Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 7/2/2015

author 15:40 07/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS tuyên bố con tin Mỹ đã chết, IS bị đánh bật khỏi Syria, Mỹ không kích tiêu diệt 30 phiến quân khủng bố IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 7/2/2015.

Khủng bố IS tuyên bố con tin Mỹ cuối cùng đã chết

Theo tin tức trên Zing News, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng - khủng bố IS ngày 6/2 cho biết, con tin người Mỹ cuối cùng mà lực lượng này đang giam giữ đã thiệt mạng vì máy bay ném bom của Jordan.

Cô Kayla Mueller, 26 tuổi, là con tin người Mỹ cuối cùng mà phiến quân IS chưa hành quyết. Tuy nhiên, SITE, cơ quan chuyên theo dõi hoạt động của các tổ chức khủng bố, cho biết phiến quân IS đã loan tin vào ngày 6/2 rằng Mueller chết vì máy bay ném bom Jordan không kích trúng tòa nhà giam giữ con tin.

Nữ con tin Mỹ Kayla Mueller bị khủng bố IS bắt đã thiệt mạng do máy bay ném bom của Jordan

Nữ con tin Mỹ Kayla Mueller bị khủng bố IS bắt đã thiệt mạng do máy bay ném bom của Jordan

Địa điểm vụ không kích do Jordan thực hiện nhằm vào các căn cứ của IS ở ngoại ô thành phố Raqqa, Syria. "Các vụ không kích diễn ra liên tục ở cùng địa điểm trong hơn một tiếng", Reuters trích thông báo của IS. Ngoài nội dung thông báo, IS không cung cấp thêm những cơ sở liên quan, như video hoặc hình ảnh, để chứng tỏ Mueller đã chết trong vụ đánh bom.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Marie Harf, nói họ chưa thể xác nhận liệu Mueller thực sự đã chết như tuyên bố của IS hay không. Nhà Trắng bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về tuyên bố trên của IS, nhưng nhấn mạnh "không có bằng chứng nào củng cố điều này". Đại diện của gia đình Mueller tại bang Arizona cũng không có thông tin gì về số phận của cô.

Các máy bay chiến đấu của Jordan đã tiến hành nhiều vụ không kích những mục tiêu của IS kể từ ngày 5/2, chủ yếu là căn cứ chứa vũ khí và kho lương. Hành động quyết liệt này của chính phủ Jordan nhằm trả thù việc IS sát hại phi công Moaz al-Kassasbeh một cách dã man.

CNN cho biết người phát ngôn chính phủ Jordan, ông Mohammed al-Momani, "hoài nghi cao độ" trước tuyên bố của IS rằng con tin Mueller đã chết.  "Làm sao phiến quân có thể xác định chính là máy bay của Jordan đang bay tít trên cao đã không kích, hoặc liệu có kẻ nào giam con tin trong nhà kho chứa vũ khí hay không", ông Momani nói.

Bộ trưởng Nội vụ Jordan, ông Hussein Majali, khẳng định tuyên bố của IS chỉ là một "trò tuyên truyền rẻ tiền" nhằm chia rẽ nội bộ Jordan và liên quân. Kayla Mueller mất tích ở thành phố Aleppo, Syria vào tháng 8/2013 khi đang hoạt động nhân đạo tại khu vực này. Cô là một tình nguyện viên thường xuyên công tác ở nước ngoài, Mueller quyết định đến Syria vì thương cảm với số phận của người dân mắc kẹt giữa vùng nội chiến.

Từ trước đến nay, các hãng tin quốc tế đều biết Mueller là con tin trong tay IS nhưng không nêu rõ danh tính của cô vì đáp ứng yêu cầu của gia đình. Trong năm 2014, những con tin Mỹ mà IS đã xử tử lần là James Foley, Steven Sotloff, Peter Kassig.

Khủng bố IS bị đánh bật khỏi Syria

Theo Vietnam Plus, truyền thông khu vực ngày 6/2 cho biết các chiến binh người Kurd tại Syria đã giành lại quyền kiểm soát thêm hàng chục ngôi làng từ tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại các khu vực xung quanh thị trấn Kobane giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các chiến binh người Kurd đã chiếm 101 ngôi làng xung quanh Kobane kể từ khi giành quyền kiểm soát thị trấn này từ tay IS hôm 26/1 sau bốn tháng giao tranh.

Khủng bố IS bị đánh bật khỏi hàng chục ngôi làng ở Syria

Khủng bố IS bị đánh bật khỏi hàng chục ngôi làng ở Syria

Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman xác nhận rằng các chiến binh người Kurd "hiện kiểm soát vùng lãnh thổ trải dài 15-25km từ thị trấn Kobane tới các vùng phía Đông, Tây và Nam." Thị trấn Kobane đã trở thành chiến trường trọng điểm và từng nằm dưới sự kiểm soát của IS.

Kể từ ngày 26/1, các lực lượng người Kurd đã tấn công và nhanh chóng phong tỏa các khu vực xung quanh thị trấn này, giành lại hàng chục ngôi làng từ tay IS.

Cô gái Mỹ bị khủng bố IS bắt làm con tin hết lòng vì người tị nạn Syria

VNExpress đưa tin, gia đình Kayla Mueller, cô gái bị Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Jordan, cho biết nhân viên cứu trợ này bị thôi thúc trước những thống khổ của người tị nạn Syria và đã sống hết lòng vì họ. Thông điệp của Nhà nước Hồi giáo (IS) do nhóm tình báo SITE đăng tải hôm qua cho hay con tin người Mỹ Kayla Mueller thiệt mạng khi toà nhà giam giữ cô ở thành phố Raqqa đổ sập trong vụ không kích của Jordan. IS tuyên bố Kayla bị chết vì "những quả đạn pháo rơi xuống địa điểm này".

Cô gái 26 tuổi đó là một nhân viên cứu trợ đến từ Prescott, cách thành phố Phoenix của bang Arizona, Mỹ, 160 km về phía bắc. Kayla bị IS bắt tại thành phố Aleppo, Syria hôm 4/8/2013, sau khi rời khỏi một bệnh viện của Tổ chức Bác sĩ Không biên giới Tây Ban Nha, Sky News đưa tin. Kayla được cho là con tin người Mỹ cuối cùng còn lại của IS. Các nhân viên cứu trợ khác bị bắt làm con tin cùng thời điểm với Kayla đã được thả. Theo một báo cáo của CBS vào năm ngoái, IS đề nghị khoản tiền chuộc 6,6 triệu USD để đổi lấy tự do cho Kayla.

Kayla Mueller làm việc tại một trại tị nạn

Kayla Mueller làm việc tại một trại tị nạn

Kayla cùng các tổ chức cứu trợ khác giúp đỡ những người tị nạn Syria ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 12/2012. Cô tới thăm các trại tị nạn và chơi đùa, vẽ tranh cùng những đứa trẻ Syria. Kayla từng thổ lộ trên tờ The Daily Courier của thành phố Prescott, bang Arizona, rằng cô nhận thấy mình "không đủ sức" để giúp các gia đình người Syria.

Kayla kể đã nghe nhiều câu chuyện về trẻ em bị thương do những quả bom chưa nổ, phụ nữ bị ép phải kết hôn sớm và trẻ con bị bắt cầm súng. Cô cũng từng giúp một em nhỏ 6 tuổi đoàn tụ cùng gia đình sau khi trại tị nạn bị đánh bom.

"Miễn là tôi còn sống, tôi sẽ không để điều đau khổ ấy tồn tại như một chuyện thường tình. Tôi sẽ không để chuyện ấy là điều mà chúng tôi phải chấp nhận. Câu chuyện này không hiếm ở Syria. Đây là thực tế của người Syria hơn hai năm nay", Kayla nói.

Kayla học Đại học Northern Arizona ở thành phố Flagstaff. Sau khi tốt nghiệp, Kayla dành khoảng một năm sống và làm việc cùng các nhóm cứu trợ nhân đạo ở phía bắc Ấn Độ, Israel và Palestine. Trở về Arizona, cô làm việc tại một phòng khám AIDS và trở thành tình nguyện viên tại trung tâm dành cho phụ nữ vào ban đêm. Kayla từng sang Pháp và sống cùng gia đình người bản địa để học tiếng Pháp. Năm 2012, cô quyết định sang Syria.

"Nỗi đau khổ của người tị nạn Syria thôi thúc Kayla tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để hỗ trợ các gia đình buộc phải rời bỏ nhà cửa. Kayla nhận thấy công việc này khó khăn nhưng có ích. Con bé hết lòng vì người dân Syria", BBC trích thông cáo của gia đình Kayla.

Mỹ không kích tiêu diệu 30 phiến quân khủng bố IS

Theo tin tức từ Zing News, các cuộc không kích của lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu hôm 6/2 đã tiêu diệt ít nhất 30 phiến quân thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở thành phố Raqqa, Syria.

Tổ chức quan sát nhân quyền Syria trụ sở tại London, Anh, cho biết, các vụ không kích nhằm vào cơ sở hạ tầng và phương tiện cơ giới của IS, bao gồm xe tải và xe tăng. Các trại huấn luyện và nhà tù mà IS đang sử dụng ở phía đông và phía tây Raqqa, thành phố lớn nhất Syria, cũng nằm trong diện bị chiến đấu cơ oanh tạc.

Một vụ không kích của Mỹ nhằm vào khu vực IS chiếm quyền kiểm soát

Một vụ không kích của Mỹ nhằm vào khu vực IS chiếm quyền kiểm soát

Hãng tin Reuters dẫn lời Abdulrahman, người đứng đầu Tổ chức quan sát nhân quyền Syria, khẳng định: “Ít nhất 30 phiến quân đã chết. Đây là một trong những vụ không kích lớn nhất do Mỹ và đồng minh Arab tiến hành. Nó tàn phá nhiều cơ sở vật chất của IS”.

Hiện tại khủng bố IS vẫn kiểm soát những phần lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria. Tuy nhiên, phiến quân đang gặp phải sự ngăn cản mạnh mẽ của lực lượng vũ trang khác trong khu vực và gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề trong các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu.

Loan Nguyễn

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang