Những trang phục, phụ kiện gây hại cho người sử dụng

author 06:45 08/05/2014

(VietQ.vn) - Trang phục, phụ kiện trên người luôn là tâm điểm của chị em phụ nữ, tuy nhiên chúng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho người sử dụng.

1. Quần áo

Quần jeans bó: Mặc quần jeans bó có thể gây ra sự đè nén dây thần kinh, cản trở tuần hoàn máu ở toàn bộ phận cơ thể từ cạp quần đến ống chân. Các dây thần kinh ở hai bên da đùi bị chèn ép sẽ gây đau và tê.  Ngoài ra, khi mặc quần jeans bó, "vùng kín" không thoáng khí nên mồ hôi tích tụ lại nhiều, môi trường "ẩm thấp" rất thuận lợi cho vi khuẩn và nấm sinh sôi, gây viêm nhiễm. 

Quần Jean chật gây cản trở tuần hoàn máuQuần Jean chật gây cản trở tuần hoàn máu

Áo ngực: Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Sở Y tế môi trường tại Đại học Phụ nữ Nara (Mỹ), mặc áo ngực đi ngủ có thể làm tăng áp lực lên ngực, gây cản trở việc sản xuất melatonin của cơ thể, từ đó ảnh hưởng xấu tới giấc ngủ của bạn và có thể làm cho bạn bị bệnh. 

Áo sơ mi và cà vạt: Mặc dù trang phục này làm cho bạn trông bảnh bao hơn nhưng nếu bạn cài cúc áo và đeo cà vạt quá chật có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh bệnh tăng nhãn áp -  một trong những bệnh về mắt phổ biến nhất trên thế giới. Ngoài ra, bạn cũng có thể cảm thấy đau đầu, mờ mắt hoặc ngứa râm ran xung quanh vùng tai, đặc biệt là khi làm việc trong văn phòng.

2. Giày dép

Giày cao gót: Giày cao gót giúp bạn trông quyến rũ hơn nhưng cũng có thể gây ra rất nhiều nguy hại cho đôi chân của bạn. Khi bạn mang giày cao gót, nó tăng áp lực lên bàn chân và làm căng gân Achilles ở gót chân, gây đau đớn. Đi giày cao gót cũng gia tăng sức ép lên khớp trong cùng của ngón chân cái khiến ngón chân này bị quặp vào trong, dễ viêm tấy.

Dép xỏ ngón: Một trong những lý do lớn nhất mà bạn không nên đi dép tông đó là nguy cơ chấn thương cao. Các nhà vật lý trị liệu đã từng chứng kiến rất nhiều chấn thương nghiêm trọng do đi tông mang lại. Với thiết kế đơn giản chỉ bao gồm một đế bằng và một chiếc quai hình chữ Y nên dép tông ôm vào chân một cách khá lỏng lẻo. Điều này ảnh hưởng đến gót chân và khiến bắp chân bị căng. Chính vì thế, đi dép tông trong một thời gian dài sẽ gây chấn thương cho mắt cá chân, gây nứt mắt cá chân và bị bong gân. Quai của dép tông có thể là điểm làm cho da bị tấy lên gây nhiễm trùng hoặc làm rối loạn sự lưu thông máu.

Hại chân, hại lưng vì đi dép xỏ ngónHại chân, hại lưng vì đi dép xỏ ngón

Một chẩn đoán thường gặp khác cho những người thường xuyên đi tông là viêm cơ mạc bàn chân. Viêm cơ mạc bàn chân là tình trạng sưng tấy các mô dày tại lòng bàn chân, thường xảy ra khi bạn điều chỉnh các ngón chân để cố định lại bàn chân. Đây là một bệnh lý mãn tính gây đau đớn, và đi tông nhiều còn có thể gây ra những chấn thương nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như gãy các xương bàn chân do xương bị căng quá mức.

3. Các phụ kiện khác

Lông mi giả: Lông mi giả làm cho đôi mắt của bạn hấp dẫn hơn và đây là lý do tại sao nhiều phụ nữ lại thích gắn mi giả. Nhưng lạm dụng lông mi giả có thể không tốt cho lông mi tự nhiên của bạn. Lớp keo được sử dụng để gắn mi giả có thể làm cho mi mắt bạ bị viêm hoặc gây rụng lông mi thật làm cho lớp mi thật bị mỏng đi. 

Gắn mi giả làm rụng lông mi thậtGắn mi giả làm rụng lông mi thật

Tóc giả: Bà Ngô Mai Lan – bác sĩ chuyên khoa Da liễu cho biết “Không thể phủ nhận tác dụng của tóc giả đối với một số bệnh nhân bị ung thư hoặc bị hói, làm họ bớt tự ti vào vẻ ngoài của mình, tuy nhiên, hiện nay có một số loại tóc giả không có nguồn gốc rõ ràng, chưa qua kiểm định, trong quá trình sản xuất, sản phẩm sẽ phải trải qua rất nhiều công đoạn ngâm tẩm, làm hóa chất, chính vì vậy có thể có những loại hóa chất vẫn còn đọng lại trên tóc như 4-aminoazobenzene với liều lượng cao có trong hóa chất nhuộm tóc giả dễ gây kích ứng da, nấm da đầu và gây rụng tóc”.

Son môi: Năm 2010, FDA đã tiến hành thử nghiệm riêng với kết quả khác nhau 0,9 – 3,06 ppm trong 400 son môi thử nghiệm, cao gấp bốn lần so với kết quả năm 2007. Ngoài ra, không phải chỉ có chì là kim loại độc hại duy nhất được phát hiện trong son môi. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu Đại học California thử nghiệm 8 loại son môi và 24 loại nhũ môi, phát hiện 9 kim loại nặng độc hại, bao gồm crom, cadmium, mangan, nhôm và chì.

Trang sức bằng kim loại: Các hợp chất trong các đồ trang sức bằng kim loại có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng ở nhiều người. Niken trong các đồ trang sức này được coi là thủ phạm chính đằng gây ra hầu hết các trường hợp dị ứng da. Vì vậy, những người nhạy cảm với kim loại nên cẩn thận khi dùng các đồ trang sức này.

Linh Nguyễn (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang