Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 15/03/2015

author 16:57 15/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS lại tung video xử bắn gián điệp, IS bị cáo buộc dùng khí độc trong giao tranh ở Iraq, Quân đội Iraq sẽ đánh bật IS khỏi Tikrit trong 3 ngày tới... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Khủng bố IS bị cáo buộc dùng khí độc trong giao tranh ở Iraq

Theo tin tức từ Người Lao Động, lực lượng người Kurd ở Iraq ngày 14-3 tuyên bố họ có bằng chứng cho thấy Nhà nước Hồi giáo tự xưng - nhóm khủng bố IS sử dụng khí độc clo như vũ khí hóa học chống lại họ trong cuộc giao tranh ở Bắc Iraq trong tháng 1.

Hội đồng An ninh của khu vực tự trị người Kurd ở Iraq cho biết trong văn bản gửi Reuters rằng Peshmerga - lực lượng dân quân người Kurd - đã tiến hành lấy mẫu đất đá, quần áo của họ tại hiện trường các vụ đánh bom xe của IS ngày 23-1 đi xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cho thấy các mẫu thử đều có nồng độ clo cao.

Người Kurd cáo buộc khủng bố IS dùng clo như vũ khí hóa học

Người Kurd cáo buộc khủng bố IS dùng clo như vũ khí hóa học

Vụ nỗ lực đánh bom xe trên xảy ra tại đường cao tốc giữa Mosul và biên giới Syria. Peshmerga bắn tên lửa vào chiếc xe chở bom nên không có thương vong từ phía họ ngoại trừ chiếc xe nổ tung. Sau đó, khoảng hơn chục Peshmerga có triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, chóng mặt, suy yếu. Triệu chứng này cũng từng xảy ra ở các vụ bom xe trước đó do IS tiến hành ở khu vực giữa Mosul và biên giới Syria. Lực lượng người Kurd tin rằng phía IS đã tấn công họ bằng vũ khí hóa học và còn sử dụng nó trong một số trận đánh khác trước đó. Clo là chất khí gây nghẹt thở. Nó bị cấm sử dụng trong tấn công quân sự theo Công ước vũ khí hóa học năm 1997. Công ước này cấm dùng các chất độc hại trên chiến trường.

Peter Sawczak, phát ngôn viên của OPCW-Tổ chức cấm vũ khí hóa học - nói họ không nhận được đề nghị từ phía Iraq để điều tra khiếu nại về việc sử dụng vũ khí hóa học tại nước này. Vì thế, OPCW không thể lập tức xác minh tuyên bố từ phía lực lượng người Kurd đưa ra.

Phía Nhà Trắng cho biết không thể xác nhận các cáo buộc nhưng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc và sẽ theo dõi chặt chuyện này. Một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ việc sử dụng khí clo như vũ khí hóa học là dấu hiệu cho thấy IS đang tuyệt vọng do áp lực bởi các cuộc không kích của liên quân và các hoạt động mặt đất.

Khủng bố IS lại tung video xử bắn gián điệp

Theo Zing News, các tay súng thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiếp tục công bố video về vụ hành quyết 9 tù binh mà chúng nghi là gián điệp. Nhóm tù nhân của IS thừa nhận tội do thám và "lừa dối" trong cuộc thẩm vấn ở phần đầu của video, Daily Mail đưa tin. Khác với những video hành quyết gián điệp trước đây, IS không cung cấp thông tin về quốc tịch của các tù nhân. Những người đàn ông nói tiếng Arab khi họ nhận tội.

9 'gián điệp' mà khủng bố IS xử tử trong video mà họ tung lên mạng vào ngày 14/3

9 'gián điệp' mà khủng bố IS xử tử trong video mà họ tung lên mạng vào ngày 14/3

9 nạn nhân mặc áo cam, tay bị trói ngược sau lưng, quỳ giữa đường trong buổi hành quyết. Daily Mail mô tả các tay súng IS bóp cò súng rất nhanh chóng, lạnh lùng. Trong một cảnh quay khác, một thủ lĩnh IS đeo mặt nạ tuyên bố "nhóm tù nhân phải chết vì phản bội tôn giáo của Thánh Allah". Y tiết lộ 3 trong số 9 nạn nhân là người chỉ điểm để IS bắt "ổ gián điệp".

Khủng bố IS không tiết lộ thông tin cụ thể về nơi vụ tử hình gián điệp diễn ra. Đây là video xử bắn công khai thứ hai của IS trong tuần. Trong video xử bắn 8 "kẻ nội gián" mà họ đưa lên mạng vào ngày 12/3, IS khẳng định việc hành quyết là hành động trả đũa cho chiến dịch quân sự chống phiến quân ở Syria và Iraq.

Iraq hành quyết tù nhân tàn bạo để trả thù khủng bố IS

Theo VTC, Iraq hành quyết tù nhân IS bằng cách chặt đầu, kéo lê, ném từ trên cao xuống,... để “đáp lại” những hành động dã man trước đó của nhà nước Hồi giáo tự xưng. Những ngày gần đây, hình ảnh quân đội Iraq xử tử tù binh IS một cách dã man bằng cách chặt đầu, ném từ trên cao xuống, chặt chân tay,… đã được đăng tải phổ biến trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội của nước này.

Tài khoản Instagram có tên Iraqi_lion18 cho biết, họ đăng những video này lên để “trả thù” cho hàng trăm học viên tại trại Speicher trong vụ thảm sát của phiến quân Hồi giáo ở căn cứ quân sự gần Tikrit vào tháng 6 vừa qua.

Tù binh IS bị ném từ trên cao xuống

Tù binh IS bị ném từ trên cao xuống 

Theo ABC News, họ không xác định được nguồn gốc của bức ảnh cũng như thời gian chính xác được chụp nhưng những vụ hành quyết này được cho là xảy ra ở Lữ đoàn Golden thuộc Lực lượng hoạt động đặc biệt Iraq. Từ hình ảnh có thể thấy được tù binh IS bị kéo lê cho đến chết, bị chặt đầu, chặt tay chân hay bị ném từ trên cao xuống.… cực kỳ dã man.

Phát ngôn viên quân đội Iraq, tướng Saad Maan, cho biết, ông sẽ điều tra để có kết luận rõ hơn về những bức ảnh này. Và ông cũng nhấn mạnh :“Chúng tôi không có bất cứ điều gì để che giấu”.

Quân đội Iraq sẽ đánh bật khủng bố IS khỏi Tikrit trong 3 ngày tới

VTV đưa tin, quân đội Iraq hôm 14/3 tuyên bố sẽ đánh bật lực lượng của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng khỏi thành phố Tikrit trong vòng 3 ngày tới. Quân đội Iraq cho biết, khoảng 60 đến 70 tay súng cuối cùng của IS còn lại trong thành phố này đang bị bao vây từ mọi phía. Do vậy, sẽ không cần quá 72 giờ để đánh đuổi các tay súng ngoan cố của IS ra khỏi Tikrit.

Quân đội Iraq sẽ đánh bật IS khỏi Tikrit trong 3 ngày tới

Quân đội Iraq sẽ đánh bật IS khỏi Tikrit trong 3 ngày tới

Trong 2 tuần qua, hàng nghìn binh sĩ, cảnh sát Iraq cùng lực lượng dân quân và các tay súng bộ lạc địa phương đã tham gia chiến dịch quy mô nhằm đẩy lùi IS ra khỏi Tikrit. Trận chiến tại Tikrit được xem là sự chuẩn bị cho một chiến dịch lớn được lên kế hoạch vào tháng 4 và tháng 5 tới nhằm giành lại Mosul, thành phố lớn có đông người Sunni sinh sống ở miền Bắc Iraq và bị IS chiếm đóng từ giữa năm ngoái. Tikrit nằm trên tuyến đường nối thủ đô Baghdad và Mosul.

Loan Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang