Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 14/1/2015

author 07:19 14/01/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất ngày 14/1/2015 đề cập thông tin xe buýt Ukraine trúng tên lửa tầm xa, Nga khuyến nghị ngừng bán muối từ Ukraine hay Ukraine tham gia tập trận quốc tế.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Xe buýt ở miền Đông Ukraine bị trúng tên lửa Grad tầm xa

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, ít nhất 6 dân thường Ukraine đã thiệt mạng và 12 người bị thương trong ngày 13/1 khi xe buýt chở họ bị trúng một tên lửa Grad tầm xa ở miền Đông Ukraine. Chính quyền Kiev cáo buộc lực lượng đòi độc lập ở miền Đông đứng sau vụ việc, trong khi lực lượng này một mực bác bỏ với lý do khu vực xe buýt bị bắn nằm ngoài tấm bắn của các loại tên lửa đang sở hữu.

Tình hình Ukraine mới nhất: Xe buýt bị trúng tên lửa tầm xa

Tình hình Ukraine mới nhất: Xe buýt bị trúng tên lửa tầm xa. Ảnh minh họa

Cảnh sát địa phương cho biết nhiều khả năng quả tên lửa đã đi chệch hướng sau khi được phóng đi từ một điểm kiểm soát trên tuyến đường cao tốc chính nối Donetsk, khu vực hiện do lực lượng đòi độc lập kiểm soát, với bờ biển Azov của Ukraine.

Hiện vẫn chưa có thông số thương vong chính xác của vụ việc này. Theo nguồn tin từ doanh trại quân đội ở phía Đông Ukraine, ít nhất 6 người thiệt mạng và khoảng 20 người bị thương trong vụ việc. Trong khi đó, trả lời báo giới qua điện thoại, cục cảnh sát khu vực cho biết có 10 dân thường thiệt mạng và 13 người bị thương.

Nga khuyến nghị ngừng bán muối từ Ukraine, Belarus, chỉ dùng “hàng nội”

Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm của Nga Rospotrebnadzor khuyến nghị các cửa hàng thực phẩm trong nước thay thế muối từ Ukraine và Belarus bằng muối sản xuất tại Nga, Tiếng nói nước Nga đưa tin. Theo dữ liệu của Cơ quan này, muối nhập khẩu của một số nhà sản xuất không đáp ứng chuẩn mực về thành phần chất lượng.

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga khuyến nghị ngừng bán muối từ Ukraine, Belarus

Tình hình Ukraine mới nhất: Nga khuyến nghị ngừng bán muối từ Ukraine, Belarus. Ảnh minh họa

Như thông báo trên kênh truyền hình "Nước Nga 24", một số mạng bán lẻ đã nhận được công văn của Chi nhánh khu vực thuộc Rospotrebnadzor với khuyến nghị nêu trên, nhưng ở cấp Liên bang hiện chưa có đòi hỏi như vậy. Muối ăn từ Ukraine và Belarus chiếm 56% trên thị trường Nga.

Ukraine sẽ tham gia 11 cuộc tập trận quốc tế năm 2015

Quân đội Nga sẽ tham gia 11 cuộc tập trận quân sự quốc tế trong năm nay để dần thích ứng với các tiêu chuẩn binh lính của NATO. Bên  cạnh đó, bất chấp tình hình khủng hoảng kinh tế, Kiev vẫn dành 5,2% ngân sách năm 2015 của mình cho quân đội.

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine ông Viktoria Kushnir hôm qua (12/1) cho biết, quân đội Ukraina sẽ góp mặt trong 7 cuộc tập trận ở Châu Âu, bao gồm 4 cuộc tập trận diễn ra tại Ukraine.  

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine sẽ tham gia 11 cuộc tập trận quốc tế năm 2015

Tình hình Ukraine mới nhất: Ukraine sẽ tham gia 11 cuộc tập trận quốc tế năm 2015. Ảnh minh họa

Có quy mô lớn nhất trong các cuộc tập trận trên sẽ là các cuộc tập trận Rapid Trident giữa lực lượng bộ binh của Ukraine và Mỹ và cuộc diễn tập Sea Breeze - một cuộc diễn tập hải quân ở Ukraine. Cuộc tập trận này được tổ chức gần đây nhất là cuối tháng 9 năm ngoái, trong đó NATO điều động 700 đơn vị vũ khí và 50 xe vận tải, và Mỹ cử 200 binh sĩ tham gia. Ngoài ra, Hải quân Ukraine sẽ tham gia một số cuộc diễn tập khác với tàu chiến Mỹ trên Biển Đen  và quốc hội Ukraine sẽ cho phép tiến hành các cuộc tập trận trong nước.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko dự kiến đệ trình dự thảo lên Quốc hội đế được chấp thuận chính thức về vấn đề này. Kể từ tháng 9/2014, có một số báo cáo tiết lộ rằng, các nước thành viên NATO đã bắt đầu cung cấp viện trợ quân sự không sát thương cho Kiev.

Cựu Tổng thống Ukraine Yanukovich bị Interpol truy nã

Gần một năm sau khi bỏ trốn sang Nga, cựu Tổng thống bị lật đổ của Ukraine Yanukovich đã bị Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đưa vào danh sách truy nã. Ngày 12/1, tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) đã phát lệnh truy nã cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich vì tội biển thủ công quỹ và sai phạm tài chính. Ba cựu quan chức cấp cao khác của Ukraine cũng bị đưa vào danh sách truy nã.

Theo thông báo, vai trò của Interpol là hỗ trợ một lực lượng cảnh sát quốc gia "nhận dạng và tìm ra những người này với quan điểm bắt giữ và dẫn độ họ hoặc có hành động hợp pháp tương tự".

Tình hình Ukraine mới nhất: Cựu Tổng thống Ukraine Yanukovich bị Interpol truy nã

Tình hình Ukraine mới nhất: Cựu Tổng thống Ukraine Yanukovich bị Interpol truy nã. Ảnh minh họa

Theo giới chức Ukraine, ông Yanukovich (64 tuổi) đã bị đưa vào danh sách truy nã quốc tế của Interpol; đồng thời khẳng định bất kỳ một lực lượng cảnh sát nào cũng có thể bắt giữ ông Yanukovich và dẫn độ ông về Ukraine.

“Hôm nay, nhiều tháng sau khi Ukraine gửi đề nghị tới Interpol hồi tháng 3/2014 với lập luận và giải thích của Bộ Nội vụ, Văn phòng Công tố viên trưởng và Cơ quan An ninh Ukraine, một ủy ban đặc biệt của Interpol đã ra quyết định cần thiết”, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết trên trang facebook cá nhân của mình.

Loan Nguyễn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang