tẩu đều liên quan tới những kẻ đánh bom liều chết. Các cuộc đảo thoát là một đòn đau đớn đối với IS", ông Abu Mohammed thuộc tổ chức RIBSS cho hay.

Theo Abu, khủng bố IS sẽ hành quyết bất cứ ai bị bắt vì tội cố đào tẩu khỏi tổ chức. Những tên cầm đầu của IS chọn các chiến binh thánh chiến nước ngoài cho nhiệm vụ đánh bom tự sát vì họ thường có ít kinh nghiệm chiến đấu và không có giá trị quân sự.

Thông tin về việc IS thiếu những kẻ đánh bom liều chết xuất hiện sau khi nhóm này thừa nhận thất bại trong trận chiến quan trọng ở thị trấn Kobani, miền bắc Syria. IS đã triển khai nhiều kẻ đánh bom liều chết tới khu vực này và chịu tổn thất lớn.

Khủng bố IS rút khỏi đông bắc thành phố lớn nhất Syria

Theo VNExpress, khủng bố IS rút chiến binh và một số vũ khí khỏi một số ngôi làng ở khu vực phía đông bắc Aleppo nhưng chưa hoàn toàn rút khỏi khu vực. Cư dân và các nhà hoạt động ở Aleppo cho biết họ nhìn thấy đoàn xe của IS sơ tán khỏi một số làng nhỏ ở đông bắc thành phố này và hướng về phía đông. "Có những ngôi làng bị bỏ hoang trong vài ngày qua", Reuters dẫn lời Abdullah Samer al Mashour, một cụ già người địa phương thuộc bộ tộc Mashhour nói.

"Đây không phải là rút lui hoàn toàn mà là rút lui có chiến thuật", lãnh đạo của một nhóm nổi dậy tại Syria cho biết. Các nhóm nổi dậy khác chưa chiếm các khu vực IS đang rời bỏ vì IS chưa hoàn toàn rút quân, ông nói thêm. Tuy nhiên, ông cho rằng IS dường như đang chuẩn bị cho một đợt rút quân lớn hơn, và kể lại nhóm cực đoan thậm chí còn phá hủy một tiệm bánh ở thị trấn al-Bab, cách Aleppo khoảng 40 km về phía đông bắc. "Họ vẫn còn ở đó, nhưng họ rút hết các chiến binh nước ngoài, vũ khí hạng nặng và thay đổi vị trí", một chỉ huy của nhóm vũ trang giấu tên nói.

Khủng bố IS rút chiến binh và một số vũ khí khỏi một số ngôi làng ở khu vực phía đông bắc Aleppo

Khủng bố IS rút chiến binh và một số vũ khí khỏi một số ngôi làng ở khu vực phía đông bắc Aleppo

Theo Nhóm Giám sát Nhân quyền Syria, IS rút quân từ Aleppo về để củng cố đội hình nhằm chống lại lực lượng người Kurd và các nhóm đối lập đồng minh Syria ở phía đông. Từ sau chiến thắng ở Kobani, những nhóm này nắm thế chủ động và tiến hành các đợt tấn công mới nhằm vào IS.

"Mặt trận đã mở rộng", Rami Abdulrahman, người điều hành nhóm quan sát nói và cho biết thêm IS vẫn còn kiểm soát khu vực rộng lớn ở tỉnh Aleppo. Người đứng đầu của một trong những nhóm đối lập đồng minh Syria có tên Abu Issa cho biết họ đang phối hợp cùng người Kurd để đánh đuổi IS ra khỏi Tel Abyad, một thị trấn phía đông Kobani tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Aleppo là thành phố lớn nhất Syria. Khu vực đông bắc thành phố này là rìa phía tây của vùng lãnh thổ IS chiếm đóng ở Syria và Iraq, sau khi các chiến binh cực đoan giành quyền kiểm soát Mosul của Iraq hồi năm ngoái. Khủng bố IS tháng trước hứng chịu thất bại lớn đầu tiên tại Syria kể từ mùa hè năm ngoái.

Nhóm cực đoan bị lực lượng dân quân người Kurd cùng các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu đẩy lui khỏi Kobani. Lực lượng chính phủ Syria cũng tiến hành một chiến dịch riêng biệt, gây tổn thất cho nhóm này trong thời gian gần đây. Những vùng lãnh thổ màu là vùng IS tuyên bố hiện diện hoặc kiểm soát. Phần màu xám do người Kurd nắm giữ.

Loan Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang