Những trái cây làm đẹp da, giải nhiệt mùa hè

author 09:13 02/06/2013

(VietQ.vn) - Ngày hè nóng bức khiến ai cũng có cảm giác khó chịu và mệt mỏi. Ăn hoa quả, uống tăng nước là một giải pháp tối ưu để “hạ hỏa”. Thế nhưng ăn thế nào để cơ thể hấp thu được một cách tối đa tác dụng của chúng thì không phải mọi người đều biết.

Ngày hè bạn nên chọn hoa quả tươi, thành phần có chứa nhiều vitamin C như dưa hấu, thanh long, cam… hạn chế tối đa ăn các loại hoa quả chứa nhiều đường như mít, vải, nhãn xoài vì hoa quả nhiều đường là một trong những nguyên nhân chủ yếu sinh nhiệt cho cơ thể từ bên trong. 

Dưới đây Chất lượng Việt Nam gợi ý về sử dụng một số loại trái cây "vườn nhà" của Việt Nam giúp bạn "đánh bay" cái nóng mùa hè, giảm trừ mụn nhọt.

Dưa hấu: Có chứa nhiều chất chống oxy hóa trong thiên nhiên, là một nguồn vitamin C và A. Dưa hấu đỏ chứa rất nhiều beta-carotene và licopene. Đây là những chất có tác dụng trung hòa các gốc tự do gây tổn thương cho cơ thể và nguy hiểm nhất là các tế bào gây ung thư.

Thanh long - loại trái cây ngon, bổ, rẻ và ở Việt Nam rất nhiều. Ảnh: T. P
Thanh long - loại trái cây ngon, bổ, rẻ và ở Việt Nam rất nhiều. Ảnh: T. P

Dưa gang: có thể phòng ngừa được cảm nắng. Theo kết quả nghiên cứu, trong dưa gang có một số vitamin và các khoáng chất có lợi cho cơ thể. Quả chín có thể ăn không hoặc ăn với ít đường, quả xanh nấu canh tôm hoặc tép ăn mát. Tuy nhiên ăn nhiều dưa gang sống dễ bị đau bụng, người mới khỏi bệnh và tạng hàn nên kiêng ăn.

Măng cụt: chứa nhiều hợp chất xanthone có tác dụng như những kháng thể thiên nhiên giúp tăng cường sinh lực, chống mệt mỏi, chống béo phì, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, cải thiện hệ tuần hoàn và tiêu hóa, bồi dưỡng cơ thể và chống lão hóa, làm tăng trí nhớ và tuổi thọ.

Những trái nho chín mọng, chứa nhiều chất giải nhiệt, rất tốt cho sức khỏe người dùng. Ảnh: T. P
Những trái nho chín mọng, chứa nhiều chất giải nhiệt, rất tốt cho sức khỏe người dùng. Ảnh: T. P

Chanh: có hàm lượng vitamin C cao và chứa nhiều axit hữu cơ giúp giải khát rất tốt. Ngoài ra còn nhiều dưỡng chất khác và khoáng tố, đặc biệt là sélénium nên chanh rất tốt cho sự cân bằng chế độ ăn. Tuy nhiên những người có bệnh dạ dày không nên dùng.

Chanh leo: vị ngọt, chứa các loại axit hữu cơ, chủ yếu là axit citric (3,9 gam/100 gam, ít chua hơn chanh). Ngoài ra, trong chanh dây còn có các chất khoáng và chất vi lượng như sắt, phôtpho, kẽm, manhê..., nhiều loại vitamin, đặc biệt là vitamin C.

Quýt, cam, bưởi: có hàm lượng vitamin C cao, đặc biệt là các loại quả này, nhất là bưởi, do có nhiều múi xơ còn có tính năng làm tan mỡ nên rất được phụ nữ ưa chuộng.

Những trái cây có múi như cam, bưởi, quýt chứa rất nhiều vitamin C, giúp tan mỡ. Ảnh: T.P
Những trái cây có múi như cam, bưởi, quýt chứa rất nhiều vitamin C, giúp tan mỡ. Ảnh: T.P

Dứa: cũng chứa nhiều vitamin C, khoáng chất và vi lượng, nhưng đặc biệt hơn là điều tiết ra bromélin, một enzym có khả năng làm mềm và khiến protein dễ tiêu hóa.

Nho: cũng chứa nhiều axit hữu cơ giúp giải nhiệt tốt. Đặc biệt trong quả nho chứa các hợp chất như resveratrol (cấu trúc polyphenol có tác dụng chống oxy hóa tế bào) có liên quan đến việc phòng chống bệnh ung thư, bệnh tim mạch và thần kinh.

Măng cụt - một loại đặc sản được trồng rất nhiều ở miền Nam - Việt Nam. Ảnh: T.P
Măng cụt - một loại đặc sản được trồng rất nhiều ở miền Nam - Việt Nam. Ảnh: T.P

Thanh long: có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vi lượng giúp gia tăng sự chuyển hóa các chất trong cơ thể, tăng cường thải độc, cải thiện làn da giúp da mịn màng. Nhờ có chứa nhiều chất xơ và hàm lượng đường thấp, thanh long còn giúp chữa bệnh tiểu đường và béo phì.

Thực tế cho thấy, việc ăn nhiều hoa quả là biện pháp tích cực để bổ sung nước và khoáng. Bên cạnh đó, chúng ta không thể rời xa các loại đồ uống. Song lựa chọn hàng đầu không phải là đồ uống lạnh, cũng không phải là bia hay cà phê mà là trà nóng bình thường. Ðây là phương án vừa an toàn, hiệu quả mà lại tiết kiệm. Trong lá trà rất giàu kali, vừa giải khát vừa giảm mệt mỏi. Theo thí nghiệm của các chuyên gia Anh, khả năng giải nhiệt của trà nóng có thể còn vượt xa các sản phẩm đồ uống lạnh, đó là lựa chọn thích hợp nhất trong các loại đồ uống giải khát.

Thời tiết mùa hè nóng bức khiến cơ thể mệt mỏi và dễ mắc bệnh hơn. Nhưng chỉ cần chú ý một chút trong chuyện ăn uống là bạn đã có thể bảo vệ sức khỏe của mình và những người trong gia đình. Việc chọn lựa và sử dụng hoa quả đúng cách cũng là một trong những bí quyết giúp bạn đảm bảo sức khỏe để thích nghi với sự khắc nghiệt của thời tiết.

Nguyễn Phương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang