Những triệu chứng sau mách bạn cảm biến ô xy của ô tô có vấn đề cần sửa chữa ngay

author 14:00 05/05/2018

(VietQ.vn) - Cảm biến oxy bị hư hỏng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất của động cơ bởi vì cảm biến này đóng một vai trò quan trọng, trong việc duy trì chính xác tỉ lệ không khí /nhiên liệu.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Chức năng của cảm biến oxy

Những triệu chứng sau mách bạn cảm biến o xy của ô tô có vấn đề cần sửa chữa ngay

 Bộ phận cảm biến oxy ở xe ô tô. Ảnh internet

Hầu hết các xe ô tô mới hiện nay đều được trang bị bộ trung hòa khí thải để giảm nồng độ khí thải gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, bộ trung hòa khí thải chỉ có thể hoạt động hiệu quả khi hệ số dư lượng không khí dao động trong một khoảng rất nhỏ (xấp xỉ bằng 1, tức là tỷ lệ không khí/nhiên liệu tiệm cận lý tưởng). Vì vậy, cảm biến oxy được sử dụng để khắc phục nhược điểm này.

Cảm biến ô-xy rất nhạy với nồng độ ô-xy có trong khí thải. Khi nồng độ oxy có trong khí thải thay đổi, tín hiệu điện áp từ cảm biến này truyền tới ECU thay đổi theo. Từ đây ECU sẽ tính toán và quyết định việc bổ sung hay giảm bớt nhiên liệu cung cấp để đưa hỗn hợp cháy trở về giá trị tối ưu nhất.

Các triệu chứng thường gặp khi cảm biến oxy của xe gặp vấn đề

Những triệu chứng sau mách bạn cảm biến o xy của ô tô có vấn đề cần sửa chữa ngay

 Cần biết một số triệu chứng cho thấy cảm biến oxy đang gặp vấn đề để nhanh chóng khắc phục, đảm bảo việc lái xe an toàn. Ảnh Internet

Động cơ tiêu hao nhiên liệu
Cảm biến oxy ghi nhận lượng oxy có trong khí thải động cơ và gửi tín hiệu về ECU dưới dạng điện áp. ECU sử dụng thông tin này để điều khiển lượng nhiên liệu phun sao cho đúng với tỉ lệ A/F yêu cầu. Nếu cảm biến bị lỗi, lượng nhiên liệu có thể phun nhiều hơn và khiến tiêu hao nhiên liệu hơn.

Gia tăng lượng khí thải độc hại
Như đã nói ở trên thì cảm biến oxy có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tỉ lệ không khí/nhiên liệu. Tuy nhiên nếu cảm biến bị lỗi thì lượng nhiên liệu sẽ có thể được phun nhiều hoặc ít hơn từ đó làm cho quá trình cháy xảy ra không hoàn toàn. Kết quả là các chất khí độc hại sinh ra như: CO, NOx, HC. Các khí này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe nếu hít vào quá nhiều và tiếp xúc thường xuyên.

Động cơ rung giật ở chế độ cầm chừng
Tỉ lệ A/F đạt chuẩn sẽ giúp động cơ có công suất cao nhất, vì thế khi cảm biến oxy bị lỗi thì công suất động cơ sẽ bị ảnh hưởng, động cơ có thể bị rung khi chạy cầm chừng do lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt quá ít. Ngoài ra, động cơ còn có thể bị “bỏ máy” hay chết máy khi đang nổ cầm chừng.

Động cơ không tăng tốc được

Một dấu hiệu nữa khi cảm biến bị lỗi đó là khi đạp ga mà động cơ không bốc, có dấu hiệu ì và không tăng tốc lên được. Điều này có thể do tín hiệu của cảm biến gửi về ECU bị gián đoạn hoặc mất nên lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt quá ít hoặc quá nhiều. Các giắc cắm hoặc dây dẫn có thể bị lỏng và đứt hay cảm biến quá bẩn do quá trình hoạt động cũng sẽ khiến cảm biến bị lỗi.

Ảnh hưởng khi lỗi cảm biến oxy

Ảnh hưởng đầu tiên cần nhắc tới khi cảm biến oxy bị hỏng là hàm lượng các chất gây ô nhiễm trong khí thải tăng cao và mùi xăng sống rất nặng do hệ số dư lượng không khí không được kiểm soát, bộ xúc tác làm việc kém hiệu quả.

Hầu hết các trường hợp, khi cảm biến oxy chết sẽ khiến xe tốn xăng hơn bình thường (có thể lên tới 20 – 30%) và kèm theo hiện tượng máy hơi rung khi ở tốc độ thấp hoặc ở chế độ không tải. Hệ thống phun nhiên liệu luôn tính toán được lượng nhiên liệu tối ưu nhất để cung cấp cho động cơ, nhưng ECU chỉ có thể tính toán dựa trên tín hiệu từ cảm biến lưu lượng khí nạp chứ không phân tích được tỷ lệ oxy có trong lượng khí nạp đó. Vì vậy sẽ dẫn tới tình trạng trong điều kiện không khí ít ô-xy nhưng lượng nhiên liệu cung cấp vẫn được tính đủ cho lượng khí nạp đã hút vào dẫn tới thừa xăng.

Cảm biến oxy chết không ảnh hưởng nhiều tới khả năng hoạt động của xe nhưng đèn báo check sẽ sáng. Và chính điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý lái xe, khiến lái xe luôn cảm thấy bất an khi xe lăn bánh trên đường.

 Hoàng Yến (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang