Không nên bỏ qua 5 tính năng tiện ích này trên ô tô

author 06:38 24/02/2020

(VietQ.vn) - Hiện nay trên nhiều dòng ô tô các nhà sản xuất thường trang bị nhiều tính năng tiện ích, an toàn nhưng thực tế vẫn còn nhiều tài xế thường lãng quên tính năng này.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Để không ngừng nâng cao sức cạnh tranh, các hãng xe luôn tích cực cải tiến mọi mặt, từ sự thoải mái, tiết kiệm nhiên liệu tới vô vàn trang bị công nghệ tối tân.

Mặc dù đại đa số người mua xe đều rất ấn tượng với những mẫu xe tân tiến, nhiều công nghệ hiện đại nhưng chỉ một số ít người dùng xe biết đến và tận dụng được những ưu điểm của rất nhiều tính năng hiện đại đã được tích hợp trong đó. Tuy nhiên, việc không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, ít mày mò tìm hiểu khiến nhiều “tài mới” thường lãng quên các tính năng tiện ích được trang bị trên xe.

Nhiều tài xế thường không biết hoặc bỏ qua những tính năng tiện ích, an toàn trên ô tô. Ảnh minh họa

Tính năng nhớ vị trí ghế ngồi

Ngoài chức năng chỉnh điện đa hướng, trên một số dòng xe hiện nay còn được tích hợp tính năng nhớ vị trí ghế lái và ghế hành khách phía trước. Tính năng này sẽ ghi nhớ và tự động điều chỉnh lại vị trí ghế ngồi mà người dùng đã thiết lập trước đó. Tuy nhiên, trong thực tế không phải ai dùng ô tô cũng để tâm đến và biết cách tận sử dụng tính năng này.

Thông thường các mẫu xe hiện nay thường có 3 vị trí nhớ ghế tương ứng với các nút điều chỉnh bố trí trên bệ cửa. Để sử dụng chức năng này, cần khởi động xe. Sau đó, chỉnh các vị trí đệm ghế, tựa lưng ghế… vị trí vô lăng, gương chiếu hậu sao cho đúng tư thế mong muốn. Khi đã điều chỉnh xong, nhấn giữ đồng thời nút setup (một số xe thường ký hiệu bằng chữ M), cùng nút số 1 ngay bên dưới, sau 3 - 5 giây, chức năng nhớ vị trí sẽ được kích hoạt thông qua âm thanh báo, kèm đèn tín hiệu phát sáng. Tương tự các bước trên, có thể thiết lập vị trí nhớ ở nút số 2 để đặt cho một người khác cũng sử dụng chung xe.2. Sấy kính

Tính năng sấy kính

Tính năng sấy kính hiện nay đã được trang bị trên hầu hết các mẫu ô tô. Để sử dụng, người dùng chỉ cần bấm nút kích hoạt, thường được tích hợp trên bảng điều khiển trung tâm. Đèn báo sẽ bật sáng để người lái nhận biết chức năng sấy kính đang hoạt động. Khi bật chức năng này nên đóng kính các cửa sổ trên xe, kết hợp với hệ thống điều hòa để loại bỏ hơi nước trên kính xe.

Dấu hiệu cảnh báo hệ thống treo trên xe ô tô hư hỏng(VietQ.vn) - Hệ thống treo nằm ở phần gầm của xe ô tô do đó rất dễ hư hỏng trong quá trình sử dụng. Vậy làm sao để nhận biết bộ phận này đang có vấn đề?

Tính năng đàm thoại rảnh tay

Dù đã được cảnh báo nhưng trong thực tế nhiều người vẫn sử dụng điện thoại, nhắn tin hay tranh thủ “lướt” facebook khi đang lái xe. Thói quen nguy hiểm này dễ khiến người lái mất tập trung dẫn đến tai nạn.

Chính vì vậy, các nhà sản xuất xe hơi đã nghiên cứu trang bị tính năng đàm thoại rảnh tay thông qua nút bấm trên vô lăng sau để nhận cuộc gọi sau khi điện thoại đã được kết nối với hệ thống giải trí trên xe bằng Bluetooth, hệ điều hành… Tính năng này, giúp người lái đàm thoại mà không cần bỏ tay khỏi vô lăng. Tuy nhiên, trong thực tế, nhiều “ tài mới” với thói quen sử dụng điện thoại di động vẫn lãng quên tính năng này.

Tính năng điều khiển hành trình Cruise Control

Được trang ngày càng phổ biến trên ô tô, góp phần giải phóng chân ga cho người lái, đồng thời giúp xe tiết kiệm nhiên liệu… nhưng theo khảo sát đa số người dùng xe hơi vẫn lãng quên hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control khi lái xe.

Nguyên nhân xuất phát từ tình trạng giao thông thực tế tại Việt Nam vẫn khá phức tạp và còn nhiều hạn chế, trong khi Cruise Control thực sự hiệu quả khi lái xe trên đường cao tốc với dải tốc độ giới hạn và tốc độ các xe lưu thông ổn định. Điều này, khiến lái xe ít khi sử dụng đến Cruise Control nếu chỉ điều khiển xe di chuyển trong các tuyến đường nội đô. Tuy nhiên, một số tài mới cũng lãng quên do không biết cách sử dụng hệ thống Cruise Control.

Chuyển số tay trên xe số tự động

Đa phần “tài mới” sử dụng ô tô số tự động thường không để ý đến chế độ chuyển số tay trang bị trên xe. Theo các chuyên gia kỹ thuật hãng ô tô, chế độ số bán tự động chuyển số tay không chỉ góp phần mang lại cảm giác lái thể thao, hưng phấn mà còn phù hợp khi sử dụng trong nhiều điều kiện vận hành để đảm bảo an toàn và phát huy sức mạnh của xe.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang