Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố ISIS

author 20:17 03/11/2014

(VietQ.vn) - Những cuộc tàn sát hàng loạt của khủng bố ISIS, hàng nghìn tên khủng bố ISIS được huấn luyện tại Tunisia,... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố ISIS trong những ngày gần đây

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, phiến quân IS đã tiến hành hàng loạt vụ thảm sát man rợ trong thời gian qua, trong khi đó, hàng ngàn tên khủng bố IS được cho là đang huấn luyện tại Tunisia và nhiều bằng chứng cho thấy IS âm mưu tiến hành khủng bố bằng kim tiêm nhiễm Ebola.

IS thảm sát kinh hoàng một bộ tộc Iraq 

Các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa sát hại cùng lúc ít nhất 50 thành viên của một bộ tộc ở tỉnh Anbar thuộc miền tây Iraq. Thông tin gây sốc trên vừa được giới chức Iraq cùng các lãnh đạo địa phương công bố. Theo đó, các nạn nhân gồm cả nam và nữ thuộc làng Al Bu Nimr bị ép xếp thành hàng và bị bắn chết vì phản kháng lại nhóm khủng bố. Trước đó vài ngày, một số người thuộc cùng bộ tộc này cũng được phát hiện trong tình trạng đã chết và bị chôn trong những ngôi mộ tập thể. IS hiện đang kiểm soát nhiều khu vực rộng lớn ở Iraq và nước láng giềng Syria. Giới phân tích nhận định, những vụ thảm sát hàng loạt như vậy là một trong những cách mà IS dùng để uy hiếp các đối thủ của mình. 

Hình ảnh một cuộc thảm sát của IS

Hình ảnh một cuộc thảm sát của IS. Ảnh minh họa

Trong khi đó, báo chí dẫn thông tin từ Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, ít nhất 100 tay súng IS đã bị tiêu diệt trong 3 ngày giao tranh ở thị trấn chiến lược Kobani của Syria. Hôm 31/10, khoảng 150 chiến binh Peshmerga người Kurd Iraq đã vượt biên giới từ Thổ Nhĩ Kỳ sang Kobani để chiến đấu cùng dân quân Kurd Syria tại đây. Theo SOHR, hơn 950 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh đẫm máu tại đây, với hơn một nửa trong số đó là người của IS. 

Hàng nghìn tên khủng bố IS được huấn luyện tại Tunisia 

Hàng nghìn phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria đã được tuyển mộ và đào tạo tại Tunisia, nơi được xem là "cái nôi của Mùa xuân Arab." Mạng tin Afrique dẫn nguồn báo The Sunday Times của Anh cho biết Tunisia trở thành trung tâm chiêu mộ những "chiến binh thánh chiến" trẻ tuổi và là nơi cung cấp nhân lực hàng đầu cho các nhóm khủng bố ở Iraq và Syria, với hơn 3.000 tay súng, gấp ba lần so với thống kê chính thức. 

 

Các chiến binh IS đang bị FBI truy nã

Các chiến binh IS đang bị FBI truy nã. Ảnh TTXVN

Hầu như không có một gia đình nào ở thủ đô Tunis và khu vực xung quanh không có người thân hoặc bạn bè tham gia vào các nhóm khủng bố như IS, hay Mặt trận Al-Nusra. Theo một số nguồn tin, Tunisia đang bị xâm nhập bởi "một mạng lưới có cấu trúc chặt chẽ và được tài trợ nhiều, trong đó có các nhà tuyển dụng đảm bảo sự liên lạc với các trại huấn luyện được lập ở các khu vực miền núi." Vì vậy, không giống như các tân binh trẻ đến từ châu Âu tham gia cuộc chiến tại Syria, các "chiến binh thánh chiến" Tunisia được huấn luyện "nghiêm ngặt" trước chuyến đi, trong đó bao gồm cả nghệ thuật tự vệ về giáo dục tôn giáo và xử lý các loại vũ khí. Chúng thường được hướng dẫn sử dụng các vũ khí hiện đại, cùng với vũ khí hạng nặng và xe tăng. 

Nghi vấn IS âm mưu khủng bố bằng kim tiêm nhiễm virus Ebola

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, một chính trị gia cao cấp Tây Ban Nha cho biết IS đang kêu gọi người ủng hộ ở các nước phương Tây sát hại dân thường bằng mọi cách, bao gồm cả việc sử dụng Ebola như một thứ vũ khí sinh - hóa và dùng kim tiêm nhiễm bệnh đâm vào người khác. 

IS định sử dụng Ebola tấn công dân thường

IS âm mưu sử dụng mầm bệnh Ebola làm vũ khí tấn công dân thường. Ảnh Getty Images

Phát biểu trước các nhà lập pháp tại quốc hội vào ngày 31/11, ông Francisco Martinez, Bộ trưởng An ninh Tây Ban Nha cho hay các chiến binh IS tương lai đang thảo luận trên các phòng chat nhằm tìm ra cách tốt nhất để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố. Ông cũng cho rằng những cuộc trao đổi này đã chứng minh rằng ISIS coi mạng internet là “một phần mở rộng của chiến trường" và các nhà điều tra đã xác định được “nhiều bằng chứng” cho thấy nguy cơ IS sử dụng Ebola như một loại vũ khí sinh - hóa.

Một cuộc trao đổi được xác định là đã diễn ra trong những người ủng hộ IS vào giữa tháng 9/2014 đã nhắc tới “việc sử dụng Ebola như một thứ vũ khí độc hại chống lại Mỹ,” ông Martinez cho biết. Trong một cuộc trò chuyện khác, các chiến binh bàn luận về cách tốt nhất để sử dụng “các sản phẩm hóa chất chết người” mà chúng đã đánh cắp từ các phòng thí nghiệm. 

Tiếp đó, ông Martinez trình bày về việc một phát ngôn viên của nhóm khủng bố cũng đã sử dụng mạng Internet để kêu gọi những người ủng hộ sát hại dân chúng các nước phương Tây bằng mọi cách có thể, và đã nhắc tới phương pháp “tiêm thuốc độc.” Ông Martinez nói nhóm khủng bố đã xác định 6 lợi ích của sự hiện diện chắc chắn trên mạng Internet, bao gồm: “Đe dọa kẻ thù thông qua tuyên truyền, chuẩn bị hoạt động, trao đổi thông tin, đào tạo tư tưởng, tuyển thành viên mới và huy động tài chính.” 

Tuy nhiên, vào đầu tháng này, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson đã bác bỏ quan điểm cho rằng ISIS có thể đang lên kế hoạch sử dụng Ebola làm vũ khí tấn công nước Mỹ. “Chúng tôi không nhận được bất kỳ thông tin tình báo đáng tin cậy nào nói về việc ISIS đang cố gắng sử dụng bất kỳ loại bệnh dịch hay virus nào để tấn công nước Mỹ,” ông nói trong một bài phát biểu trước Hiệp hội Quân đội Mỹ.

Trang Mạc (tổng hợp từ Vietnamplus, Vietnamnet, Zing

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang