Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 16/03/2015

author 14:00 16/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS giao tranh với lực lượng Fajr Libya tại miền Tây Libya, Ba nam thiếu niên Anh bị bắt trên đường gia nhập IS, Tượng bị IS phá ở Iraq chỉ là bản sao... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thổ Nhĩ Kỳ-Mỹ thỏa thuận mở căn cứ không quân chống khủng bố IS

Vietnam Plus đưa tin, theo tin từ truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/3, Ankara và Washington đã thỏa thuận sử dụng căn cứ không quân ở Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ, để bố trí các máy bay chiến đấu không người lái của Mỹ phục vụ cho chiến dịch của liên quân chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng - khủng bố IS.

Báo HaberTurk (Thổ Nhĩ Kỳ) cho biết theo thỏa thuận giữa lãnh đạo quân đội Mỹ - có cả Tổng tham mưu trưởng quân đội Tướng Lloyd Austin và đặc phái viên của tổng thống, Tướng về hưu John Allen, với phía Thổ Nhĩ Kỳ, Incirlik sẽ nhận hai máy bay chiến đấu không người lái dòng Reaper trong vòng ba tuần tới.

Các cuộc đàm phán còn đề cập đến khả năng bố trí máy bay chiến đấu có người lái của Mỹ tại Incirlik, nhưng vấp phải sự phản đối từ phía Ankara. Hiện Bộ Tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra xác nhận chính thức về thỏa thuận bố trí máy bay Reaper.

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ thỏa thuận mở căn cứ không quân chống khủng bố IS

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ thỏa thuận mở căn cứ không quân chống khủng bố IS

Cho tới nay, trong cuộc không chiến chống IS, Mỹ chủ yếu sử dụng các tàu sân bay neo đậu tại vịnh Ba Tư cho máy bay không và có người lái. Tuy nhiên, khi chiến dịch bước vào giai đoạn tăng cường, Lầu Năm Góc cần có những căn cứ cất cánh ở vị trí gần hơn.

Cùng ngày, ba thanh niên Anh bị bắt giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ khi đang định vượt biên giới sang Syria để tham gia hàng ngũ IS đã được trao trả về Anh. Trước đó, Cảnh sát London đã tuyên bố mất tích hai thiếu niên 17 tuổi, giả thuyết họ đã đến Syria qua ngả Tây Ban Nha cùng với một thanh niên 19 tuổi. Nhờ phối hợp giữa cảnh sát Anh và Thổ Nhĩ Kỳ, cả ba thanh niên sau đó đã bị bắt giữ tại thành phố Istanbul.

Ngày 17/2 vừa qua, ba nữ sinh vị thành niên người Anh cũng đã từng qua mắt tất cả các lực lượng an ninh và nhân viên hàng không, bay từ London sang Istanbul mà không có người lớn đi kèm để rồi tìm đường sang Syria với mục đích trở thành "vợ của các mujaheddin." Vụ việc đã làm dấy lên nhiều chỉ trích về sự mất cảnh giác của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ.

Ba thiếu niên Anh bị bắt trên đường gia nhập khủng bố IS

Theo VNExpress, ba nam thiếu niên Anh đang trên đường sang Syria để gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) thì bị giới chức Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ. Reuters dẫn lời giới chức Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua cho hay ba đối tượng bị bắt hôm 13/3, sau khi Anh báo tin rằng hai trong số này đang đến Istanbul qua Tây Ban Nha.

Cảnh sát London xác nhận có hai nam thiếu niên 17 tuổi mất tích và được cho là đang tìm cách sang Syria. Điều tra cho thấy họ đi cùng một thiếu niên 19 tuổi khác. "Các quan chức đã cấp báo cho giới chức Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn cả ba nam sinh đến Syria. Họ hiện bị giam ở Thổ Nhĩ Kỳ. Các gia đình đã được thông tin về những diễn biến của vụ việc", thông cáo của cảnh sát cho biết.

Ba nam thiếu niên Anh bị bắt trên đường gia nhập nhóm khủng bố IS

Ba nam thiếu niên Anh bị bắt trên đường gia nhập nhóm khủng bố IS

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc với các nhà chức trách Anh để trục xuất ba đối tượng này về nước. Vụ bắt giữ trên diễn ra sau khi có ba nữ sinh Anh đến Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng trước và đã kịp vượt biên vào khu vực do IS kiểm soát ở Syria. Tuần trước, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay các cô bé đã được gián điệp của một nước nằm trong liên minh quốc tế chống IS hỗ trợ vượt biên.

Cơ quan an ninh ước tính có khoảng 600 người Anh đã đến Syria hoặc Iraq để gia nhập nhóm khủng bố. Hàng trăm người châu Âu cũng đang tham chiến trong hàng ngũ của các phiến quân. Thực trạng này gây ra mối lo ngại rằng họ có thể sẽ về nước và tiến hành các vụ tấn công khủng bố.

Trong khi bị chỉ trích là không kiểm soát tốt vùng biên giới phía đông nam, Thổ Nhĩ Kỳ lại cáo buộc các quốc gia phương Tây không ngăn chặn được công dân rời khỏi nước mình ngay từ đầu.

Lực lượng Fajr Libya giao tranh với khủng bố IS tại miền Tây Libya

Theo tin tức trên Vietnam Plus, ngày 15/3, liên minh các nhóm Hồi giáo vũ trang ở Libya có tên gọi Fajr Libya (Bình minh Libya) tiếp tục đụng độ với các tay súng thuộc nhóm thánh chiến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở thành phố Sirte, miền Tây nước này.

Theo một nguồn tin thân cận Fajr Libya, giao tranh dữ dội xảy ra một ngày trước đó khi các tay súng IS tràn vào Sirte, chiếm các tòa nhà chính phủ và một trường đại học. Nhiều tay súng thuộc cả hai bên đã thiệt mạng, tuy nhiên chưa có báo cáo về thương vong trong ngày thứ hai giao tranh. Một phóng viên hãng tin AFP (Pháp) tại Sirte xác nhận cuộc đụng độ giữa hai bên diễn ra trong thời gian ngắn và thành phố này đã ổn định trở lại.

Khủng bố IS giao tranh với lực lượng Fajr Libya tại miền tây Lybia

Khủng bố IS giao tranh với lực lượng Fajr Libya tại miền tây Lybia

Trong một tuyên bố, cơ quan quốc phòng của chính phủ do Fajr Libya thành lập ở thủ đô Tripoli cho biết cuộc xung đột ngày 14/3 bùng phát sau khi IS phong tỏa đường bờ biển ở Sirte. Fajr Libya đã tăng cường lực lượng ở thành phố này từ tháng 2 vừa qua, khi các tay súng IS bắt đầu xuất hiện tại đây.

Libya đang phải đối mặt với tình trạng bạo lực leo thang nghiêm trọng và bế tắc chính trị với sự tồn tại của hai chính phủ và hai quốc hội. Liên minh Fajr Libya chiếm giữ thủ đô Tripoli và hậu thuẫn Đại hội Nhân dân toàn quốc (GNC) - cơ quan lập pháp cũ không chịu từ nhiệm. Trong khi đó, chính phủ được quốc tế công nhận và quốc hội dân bầu đã phải dời về thành phố Al-Beida, cách thủ đô Tripoli 1.200 km.

Lợi dụng bất ổn chính trị tại Libya, IS đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng sang nước này. Cũng trong ngày 15/3, một nhóm tay súng có liên hệ với IS đã tấn công một doanh trại quân đội ở ngoại ô thành phố Misrata, Tây Bắc Libya, cách Tripoli 187km về phía Đông.

Các nhân chứng cho biết một người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom xe nhằm vào doanh trại trên. Vụ nổ thứ hai xảy ra cùng ngày tại một trạm kiểm soát ở thành phố lân cận Janzour, làm 5 cảnh sát bị thương. Nhóm tay súng trên đã tuyên bố trung thành với IS và từng thừa nhận đứng sau hàng loạt cuộc tấn công ở Libya, trong đó có vụ nhằm vào khách sạn Corinthia tại Tripoli tháng 1 vừa qua.

Sự thật về các bức tượng cổ bị khủng bố IS phá hủy

Theo VNExpress, các bức tượng cổ bị các phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) phá hủy trong đoạn video chỉ là bản mô phỏng, còn các tượng thật được bảo đảm an toàn tại Baghdad. "Không bức tượng nào bị IS phá hủy là bản gốc", đài Deutsche Welle dẫn lời Fawzye al-Mahdi, người đứng đầu cơ quan quốc gia bảo vệ di tích cổ của Iraq, cho biết.

Theo ông al-Mahdi, các bức tượng là bản sao bằng thạch cao, một số bản gốc quý giá đang được bảo toàn trong Bảo tàng Baghdad, số khác nằm ở bảo tàng của các nước khác trên thế giới. Atheel Nuafi, người đứng đầu thành phố Mosul, Iraq, nơi đang nằm trong tầm kiểm soát của IS, cũng cho biết hầu hết các tượng cổ bị IS phá hủy là bản sao, nhưng có hai bức là thật.

Các bức tượng IS phá hủy chỉ là bản sao

Các bức tượng IS phá hủy chỉ là bản sao

Tuyên bố của ông al-Mahdi xác nhận thông tin do các nhà khảo cổ về giá trị thực của các bức tượng. Mark Altaweel, nhà nghiên cứu của Viện Khảo cổ tại University College, London, Anh, cho rằng có các thanh sắt bên trong các bức tượng, trong khi những tượng thật không có.

Các phiến quân IS cuối tháng trước đăng tải đoạn video cho thấy chúng phá hủy những cổ vật vô giá tại thành phố Mosul, gồm đồ tạo tác từ thời kỳ Assyrian và Hellenistic, niên đại khoảng vài thế kỷ trước Công nguyên.

Giới chức Iraq cho biết các phiến quân quá khích hủy hoại hai thành phố cổ Nimrud và Hatra, các di tích có niên đại hàng nghìn năm. IS tuyên bố chúng phá hủy các biểu tượng văn hóa "vi phạm luật Hồi giáo". Nhóm phiến quân cực đoan còn được cho là kiếm lời lớn từ việc bán các cổ vật trên thị trường chợ đen. Đây là một trong những nguồn thu chính của IS, cùng với việc bán dầu và gây quỹ từ nước ngoài.

Loan Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang