Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 11/6/2015

author 15:10 11/06/2015

(VietQ.vn) - "Australia nghi IS có đủ phóng xạ để chế bom"; "Úc cảnh báo IS vươn vòi bạch tuộc toàn cầu"; "IS bắt tù binh tự đào hố chôn mình trước khi hành quyết";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Australia nghi IS có đủ phóng xạ để chế bom

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) sở hữu nguyên liệu phóng xạ, phần lớn là đánh cắp từ các cơ sở chính quyền, đủ để chế tạo một quả bom "bẩn" có sức tàn phá, phát tán phóng xạ trên diện rộng, thông tin từ tình báo Australia cho biết.

Theo đó, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nói IS "không chỉ vơ vét tiền bạc trong ngân hàng địa phương" khi chúng càn quét qua các khu vực ở Iraq và Syria. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã bày tỏ quan ngại về số nguyên liệu phóng xạ trên, được cho là có nguồn gốc từ bệnh viện và trung tâm nghiên cứu của chính phủ.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop

Theo bà Bishop, Australia Group, gồm 40 quốc gia vì mục tiêu chấm dứt vũ khí hóa học, tổ chức một phiên họp riêng về tình hình trong hội nghị thượng đỉnh tổ chức tại thành phố Perth tuần trước. Tại phiên họp, bà Bishop cho rằng IS đang vũ khí hóa các khí độc như chlorine. "Việc Daesh sử dụng chlorine và tuyển mộ những chuyên gia kỹ thuật được đào tạo, gồm cả từ phương Tây, cho thấy chúng đang nghiêm túc nỗ lực để phát triển vũ khí hóa học", ngoại trưởng Australia nói, sử dụng tên tiếng Arab của IS.

Chính quyền khu vực tự trị người Kurd hồi tháng 3 thông báo một phiến quân IS đánh bom liều chết lái xe tải chở khí độc chlorine tấn công các tay súng Peshmerga. Australia không phải là quốc gia duy nhất công khai quan ngại IS đang phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD). Ấn Độ tháng trước cảnh báo nhóm phiến quân có thể tiếp nhận một vũ khí loại này từ Pakistan.

IS từng tuyên bố phát triển WMD trong Dabiq, tạp chí tuyên truyền của chúng, hồi tháng 5 và có thể sở hữu vũ khí đầu tiên chỉ trong vòng một năm, theo VnExpress. 

Úc cảnh báo IS "vươn vòi bạch tuộc" toàn cầu

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, tại hội nghị Chống cực đoan bạo lực (CVE) khai mạc tại Sydney hôm nay 11/6, Thủ tướng Australia Tony Abbott cảnh báo tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) có thể vươn vòi bạch tuộc trên phạm vi toàn cầu. Theo Sky News, Thủ tướng Abbott dự báo nếu IS tiếp tục trỗi dậy thì sẽ đến ngày nhóm khủng bố này đe dọa mọi người dân, mọi chính phủ trên thế giới với một thông điệp duy nhất là “Đầu hàng hay là chết”. “Đó là chủ nghĩa khủng bố với tham vọng toàn cầu” - ông Abbott nhấn mạnh.  

Ông Abbott mô tả hiện IS đang kiểm soát một khu vực rộng bằng nước Ý ở miền đông Syria, miền bắc và miền tây Iraq. Các nhóm chi nhánh của IS cũng đang thống trị nhiều vùng ở Libya và Nigeria. Ngoài ra IS cũng đang mở rộng hoạt động ở vùng sừng châu Phi và bán đảo Ả Rập.

Thủ tướng Úc Tony Abbott cảnh báo khủng bố IS có thể đe dọa toàn thế giới

Thủ tướng Australia Tony Abbott cảnh báo khủng bố IS có thể đe dọa toàn thế giới 

IS còn có tham vọng lập một tỉnh ở Đông Nam Á. “Vòi bạch tuộc của chúng đã vươn đến Úc với vụ tấn công năm ngoái” - ông Abbott nói. “Chúng ta không thể đàm phán với một tổ chức khủng bố như thế, chúng ta chỉ có thể chiến đấu chống lại chúng” - ông Abbott tuyên bố.

Tại hội nghị CVE, bộ trưởng, đại sứ và học giả các nước cũng thảo luận sâu để tìm biện pháp ngăn chặn IS dùng mạng xã hội chiêu dụ thanh niên có tư tưởng cực đoan. Bộ trưởng Tư pháp Australia George Brandis cho biết IS đang tăng cường chiêu mộ các thành viên mới qua mạng Internet. Do đó Australia đã mời đại diện của Google và Twitter tới dự hội nghị nhằm bàn giải pháp ngăn chặn IS trên mạng. Ước tính đai diện 25 quốc gia đã có mặt tại hội nghị CVE ở Sydney. Hội nghị sẽ diễn ra trong hai ngày 11 và 12/6. 

IS bắt tù binh tự đào hố chôn mình trước khi hành quyết 

IS tung video quay cảnh một người đàn ông bị nghi là gián điệp của Cơ quan tình báo Mossad  của Israel buộc phải tự đào hố chôn mình. Đoạn video chỉnh sửa kỹ lưỡng được cho là quay ở tỉnh Sinai, Ai Cập cho thấy một người đàn ông, râu quai nón, mặc bộ trang phục màu da cam cầm xẻng đào hố chôn xác mình trước khi bị phiến quân IS hành quyết bằng một phát đạn sau đầu. 

Khủng bố IS tiếp tục bắt tù binh tự đào hố chôn mình trước khi hành quyết

Khủng bố IS tiếp tục bắt tù binh tự đào hố chôn mình trước khi hành quyết 

Được biết, chi nhánh của IS ở Ai Cập chỉ là một lực lượng nhỏ nhưng hoạt động không kém gì lực lượng IS ở Syria và Iraq. Khoảng 2.000 chiến binh của nhóm này được cho là có trách nhiệm trong một loạt các vụ đánh bom hồi đầu năm nay. Nhóm này đươc hình thành vào tháng 10 năm ngoái sau khi nhóm khủng bố nguy hiểm nhất ở Ai Cập Ansar Bayt al-Maqdis thề trung thành với nhà lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi, theo VTC. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang