Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố ISIS

author 19:04 11/12/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS phát hành sách dạy tra tấn nữ nô lệ, Ngoại trưởng Mỹ xin lệnh phát động chiến tranh chống IS, Mỹ ồ ạt không kích sào huyệt IS,… là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS hôm nay.

Những chi tiết "ghê tởm" trong sách dạy tra tấn nữ nô lệ của khủng bố IS

Nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo vừa tung ra cuốn sách “đáng ghê tởm” đưa ra 27 hướng dẫn để bắt giữ và lạm dụng tình dục các nữ nô lệ. Cuốn sách này có thể đã được in ra từ ngày 3/12 tại nhà xuất bản “Research and Fatwa Department” của khủng bố IS.

Theo đó, cuốn sách này giải thích việc những người không phải đạo Hồi, đặc biệt là người theo đạo Kito hoặc Do Thái, bị giam cầm là “chấp nhận được”. Nó nói với những chiến binh IS rằng trong thực tế tất cả những ai “không tin” vào đạo Hồi đều phải bị biến thành nô lệ . Nó xóa bỏ tranh cãi về việc “bắt những người phụ nữ (Hồi giáo) bội giáo” bằng cách nói rằng: “cần phải nhất trí cấm điều đó xảy ra… chúng ta (tức IS) phải đồng thuận với nhau”.

Những nữ nô lệ bị khủng bố IS đối xử như với súc vật

Những nữ nô lệ bị khủng bố IS đối xử như với súc vật. Ảnh minh họa

Các quy tắc hướng dẫn cách chiến binh nên xử lý nô lệ của họ như thế nào. Trong đó có quy tắc gây sốc nhất là “cho phép” hãm hiếp một nữ nô lệ “ngay lập tức sau khi bắt được cô ta” và “cho phép quan hệ với những nữ nô lệ chưa tới tuổi dậy thì nếu thấy cô ta phù hợp để quan hệ”, không có bất cứ lời giải thích nào về điều này.

John Kerry xin lệnh điều động quân đội để chống khủng bố IS

Ngoại trưởng Kerry mới đây đã đề nghị cho phép thực hiện Quyền Sử dụng Lực lượng Quân sự (AUMF) trong cuộc chiến với phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq vào Syria. Ông Kerry đưa ra tuyên bố trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện.

Chủ tịch Ủy ban Robert Menendez đã viết sẵn một bản dự thảo AUMF, cho phép sử dụng quân đội và các lực lượng liên quan khác trong cuộc chiến chống IS trong ba năm. Bản dự thảo chỉ đồng ý để bộ binh tham gia ở một vài kịch bản nhất định, ví dụ như bảo vệ công dân Mỹ trước những "mối nguy hiểm sắp xảy ra" hay trong các "chiến dịch tấn công những mục tiêu có giá trị lớn".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện. Ảnh AFP

Ông Kerry cho rằng dự thảo của Menendez là "một bước khởi đầu tốt", đồng thời khẳng định Tổng thống Obama "đã thể hiện rõ ràng rằng chính sách của ông là không để quân đội Mỹ triển khai các hoạt động mặt đất".

Được biết liên quân do Mỹ đứng đầu đã thực hiện hơn 1.000 cuộc không kích nhằm vào nhóm khủng bố IS ở Iraq và Syria từ tháng 9 tới nay. Đến nay, chính quyền của ông Obama vẫn áp dụng quyền điều động lực lượng quân sự hiện hành đối với nhóm khủng bố al-Qaeda, Taliban và các chi nhánh của chúng để hợp pháp hóa cuộc chiến với IS. Quyền điều động lực lượng quân sự này được thông qua từ cuối năm 2001, sau vụ khủng bố 11/9.

Khủng bố IS ném người đàn ông đồng tính từ nóc nhà xuống đất

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vừa đưa ra một loạt ảnh chụp mới ghi lại cảnh một nhóm các tay súng ném một người đàn ông được cho là đồng tính từ trên nóc nhà xuống đất, cùng hình ảnh những "kẻ hiếp dâm" bị đánh đập và trói lại, vứt trên đường phố.

Nhóm phiến quân IS chuẩn bị ném người đàn ông đồng tính xuống đất

Nhóm phiến quân IS chuẩn bị ném người đàn ông đồng tính xuống đất. Ảnh Daily Mail

Trong các bức ảnh, một nhóm gồm ít nhất tám tay súng đã xuất hiện trên nóc một tòa nhà ở phía Bắc Iraq chỉ vài phút trước khi ném người đàn ông xuống đất. Ba người đàn ông khác với khuôn mặt sưng phù và đầy máu bị trói vào hàng rào trên một góc phố.

Trong những dòng chú thích đi kèm theo các bức ảnh, IS giải thích cho những hình phạt tàn khốc này: "Tòa án Hồi giáo ở vùng Wilayet al-Furat đã quyết định rằng một người đàn ông đồng tính phải bị ném xuống từ nơi cao nhất trong thành phố." Dòng chú thích này cũng nói thêm rằng người đàn ông sẽ bị "ném đá tới chết."

Đây là lần thứ ba mà các nhóm Hồi giáo cực đoan sử dụng các hình phạt tàn bạo với những người bị cho là đồng tính trong chưa đầy một tháng qua.

Mỹ ồ ạt dội 20 cuộc không kích vào khủng bố IS ở Iraq và Syria

Trong một tuyên bố hôm 10/12 phía Mỹ cho biết, lực lượng quân sự nước này đã tiến hành 20 cuộc không kích nhằm vào các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) trong những ngày gần đây.

Các đợt không kích tiêu diệt khủng bố IS của Mỹ chưa đạt hiệu quả như mong đợi

Các đợt không kích tiêu diệt khủng bố IS của Mỹ chưa đạt hiệu quả như mong đợi. Ảnh minh họa

Kể từ đầu tuần này, các lực lượng của Mỹ đã tiến hành 7 cuộc không kích chống lại tổ chức khủng bố này ở Syria và dẫn đầu 13 cuộc không kích khác ở Iraq cùng với các quốc gia trong liên minh quân sự chống IS.

Các cuộc không kích tập trung ở thị trấn biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ Kobani và gần các khu vực Sinjar, Qaim, Ramadi, Mosul và Samarra ở Iraq, tấn công nhiều đơn vị chiến đấu của IS, các tòa nhà, phương tiện vận tải của chúng, theo tuyên bố của quân đội Mỹ.

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo đã chiếm nhiều phần lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria. Mỹ và quốc gia trong liên minh quân sự chống tổ chức khủng bố này bắt đầu tiến hành các cuộc không kích tiêu diệt chúng ở Syria từ tháng 9. Tuy nhiên, sau hơn 2 tháng hứng chịu hàng loạt cuộc không kích, IS chưa có dấu hiệu suy yếu theo lời Ngoại trưởng Syria Walid al-Moualem.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang