Những trọng tâm khi áp dụng Six Sigma ở doanh nghiệp nhỏ

author 16:44 11/11/2014

(VietQ.vn) - Hầu hết giám đốc điều hành các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều biết đến Six Sigma và thành quả mà chương trình này mang lại cho nhiều công ty khác.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Tuy nhiên một vài người lại nghĩ rằng chương trình cải tiến chất lượng này chỉ có hiệu quả ở các công ty lớn hơn. Tất nhiên, điều đó không đúng. Six sigma có thể giúp phát triển bất cứ công ty nào bằng cách đưa ra những lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất. Đối với phần lớn giám đốc điều hành của các doanh nghiệp nhỏ, điều duy nhất cản trở họ tiếp cận thực sự với Six sigma là không biết làm thế nào để bắt đầu.

Những điều Six sigma mang lại cho doanh nghiệp

Sử dụng phương pháp Six sigma sẽ cho phép bất kỳ doanh nghiệp nào nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng, chất lượng của sản phẩm và dịch vụ, giao hàng đúng hẹn, và rút ngắn thời gian phát triển. Nó cung cấp các công cụ để xác định và giảm thiểu hoặc loại bỏ các khuyết tật, sự thiếu thống nhất và ngắt quãng; để sắp xếp và tối ưu hóa quá trình dẫn tới việc giảm thiểu thời gian chu kỳ, làm việc theo quy trình, luân chuyển và chi phí; và nâng cao năng suất và hiệu quả. Six sigma có thể được sử dụng để thúc đẩy cải tiến trong sản xuất, kỹ thuật, dịch vụ, giao dịch và bất kỳ lĩnh vực nào khác.

Đào tạo Six sigma tại doanh nghiệp. Ảnh minh hoạ

Bởi vì ở Six sigma nhân viên được cho phép tham gia vào quá trình cải tiến, tinh thần và mức độ hài lòng của họ luôn gia tăng. Các phương pháp mặc định rằng thành công được công nhận trước toàn thể doanh nghiệp sẽ tạo ra sự nhiệt thànhvà hứng khởi và nhiều thành công hơn nữa. Khi nhân viên trải nghiệm những thành công này, chúng mang lại một cách tiếp cận mới cho công việc của họ. Tất cả những điều này góp phần cung cấp thêm giá trị cho khách hàng và doanh nghiệp.

Ngoài thúc đẩy việc nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng, chất lượng, thời gian chu kỳ và chi phí, điều cốt lõi để cải thiện thịnh vượng lâu dài của một doanh nghiệp là làm tăng giá trị sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đó trên thị trường.Phương châm "Tiếng nói khách hàng" của Six sigma tập trung và các phương pháp liên quan của Six sigma cho phép các doanh nghiệp xác định khách hàng đánh giá cao điều gì và sau đó chuyển đổi những điều này thành yêu cầu rõ ràng. Các doanh nghiệp có thể sử dụng những yêu cầu này nhằm làm tăng giá trị của sản phẩm và dịch vụ của mình, điều sẽ tạo dựng vị thế thành công lâu dài cho doanh nghiệp.

Các nhà điều hành cần làm những gì để bắt đầu?

Ngay khi quyết định được đưa ra nhằm thực hiện chiến lược cải thiện chất lượng cho Six sigma, một giám đốc điều hành nên xác định thẩm quyền và kiểm soát (quản trị) của các chương trình Six Sigma sẽ được giải quyết như thế nào. Liệu các giám đốc có thời gian để chịu trách nhiệm về những quyết định chiến thuật , chiến lược và quản lý cần thiết mà các chương trình cải tiến của Six sigma đòi hỏi? Nếu không, có thể cần bộ máy quản lý, chẳng hạn như một nhóm các giám đốc điều hành công ty. Các giám đốc điều hành / bộ máy quản trị cần thiết lập các nguyên tắc cơ bản cho việc vận hành các chương trình Six sigma. Trong mọi trường hợp, các giám đốc điều hành phải là hoàn toàn cam kết với ý tưởng của Six sigma. Nếu có bất cứ sai sót gì thì chương trình sẽ không có khả năng thành công.

Người sẽ chịu trách nhiệm phát triển kế hoạch triển khai và xây dựng cơ sở hạ tầng để hỗ trợ kế hoạch đó phải được xác định. Người này có thể làm việc độc lập hoặc lập ra một nhóm nhỏ giúp điều tra các chương trình của Six sigma, dịch vụ tư vấn và các nguồn khác cho chương trình đào tạo của Six sigma, và lựa chọn các chương trình Six sigma thích hợp cho các doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không có các nguồn lực sẵn có để thuê một chuyên gia Six sigma đầy kinh nghiệm (người cố vấn cho các nhà lãnh đạo nhóm nghiên cứu) với cả kinh nghiệm đào tạo và công việc dự án thành công, càng hợp lý hơn cho các doanh nghiệp khi mua dịch vụ tư vấn bên ngoài để cung cấp cho đào tạo Six Sigma ban đầu.

Kế hoạch đào tạo cần phải được ghi chép lại bao gồm các chi tiết như lớp học, lịch trình, người tham gia, chi phí, các phương pháp được dạy và bất cứ điều gì được xem là cần thiết khác. Đào tạo cần được vạch ra cho nhà thầu (tài trợ dự án), cũng như chuyên gia (các nhà lãnh đạo dự án) và những người khác, những người sẽ trở thành tập sự của Six sigma. Ngoài ra tài liệu nên là những phương pháp sẽ được sử dụng để phổ biến tư tưởng của Six Sigma tới toàn bộ doanh nghiệp.

Các ứng cử viên cho đào tạo chuyên gia tại Six Sigma cần được xác định, được đào tạo và cấp chứng nhận. Nhiều tổ chức và các công ty tư vấn cung cấp đào tạo chuyên gia cũng cấp giấy chứng nhận, được gọi là chứng nhận của bên thứ ba độc lập. Các ứng cử viên chi vị trí chuyên gia, thường là những người  giỏi nhất và sáng giá nhất của công ty, đào tạo về các dự án nhằm giải quyết nhu cầu kinh doanh thực tế và có thể được hoàn thành trong một khoảng thời gian tương đối ngắn (3-6 tháng). Các dự án thực hiện trong đào tạo chứng tỏ khả năng và đạt được giấy chứng nhận chuyên gia. Việc hoàn thành thành công mỗi dự án có thể được chia sẻ với những người khác trong công việc kinh doanh để có được mua vào và tạo ra bầu nhiệt huyết cho chương trình.

Đào tạo chuyên gia của Six sigma thay đổi nhưng thường kéo dài ít nhất bốn tuần, 160 giờ, làm việc trên lớp cách nhau trên một vài tháng để các khái niệm và các phương pháp có thể được áp dụng cho một dự án thực tế giữa các buổi tập huấn. Hầu hết các chương trình bao gồm một giai đoạn của DMAIC (Xác định, Đo lường, Phân tích, Cải thiện, Kiểm soát). Tiêu chuẩn chứng nhận chuyên gia một lần nữa thay đổi nhưng thường bao gồm việc tham dự và tham gia trên lớp, vượt qua một kỳ thi chứng nhận và hoàn thành một hoặc nhiều hơn các dự án Six Sigma.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang