Những trò hủ bại, tham nhũng của ông trùm an ninh Chu Vĩnh Khang

author 11:04 14/09/2014

Việc lập án xét xử Chu Vĩnh Khang sẽ không trì hoãn, nếu không có gì bất thường thì kết luận cuối cùng về Chu Vĩnh Khang sẽ được công bố vào dịp họp Hội nghị trung ương ĐCSTQ lần 4 vào tháng 10 tới đây, Tân Hoa xã cho biết.

Chu Vĩnh Khang

Cùng thời điểm này, tạp chí “Nhân dân luận đàn” trực thuộc Nhân dân nhật báo – cơ quan trung ương của ĐCS Trung Quốc số mới nhất đã đăng bài “Quan hệ con người trên quan trường và môi trường chính trị” với những thông tin và luận điểm “chưa từng có”, như: Chu Vĩnh Khang “tà uy cực lớn”, giống như kẻ có “hấp tinh đại pháp” trong tiểu thuyết võ hiệp, chỉ mình ông ta trong vòng 20 năm đã khiến số đông quan chức lãnh đạo hơn 10 tỉnh và các ngành Tài nguyên đất đai, Dầu khí, Công an, Chính pháp phạm tội tham nhũng, xây dựng nên một “vương quốc hủ bại”; các phần tử tham nhũng như thế chỉ vài người, mười mấy người cũng đủ để làm mọt ruỗng toàn đảng, toàn quốc, làm sụp đổ chính quyền…

Tác giả bài báo, giáo sư Nhiệm Kiến Minh viết: vụ án tập đoàn tham nhũng Chu Vĩnh Khang cho thấy môi trường chính trị Trung Quốc đang tồn tại vấn đề nghiêm trọng đó là tính hệ thống, phe nhóm lợi ích mà Trung Quốc gọi là “nhân tế quan hệ”. 

Quan hệ nhóm lợi ích của Chu Vĩnh Khang gồm mấy kiểu: quan hệ lãnh đạo – thư ký, quan hệ trên - dưới, quan hệ quan-thương (chính trị - kinh doanh), quan hệ quan - hắc (quan chức – xã hội đen), quan hệ thành viên gia đình, quan hệ nam nữ. Chỉ nhìn vào thực tế phạm tội của 6 đời thư ký, nhiều cấp dưới, nhiều họ hàng thân thích của Chu Vĩnh Khang, rõ ràng y “tà uy cực lớn”, chẳng khác nào có “hấp tinh đại pháp”…

Chu Vĩnh Khang khó thoát án tử hình

Việc Tân Hoa xã đưa tin và một tạp chí chính thống của đảng đăng tải bài báo với giọng điệu mạnh mẽ như thế là một dấu hiệu cho thấy vụ án Chu Vĩnh Khang sắp được xét xử. 

Theo hãng Reuter’s dẫn lời một quan chức trong giới pháp luật giấu tên, lãnh đạo Trung Quốc đã đạt được nhất trí trong việc định tội, chuẩn bị xét xử Chu Vĩnh Khang về 5 tội:

Thứ nhất là tham nhũng: nhà chức trách đã thu được hơn 90 tỷ NDT, tang vật từ nhà ở của Chu Vĩnh Khang và những người thân, trong đó có hơn 300 căn nhà, hơn 60 xe hơi; thứ hai là tội giết người: Chu Vĩnh Khang cho người mưu sát vợ cũ để cưới vợ trẻ là MC truyền hình; thứ ba là tội cưỡng hiếp và dâm loạn: trong thời gian ở Tứ Xuyên đã nhiều lần cưỡng hiếp các nữ nhân viên phục vụ và có quan hệ dâm loạn bất chính với ít nhất hơn 30 phụ nữ; thứ tư là tội gây đảo chính: Chu cùng với Bạc Hy Lai, Từ Tài Hậu liên quan đến việc vạch mưu lập kế đưa Bạc Hy Lai vào Ban thường vụ Bộ Chính trị kế thừa vị trí của Chu trong hệ thống Chính pháp, sau đó tìm thời cơ đảo chính lật đổ ông Tập Cận Bình, đưa Bạc Hy Lai lên thay; thứ năm là tội nghe trộm: Chu đã cho đặt máy ghi âm, nghe lén nhiều ủy viên thường vụ.

Cũng theo quan chức giới pháp luật Trung Quốc giấu tên này, nếu 5 tội danh này được xác định, Chu Vĩnh Khang khó thoát án tử hình. Cho dù nhà chức trách có xét đến nhân tố chính trị thì mức án thấp nhất cũng phải là tử hình hoãn thi hành như Cốc Khai Lai chứ không thể là án chung thân như Bạc Hy Lai.

Mấy ngày gần đây, trên các diễn đàn mạng liên tiếp xuất hiện nhiều bài viết phỏng đoán về mức án mà Chu Vĩnh Khang phải nhận. Bạc Hy Lai được xử nương nhẹ bởi ông ta là con bậc “khai quốc công thần”, vẫn được sự ủng hộ của nhiều vị lão thành; còn Chu Vĩnh Khang thì xuất thân bình thường, những người ủng hộ đều đã thất thế.

Tham nhũng, hủ bại gấp bội Bạc Hy Lai

Về tội lỗi, chỉ riêng tội tham nhũng, Bạc Hy Lai chỉ dính 20 triệu tệ, còn Chu Vĩnh Khang thì lớn gấp bội. Theo “Tuần báo Thời đại” xuất bản ở Quảng Châu thì phạm vi phạm tội của Chu Vĩnh Khang rất rộng, số tiền lên tới nhiều trăm tỷ, chỉ riêng ngành Dầu khí đã hơn 100 tỷ, tương đương 10% lợi nhuận cả năm 2013 của 113 doanh nghiệp trung ương nằm dưới sự quản lý của Quốc vụ viện, tức là cao gấp hàng vạn lần số tiền tham nhũng của Bạc Hy Lai, nên Chu bị định tội chết là chắc chắn.

Theo tạp chí Minh Kính, Chu Vĩnh Khang dính líu đến ít nhất 13 vụ án mạng, có ít nhất 29 người tình, đại đa số là nhân viên Đài truyền hình trung ương (CCTV), đấy là chưa kể vô số người thuộc diện “tình một đêm”. 

Thời gian Chu Vĩnh Khang lãnh đạo ngành Dầu khí, tiếng xấu lan truyền, nhiều lần cấp trên nhận được đơn tố giác ông ta cưỡng hiếp cấp dưới. Trong quá trình điều tra Chu Vĩnh Khang cũng đã khai nhận một phần tội lỗi.

Theo Minh Kính, nhà chức trách có thể bỏ qua các tội “âm mưu đảo chính” hay “chống nhân loại” (chỉ đạo việc lấy nội tạng của người còn sống) nhưng chỉ hai tội giết người và cưỡng hiếp cũng đủ để xử Chu Vĩnh Khang mức án tử hình.

Theo Tienphong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang