Những tối kỵ cần tránh khi thiết kế cầu thang theo phong thủy

authorTrần Thanh 19:35 16/05/2017

(VietQ.vn) - Thiết kế cầu thang theo phong thủy được nhiều người quan tâm bởi cầu thang là một kiến trúc không thể thiếu cho ngôi nhà của gia chủ. Dưới đây là những tối kỵ cần tránh khi thiết kế cầu thang theo phong thủy.

Sự kiện: Phong thuỷ

Một căn nhà luôn luôn phải thiết kế cầu thang bởi cầu thang quyết định đến kiến trúc ngôi nhà của gia chủ đẹp hay xấu. Do đó, việc thiết kế cầu thang luôn được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, nếu không biết cách thiết kế cầu thang theo phong thủy sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý, tinh thần và sức khỏe của gia chủ. Ngược lại, nếu thiết kế cầu thang hợp phong thủy sẽ mang lại may mắn, hút tài lộc. Do đó, khi thiết kế cầu thang theo phong thủy, cần tránh những điều tối kỵ sau đây.

Không xây bậc lên xuống hở

Cầu thang phải luôn được xây hoàn chỉnh và không hở ở các bậc. Khi đó, các nguồn vượng khí sẽ không bị phân tán, chạy theo dòng xuyên suốt lên các phòng tầng trên. Hơn nữa, cầu thang kín còn đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ trong nhà hơn cầu thang hở.

Nên dành cho cầu thang một khoảng xứng đáng trong nhà để có thể đảm bảo được độ sáng và sự rộng rãi của mỗi bậc thang. Thông thường, kích thước chuẩn cho cầu thang của biệt thự rộng gần 1m, mỗi bậc cao 15cm và dày tối thiểu là 30cm. Song, tùy theo diện tích của mỗi căn mà có thể lựa chọn kích thước cầu thang cho phù hợp với không gian sống.

Phong thủy nhà ở: Nguyên tắc bố trí cầu thang chuẩn phong thủy  - ảnh 1

 Theo phong thủy nhà ở, cầu thang nên được xây hoàn chỉnh và không hở bậc 

Cũng cần chú ý thêm, vị trí của bậc thang đầu tiên phải được đặt ở hướng tốt so với tuổi của gia chủ, tại nơi thông thoáng. Không nên chọn vị trí giữa nhà để thiết kế cầu thang, nếu bất khả kháng thì cũng không được để bậc đầu tiên ở giữa nhà.

Hình dáng cầu thang

Cầu thang cong theo kiểu mềm mại được cho là tốt nhất vì khi đó nguồn khí tốt trong nhà sẽ được lưu chuyển đều đặn lên các tầng trên. Trong khi đó, cầu thang xoắn ốc, đặc biệt là khi được xây đối diện với cửa trước hoặc ở giữa nhà sẽ khiến cho gia chủ hao tán tài sản và gặp các vấn đề về sức khỏe.

Không xây cầu thang cắt góc

Cầu thang xây hình dáng cong là thiết kế tốt nhất cho mọi ngôi nhà. Tuy nhiên, nhiều gia đình vì không biết hay tiết kiệm không gian đã xây cầu thang cắt góc. Điều này khiến cho gia chủ cùng các thành viên không có nhiều thành công trong cuộc sống, thậm chí gây ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ lớn. 

Coi trọng vị trí cầu thang

Cầu thang nên nằm ở vị trí phía bên phải hoặc bên trái nhà. Không xây cầu thang ở trung tâm ngôi nhà vì điều này có thể khiến gia đình bị rạn nứt hoặc ly tán, tài sản bị tiêu hao, gây mất mát những cơ hội lớn và lỡ những mối quan hệ quan trọng trong cuộc đời. Thêm nữa, cầu thang đặt ở giữa nhà và còn nằm đối diện với cửa ra vào sẽ khiến gia chủ gặp vấn đề về sức khỏe.

Phong thủy nhà ở: Nguyên tắc bố trí cầu thang chuẩn phong thủy  - ảnh 2

 Cần coi trọng vị trí cầu thang 

 Vị trí chân cầu thang

Chân cầu thang không nên xây đặt ngay tại cửa, như cửa ra vào hoặc cửa phòng ngủ. Nếu như vậy, nó sẽ tạo ra luồng khí độc gây hại cho gia đình như tiêu tán gia sản, mất lộc, gặp các vấn đề sức khỏe ở đầu và cổ. Nếu chân cầu thang kết thúc ngay trước cửa phòng ngủ, những người thường xuyên nghỉ tại phòng này sẽ gặp các vấn đề về tài chính (tiêu hao tài sản, mất mát) và sức khỏe (trầm cảm, suy tuyến giáp).

Nếu chân cầu thang kết thúc đối diện ngay trước cửa chính của ngôi nhà thì có thể phong tỏa nguồn khí độc bằng cách giữ cho phần hành lang và cầu thang luôn sáng sủa, thoáng khí. Ngoài ra, hãy lắp cửa nhà bằng kính để ngăn không cho vượng khí thoát ra ngoài. Có thể treo một quả cầu pha lê giữa cầu thang và cửa trước; cũng như lắp một tấm gương nhỏ ở mặt sau cánh cửa, đối diện với cầu thang để giúp cho vượng khí lên tới tầng trên.

Ngoài các nguyên tắc trên, cần lưu ý một số điều để có được cầu thang tạo ra các nguồn năng lượng ngũ hành tốt. Không nên dùng thảm cầu thang màu đỏ vì nó gây cảm giác không an toàn. Thay vào đó, có thể sử dụng các loại thảm màu gỗ, hoặc sử dụng gạch hoa.

Không để các công trình nước tại gầm cầu thang, ví dụ đài phun nước, bình thủy sinh, bể cá… vì điều này có tác dụng xấu đến trẻ nhỏ trong nhà. Thay vào đó, có thể biến nơi đây thành một không gian chứa đồ tuyệt vời như kệ sách hay nơi chứa đồ du lịch. 

Không xây dựng nhà vệ sinh ở gầm cầu thang, đặc biệt là cầu thang ở trung tâm ngôi nhà sẽ tạo nên những nguồn khí có hại cho toàn thể thành viên trong nhà, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang