Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 22/03/2015

author 14:29 22/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS kêu gọi giết 100 quân nhân người Mỹ, IS vươn vòi ra toàn cầu, Cuộc chiến chống IS tiêu tốn 2,4 tỷ USD, Afghanistan lo ngại đối mặt với mối đe dọa từ IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS kêu gọi giết 100 quân nhân người Mỹ

Theo tin tức từ Người Lao Động, Nhà nước Hồi giáo tự xưng - nhóm khủng bố IS đăng tải lên mạng tên, địa chỉ và hình ảnh 100 quân nhân Mỹ và kêu gọi những “anh em đang sinh sống ở Mỹ” tiêu diệt những người này.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết họ đang điều tra sau khi thông tin trên lan tỏa trên mạng. “Tôi không thể xác nhận các thông tin trên là đúng hay sai nhưng chúng tôi đang điều tra” – một quan chức quốc phòng Mỹ đề nghị giấu tên cho biết. Một nhóm lấy tên là “bộ phận tin tặc của IS" đã đăng tải thông tin kêu gọi giết chết 100 quân nhân Mỹ bằng tiếng Anh lên mạng.

Khủng bố IS kêu gọi những kẻ ủng hộ giết 100 quân nhân Mỹ

Khủng bố IS kêu gọi những kẻ ủng hộ giết 100 quân nhân Mỹ

The New York Times dẫn lời một quan chức của Bộ quốc phòng Mỹ giấu tên nói rằng bản danh sách 100 người trên không giống thông tin lấy từ máy chủ chính phủ Mỹ. Chúng giống thông tin có thể tìm thấy trong hồ sơ công cộng, các trang web tìm kiếm địa chỉ cư trú và mạng xã hội. Tờ Times dẫn lời quan chức khác cho rằng danh sách rút ra từ các nhân vật được đề cập trong các bài báo nói về các cuộc không kích chống IS của liên quân Mỹ dẫn đầu.

Cuộc chiến chống khủng bố IS tiêu tốn 2,4 tỷ USD

VOV đưa tin, báo cáo mới nhất của Bộ Quốc phòng Mỹ về chi phí cho cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Trung Đông cho biết, cuộc chiến chống IS tại Iraq và Syria bắt đầu hồi tháng 6/2014 đến nay đã tiêu tốn 2,4 tỷ đôla và con số này vẫn đang tiếp tục tăng lên. Đặc biệt, nếu tính theo chi phí ngày, mức tiêu tốn cho cuộc chiến ở thời điểm hiện tại vào khoảng 8,5 triệu USD/ngày, cao gấp hơn 8 lần so với mức 1 triệu USD/ngày thời điểm bắt đầu cuộc chiến mùa hè năm 2014.

Các tay súng IS trên sa mạc tại Iraq

Các tay súng IS trên sa mạc tại Iraq

Cũng theo báo cáo, kể từ khi bắt đầu các chiến dịch không kích IS ở cả Iraq và Syria từ ngày 8/8/2014 đến ngày 19/3 vừa qua, máy bay Mỹ đã tiến hành tổng cộng 2.893 đợt không kích nhằm vào 5.314 mục tiêu, chiếm khoảng 80% số cuộc không kích của toàn liên quân chống IS do Mỹ cầm đầu.

Kết quả của các đợt không kích do máy bay Mỹ tiến hành là đã phá huỷ 73 xe tăng, 47 khẩu pháo, 282 xe quân sự Hamvee, 85 xe chở lính, 58 tàu thuyền các loại và khoảng 1.500 công trình xây dựng là nơi trú ẩn của các tay súng IS hoặc được chúng sử dụng.

Afghanistan lo ngại đối mặt với mối đe dọa từ IS

Theo tin tức trên VOV, trước những cảnh báo về sự hiện diện của IS tại Afghanistan, Mỹ đang cân nhắc có nên kéo dài thời gian rút quân đang còn ở Afghanistan hay không. Ngày 21/3, tại cuộc họp báo trước khi thực hiện chuyến thăm Mỹ, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani đã chính thức thừa nhận rằng nước này đang phải đối mặt với một mối đe dọa mới. Đó là mạng lưới của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã vươn sang Afghanistan và đang phát triển mạnh mẽ.

Ông Ashraf Ghani miêu tả sự khủng khiếp của IS khi nhóm Hồi giáo cực đoan này vươn những chiếc vòi sang Afghanistan, trong bối cảnh quốc gia Nam Á này đang phải tự mình đương đầu với sự chống phá của lực lượng Taliban. Theo ông Ashraf Ghani, thời gian qua, các cuộc tấn công quân sự ở biên giới Pakistan đã khiến một lượng lớn chiến binh khủng bố đang tìm cách xâm nhập vào Afghanistan.

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể đã thành lập chi nhánh ở Afghanistan

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể đã thành lập chi nhánh ở Afghanistan

Các hoạt động quân sự ở phía Nam và phía Tây khu vực Waziristan và Kibe ở Pakistan đang đẩy nhiều nhóm khủng bố tràn sang lãnh thổ Afghanistan. Mạng lưới Khủng bố không hề bị phá hủy mà chúng đang di dời từ một lãnh thổ này sang một lãnh thổ khác mà thôi. Afghanistan đang là địa bàn thay thế mới của khủng bố.

Về cuộc chiến chống Taliban, Tổng thống Ashraf Ghani lạc quan song thận trọng với những nỗ lực để đàm phán hòa bình với lực lượng phiến quân Taliban, khi nhấn mạnh vấn đề này không phải có thể đạt được trong một sớm một chiều.

Chính vì những lý do đó mà chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ashraf Ghani được cho không nằm ngoài mục đích là tìm kiếm sự ủng hộ của chính quyền Washington trong việc làm chậm tiến độ rút quân của quân đội Mỹ tại Afghanistan.

Trước những cảnh báo về sự hiện diện của IS tại Afghanistan, hiện Chính quyền của Tổng thống Barack Obama đang cân nhắc có nên kéo dài thời gian rút quân đối với 10.000 binh sĩ Mỹ đang còn ở Afghanistan hay không.

Khủng bố IS vươn vòi ra toàn cầu

Theo Thanh Niên, việc Nhà nước Hồi giáo tuyên bố nhận trách nhiệm các vụ tấn công ở Yemen và Tunisia cho thấy tham vọng bành trướng toàn cầu của tổ chức này. Theo AFP dẫn nguồn từ Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh ngày 21.3, lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) là nhóm đứng sau hàng loạt vụ tấn công đẫm máu tại Syria tối 20.3, khiến ít nhất 45 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương. Không lâu trước đó, IS đã nhận trách nhiệm vụ đánh bom ở Yemen cũng như vụ tấn công đẫm máu tại Tunisia. Sự việc diễn ra trong bối cảnh IS chào đón sự gia nhập của nhóm Boko Haram ở Nigeria và mở rộng hoạt động khắp Libya.

Khủng bố IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom đẫm máu ở Yemen

Khủng bố IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm vụ đánh bom đẫm máu ở Yemen

Cho đến nay, diễn biến bất ngờ nhất của IS vẫn là lên tiếng nhận trách nhiệm các vụ đánh bom liều chết liên hoàn nhằm vào 2 đền thờ Hồi giáo dòng Shiite ở thủ đô Sanaa (Yemen) ngày 20.3, khiến ít nhất 142 người thiệt mạng. Yemen lâu nay vốn là căn cứ địa của tổ chức al-Qaeda ở bán đảo (AQAP) trong khi lực lượng IS ở đây được cho là vẫn còn mỏng. Như vậy, IS đã nhanh chóng củng cố năng lực hoạt động tại Yemen trong vòng chỉ vài tháng kể từ khi các tay súng thánh chiến ở nước này tuyên bố trung thành với lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi hồi cuối tháng 11.2014. Cũng chính IS đã tiến hành cuộc tấn công tại Bảo tàng Bardo ở Tunisia ngày 18.3, làm thiệt mạng 23 người. Điều quan trọng là Tunisia nằm ngay trước cửa ngõ châu Âu, chỉ cách đảo Pantelleria (Ý) gần 50 km, theo Đài CNN.

Không dừng tại đó, IS đã mở rộng mặt trận hoạt động khi lập các chi nhánh mới tại Ai Cập, Libya, Nigeria, Ả Rập Xê Út, Afghanistan, Pakistan và Algeria. Hồi cuối tháng 11.2014, nhóm thánh chiến Ansar Beit al-Maqdis tại bán đảo Sinai (Ai Cập) đã cam kết trung thành với IS. Được hỗ trợ bởi các cựu chiến binh IS người Ai Cập trở về từ Syria, Ansar Beit al-Maqdis đã đẩy mạnh chiến dịch tấn công các lực lượng an ninh ở Sinai và khắp Ai Cập, đồng thời tung hàng loạt video chặt đầu tù nhân ghê rợn. Trước tình trạng hỗn loạn tại Libya, IS cũng chớp thời cơ mở rộng hoạt động nhanh chóng. Mùa thu năm ngoái, tổ chức đã thiết lập một pháo đài vững chắc ở miền đông Libya, với sự tiếp sức của 300 cựu chiến binh IS gốc Libya.

Sự bành trướng của IS đến bờ phía nam Địa Trung Hải đã đánh động các chính phủ châu Âu. Ngư dân Ý hoạt động ngoài khơi bờ biển phía nam nước này do quá lo ngại họ có thể trở thành mục tiêu của các tay súng IS đi tàu cao tốc từ Libya đã yêu cầu các lực lượng hải quân Ý bảo vệ. Bên cạnh đó, các mối đe dọa còn đến từ các tay súng châu Âu trở về từ Iraq và Syria. Hơn 3.000 người ở châu Âu đã sang Iraq và Syria tham chiến, trong đó có hơn 750 người đã trở về. Theo Đài CNN dẫn lời giới chức châu Âu, IS ngày càng có xu hướng chuyển các kế hoạch tấn công sang châu Âu.

Loan Nguyễn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang