Những tình tiết bất ngờ về kẻ chủ mưu truy sát nhà báo ở Thái Nguyên

author 18:11 08/12/2015

(VietQ.vn) - Kẻ chủ mưu trong vụ truy sát nhà báo Nguyễn Ngọc Quang ở Thái Nguyên được xác định từng công tác trong ngành công an.

Liên quan đến vụ việc nhà báo Nguyễn Ngọc Quang, Phó Trưởng phòng Thời sự, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Thái Nguyên bị một số đối tượng lạ mặt truy sát cách đây hơn 3 tháng, ngày 30/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thái Nguyên đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối với đối tượng Phạm Anh Huy (SN 1991, trú tại xóm Ngò, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên).

Đối tượng Phạm Anh Huy được cho là kẻ chủ mưu đứng sau vụ truy sát vợ chồng nhà báo Nguyễn Ngọc Quang vào ngày 4/9 vừa qua.

Đối tượng Phạm Anh Huy từng công tác trong ngành công anĐối tượng Phạm Anh Huy từng công tác trong ngành công an

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 2 bị can trực tiếp ra tay truy sát nhà báo Nguyễn Ngọc Quang, bọn chúng đã khai Phạm Anh Huy là người chủ mưu đứng đằng sau vụ việc. Trên cơ sở này, cơ quan điều tra đã tiến hành triệu tập Phạm Anh Huy lên làm việc. Song đối tượng này đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Sau đó, cơ quan điều tra đã phát lệnh truy nã toàn quốc với đối tượng Phạm Anh Huy.

Theo tìm hiểu, Phạm Anh Huy từng có thời gian công tác tại Công an huyện Định Hóa (tỉnh Thái Nguyên). Sau khi vi phạm một số quy định của ngành, ngày 27/2/2015, Phạm Anh Huy đã bị buộc phải viết đơn xin ra khỏi lực lượng công an.

2 đối tượng Dương Nghĩa Hậu và Chu Văn Thế tại cơ quan điều tra.Hai đối tượng Dương Nghĩa Hậu và Chu Văn Thế tại cơ quan điều tra

Trước đó, ngày 25/2/2014, Phạm Anh Huy cùng với Nguyễn Bá Mạnh (SN 1988, trú tại xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) hiện đang công tác tại Đội Xây dựng phong trào và Phụ trách xã về an ninh trật tự Công an huyện Phú Bình đã nhập khẩu vào gia đình ông Lý Kim Tài (xóm Thượng Hạ Kim, xã Thần Sa, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) với vai trò là cháu của gia đình ông Tài.

Được biết, Nguyễn Bá Mạnh chính là chủ rừng phòng hộ tại khu vực Bãi Mố, xã Thần Sa, là người được nhà báo Nguyễn Ngọc Quang nhắc đến trong phóng sự điều tra “Khai thác khoáng sản trái phép tác động đến môi trường Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng” phát sóng trên Đài PT-TH Thái Nguyên vào ngày 26/8 và Đài Truyền hình Việt Nam ngày 28/8.

Truy sát nhà báo ở Thái NguyênHợp đồng chuyển nhượng đất ở ông Lý Kim Tài với Nguyễn Bá Mạnh

Phóng sự điều tra của nhà báo Nguyễn Ngọc Quang nêu: “Mặc dù được bảo vệ khá nghiêm ngặt nhưng Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, huyện Võ Nhai vẫn chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và kéo dài do các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép ở vùng đệm. Khu vực Bãi Mố, xóm Hạ Kim, xã Thần Sa, huyện Võ Nhai trước đây đã xẩy ra hiện tượng khai thác khoáng sản trái phép, các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện đã giải toả nhiều lần".

Truy sát nhà báo ở Thái NguyênPhạm Anh Huy cũng nhập khẩu và hộ ông Lý Kim Tài

Sau đó, toàn bộ khu vực này được giao cho một cá nhân (Nguyễn Bá Mạnh – PV) quản lý với mục tiêu là trồng rừng, nhưng theo phản ánh của người dân trong khu vực thì tình trạng khai thác vàng trái phép vẫn diễn ra khá rầm rộ ở đây và rừng khu vực xung quanh đang bị chặt hạ để làm cây chống hầm lò…”.

Cũng kể từ khi nhập khẩu về nhà ông Lý Kim Tài, ngày 8/4/2014, vợ chồng ông Tài đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất cho ông Nguyễn Bá Mạnh có sự chứng thực của Chủ tịch UBND xã Thần Sa.

Truy sát nhà báo ở Thái NguyênNguyễn Bá Mạnh nhập khẩu vào nhà ông Lý Kim Tài

Sau khi được giao đất, giao rừng, Nguyễn Bá Mạnh chưa thực hiện tốt việc trồng rừng và để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép như trong phóng sự điều tra của nhà báo Nguyễn Ngọc Quang đã phản ánh.

Dư luận đặt ra câu hỏi, đối tượng Phạm Anh Huy có mối liên quan gì với Nguyễn Bá Mạnh hay không, khi mà cả hai đều nhập khẩu vào gia đình ông Lý Kim Tài trong cùng một ngày? Tại sao đang trong thời gian công tác trong ngành công an mà cả hai lại xin nhập khẩu lên tận xóm Thượng Hạ Kim, xã Thần Sa, huyện Võ Nhai (tỉnh Thái Nguyên) và khai nhận là nông dân để được chính quyền địa phương giao đất rừng?

Mục đích việc Pham Anh Huy xúi giục 2 đối tượng là Dương Nghĩa Hậu (SN 1993, trú ở xã Xuân Phương, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) và Chu Văn Thế, (SN 1991, trú xã Kiên Đài, huyện Chiêm Hoá, tỉnh Tuyên Quang) truy sát nhà báo Nguyễn Ngọc Quang vào ngày 4/9, có liên quan đến việc viết bài của nhà báo về việc khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực Bãi Mố, xã Thần Sa?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Hải Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang