Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 08/01/2015

author 07:56 08/01/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất đề cập tin tức về việc Ukraine sẽ vỡ nợ nếu không có viện trợ, sa thải 500 cảnh sát, thủ tướng Anh và Đức bàn luận về xung đột Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Kharkov sa thải 500 cảnh sát không chịu đi chiến đấu

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, hãng tin UNIAN dẫn lời Thống đốc tỉnh Kharkov, ông Igor Balut cho biết Sở Nội vụ tỉnh này đã sa thải khoảng 500 cảnh sát vì từ chối phục vụ tại khu vực diễn ra Chiến dịch chống khủng bố (ATO) ở miền Đông Ukraine.

Tình hình Ukraine mới nhất: Kharkov sa thải 500 cảnh sát do từ chối chiến đấu

Tình hình Ukraine mới nhất: Kharkov sa thải 500 cảnh sát do từ chối chiến đấu. Ảnh minh họa

Phát biểu trước các phóng viên, ông Balut nói: "Chúng tôi cố gắng phối hợp với Anatoly Dmitriev (người đứng đầu Sở Nội vụ tỉnh Kharkov) điều càng nhiều (cảnh sát) tới khu vực ATO càng tốt. Nếu không tới khu vực ATO thì phải viết đơn thôi việc. Và 500 người đã bị chúng tôi loại bỏ theo cách này. Tuy nhiên, những kẻ hèn nhát không bị nêu tên."

Dưới sự trung gian hòa giải của Nga và OSCE, lực lượng li khai và lực lượng an ninh Ukraine đã nhất trí về lệnh ngừng bắn tại Minsk vào ngày 5/9. Tuy nhiên, cả 2 bên đều cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận này.

Ukraine sẽ phải tuyên bố vỡ nợ nếu không nhận được thêm tiền

Thời báo Tài chính của Anh ngày 7/1 đưa tin theo cách tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ukraine sẽ buộc phải tuyên bố vỡ nợ trong tương lai gần nếu các định chế quốc tế không rót thêm tiền cho Kiev. IMF ban đầu ước tính kinh tế Ukraine sẽ suy thoái 5% trong năm 2014, tuy nhiên, mức dự báo suy thoái sâu hơn được đưa ra sau đó là 6,5% dường như vẫn còn là lạc quan vào thời điểm hiện tại.

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine sẽ phải tuyên bố vỡ nợ nếu như không nhận được viện trợ từ IMF

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine sẽ phải tuyên bố vỡ nợ nếu như không nhận được viện trợ từ IMF. Ảnh minh họa

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ukraine giảm 8% trong năm ngoái và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Ukraine Valeriya Gontareva hồi tháng 10/2014 còn đưa ra dự báo ảm đạm hơn với mức GDP giảm 9%.

Ngoài tình trạng thâm hụt ngân sách và sự mất giá thảm hại của đồng Hryvnia, nợ công của Ukraine năm 2015 có thể tăng tới mức 90% GDP. Theo đánh giá của IMF, mức nợ này là không bền vững.

IMF cho rằng Ukraine cần thêm 15 tỷ USD nữa ngoài khoản tiền 17 tỷ USD đã được thông qua trước đó để tránh bị vỡ nợ. Một phái đoàn của định chế tài chính này dự kiến sẽ tới Kiev vào ngày 14/1 tới.

Các phần tử ly khai tấn công giết chết 3 binh sĩ Ukraine

Ukraine cho hay 3 binh sĩ của họ đã bị thiệt mạng trong các vụ tấn công do các phần tử đòi ly khai thân Nga thực hiện trong vòng 24 giờ qua, trong các diễn biến bạo động mới nhất tại miền đông Ukraine kể từ khi một thỏa thuận ngừng bắn được ký kết hồi tháng 9.

Người phát ngôn quân đội Andriy Lysenko nói với các phóng viên báo chí ở Kiev hôm thứ Tư rằng một trong số các binh sĩ thiệt mạng do bị bắn tỉa, binh sĩ thứ hai thiệt mạng do các loại vũ khí nhỏ, và binh sĩ thứ ba thiệt mạng vì đạn súng cối. Ba vụ này xảy ra tại ba nơi khác nhau ở miền đông Ukraine. Một binh sĩ Ukraine thứ tư bị thương.

Tình hình Ukraine mới nhất: Các phần tử ly khai tấn công giết chế 3 binh sĩ Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Các phần tử ly khai tấn công giết chế 3 binh sĩ Ukraine. Ảnh minh họa

Các vụ tấn công này xảy ra giữa lúc Nga và Ukraine mừng Lễ Giáng sinh của Chính thống giáo miền Đông hôm thứ Tư, và trước cuộc họp giữa Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo Pháp và Đức để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Cuộc họp theo dự trù sẽ diễn ra tại thủ đô Astana của Kazakhstan vào ngày 15 tháng này.

Thủ tướng Anh và Đức sẽ thảo luận về tình hình Ukraine

Đài Tiếng nói nước Nga đưa tin, khủng hoảng Ukraine sẽ là một trong những chủ đề thảo luận trong cuộc hội kiến giữa Thủ tướng Anh David Cameron và Thủ tướng Đức Angela Merkel - người vừa tới Anh trong chuyến thăm chính thức tới Đảo quốc Sương mù.

Tình hình Ukraine mới nhất: Thủ tướng Anh và Đức sẽ bàn luận về xung đột Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Thủ tướng Anh và Đức sẽ bàn luận về xung đột Ukraine. Ảnh minh họa

Chương trình nghị sự của hai nhà lãnh đạo cũng đề cập tới các vấn đề như thực trạng kinh tế của Liên minh châu Âu (EU), đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố và chống dịch bệnh Ebola lây lan.

Tuần trước, trong thông điệp Năm mới, bà Merkel đã chỉ trích gay gắt vai trò của Nga trong cuộc khủng hoảng tại Ukraine. Theo Thủ tướng Đức, chính sách của Điện Kremlin đã làm tan vỡ "cơ sở cùng tồn tại hòa bình ở châu Âu."

Loan Nguyễn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang