Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 24/03/2015

author 15:42 24/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS dọa giết 100 binh lính Mỹ, Indonesia bắt giữ 5 kẻ tuyển quân cho IS, Jordan huấn luyện quân nổi dậy Syria chống khủng bố IS, Cảnh sát Malaysia bắt thêm hai phần tử nghi tham gia nhóm IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS dọa giết 100 binh sĩ Mỹ

Theo VNExpress, Mỹ đang thông báo cho 100 binh sĩ nằm trong danh sách bị các phiến quân có quan hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng - nhóm khủng bố IS dọa giết, nhưng bác bỏ nghi ngờ về việc dữ liệu mật bị rò rỉ. Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter hôm qua khẳng định Lầu Năm Góc "rất coi trọng sự an toàn của người dân" và việc đăng tải danh sách các binh sĩ lên mạng xã hội để đe dọa là một hành vi "thấp hèn", khiến Mỹ càng quyết tâm tiêu diệt IS.

Ông Carter bác bỏ thông tin cho rằng nhóm phiến quân tự xưng là bộ phận tấn công mạng của IS đã đánh cắp được thông tin mật bằng cách thâm nhập các máy chủ, dữ liệu và email của quân đội. 100 binh sĩ bị đưa vào danh sách trên kèm địa chỉ và ảnh cá nhân. "Thông tin mà IS đăng tải là thông tin được lấy từ các trang mạng xã hội và công khai. Nó không bị đánh cắp từ bất kỳ trang web hay cơ sở dữ liệu mật nào của Bộ Quốc phòng", Reuters dẫn lời ông cho hay.

Lầu Năm Góc cảnh báo 100 binh sĩ Mỹ bị IS dọa giết

Lầu Năm Góc cảnh báo 100 binh sĩ Mỹ bị IS dọa giết

Chỉ huy hải quân William Urban, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết lục quân, hải quân, không quân và thủy quân lục chiến đã bắt đầu thông báo cho 100 binh sĩ có tên trong danh sách trên. "An toàn của các quân nhân chúng tôi luôn là mối quan tâm hàng đầu. Chúng tôi đều cẩn trọng trước mọi lời đe dọa đối với các quân nhân", ông Urban nói. Ông cho biết thêm rằng Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang đánh giá độ tin cậy của lời đe dọa trên.

Lầu Năm Góc không công khai danh tính hay nơi đóng quân của bất kỳ binh sĩ nào trong danh sách. New York Times dẫn lời các quan chức cho hay những cái tên được phiến quân lấy từ các bài báo về chiến dịch không kích IS.

Indonesia bắt giữ 5 kẻ tuyển quân cho khủng bố IS

Dân Trí đưa tin, cảnh sát chống khủng bố Indonesia hôm nay 23/3 thông báo đã bắt giữ 5 người đàn ông bị cáo buộc dàn xếp cho một nhóm 16 người, phần lớn là phụ nữ và trẻ em, trốn đến Syria và gia nhập nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Theo AFP, 5 kẻ bị bắt giữ bị nghi đã giúp đưa một nhóm 11 trẻ em, 4 phụ nữ, và 1 người đàn ông vào Syria từ thị trấn biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ Gaziantep. Dù 16 người này đã bị bắt giữ hôm 13/3, nhưng đây là hồi chuông báo động khiến giới chức Indonesia phải đặc biệt chú ý đến nạn người dân trốn đến chiến trường Trung Đông, nơi phiến quân IS đang hoành hành.

Indonesia bắt giữ 5 kẻ tuyển quân cho nhóm khủng bố IS

Indonesia bắt giữ 5 kẻ tuyển quân cho nhóm khủng bố IS

Sau một loạt các cuộc đột kích quanh thủ đô Jakarta vào cuối tuần vừa rồi, các cảnh sát chống khủng bố đã bắt giữ 5 người đàn ông. Những người này bị cáo buộc “huấn luyện, hướng dẫn, và tuyển mộ các phần tử ủng hộ IS, đưa họ đào thoát đến Iraq and Syria”, phát ngôn viên cảnh sát Rikwanto cho hay và nói thêm 5 người này cũng bị nghi đã tìm kiếm nguồn tài chính và cung cấp tiền cho những người ủng hộ nhóm phiến quân tại Indonesia.

Trong số 5 nghi phạm, 4 người bị kết tội giúp làm giấy tờ giả đưa 16 người sang Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như hỗ trợ đưa một nhóm 21 người Indonesia khác gia nhập nhóm phiến quân IS. Nghi phạm còn lại phải đối mặt với cáo buộc kêu gọi người dân gia nhập IS trên trang web của mình, cũng như tạo và đăng tải các đoạn video về những đứa trẻ được nhóm phiến quân huấn luyện.

Cảnh sát không nêu tên họ của các nghi phạm nhưng cho hay đã tịch thu các tang vật, bao gồm 9 điện thoại di động, 8 triệu rupiah (tương đương 600 USD) và khoảng 5.300 tiền USD.

Jordan huấn luyện quân nổi dậy Syria chống khủng bố IS

Theo tin tức trên Vietnam Plus, ngày 23/3, Jordan thông báo sẽ giúp huấn luyện lực lượng nổi dậy Syria chiến đấu chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang kiểm soát nhiều phần lãnh thổ Syria và Iraq. Người phát ngôn Chính phủ Jordan Mohammed al-Momani cho biết nước này sẽ huấn luyện người Syria để "đánh bại chủ nghĩa khủng bố đang giết hại con em họ."

Người dân Syria chống khủng bố IS

Người dân Syria chống khủng bố IS

Tuy nhiên, ông không cho biết thời điểm và nơi tiến hành công tác huấn luyện này. Kế hoạch huấn luyện này nằm trong nỗ lực của khu vực, trong đó các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia và Qatar giúp tổ chức địa điểm huấn luyện. Quốc hội Mỹ đã thông qua luật cho phép cung cấp 500 triệu USD để huấn luyện lực lượng nổi dậy Syria vào năm tới.

Jordan nằm trong liên minh do Mỹ đứng đầu chống IS và nước này đã tăng cường các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của IS sau khi nhóm thánh chiến này công bố băng hình vụ thiêu sống một viên phi công của Jordan.

Malaysia bắt thêm hai phần tử nghi gia nhập khủng bố IS

Theo Dân Trí, tờ New Straits Times của Malaysia ngày 23/3 dẫn nguồn tin cho biết, cảnh sát Malaysia đã bắt hai người nghi ngờ tham gia nhóm phiến quân của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria tại sân bay quốc tế Malaysia (KLIA). Tổng Thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar trong một tuyên bố ngày 23/3 cho biết Bộ phận chống khủng bố thuộc Chi nhánh đặc biệt đã bắt giữ hai người này trong hai chiến dịch độc lập vào ngày 7/3 và 19/3.

Cảnh sát Malaysia bắt thêm hai phần tử nghi tham gia nhóm IS

Cảnh sát Malaysia bắt thêm hai phần tử nghi tham gia nhóm IS

Ông Khalid Abu Bakar cho biết: "Trường hợp thứ nhất bị bắt giữ là một người nội trợ từ bang Kedah, người này dự định đi sang Syria qua một nước láng giềng và đã bị chúng tôi bắt giữ tại KLIA. Trường hợp thứ hai là một công chức từ bang Sabah đa nghỉ việc từ tháng 12/2012 và đã trốn sangs một nước láng giềng vào tháng Hai năm nay, để gia nhập nhóm phiến quân trước khi anh ta đi sang Syria."

Ông Khalid cho biết, kẻ tình nghi thứ hai đã bị chặn lại khi cố gắng vào Malaysia bằng việc sử dụng hộ chiếu của nước khác mà anh ta đã có một cách bất hợp pháp. Ông cho biết: "Kẻ tình nghi này quay trở lại Malaysia để tuyển một thêm một số người tham gia IS tại Syria. Điều tra sơ bộ của chúng tôi cũng cho thấy anh này có liên lạc với một vài người Malaysia khác đã từng sang Syria." Ông Khalid cho biết, hai người này vi phạm vào điều khoản liên quan đến bạo lực trong bộ luật hình sự và sẽ bị điều tra theo những điều khoản theo Đạo luật tội phạm An ninh 2012.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang