Những trường hợp suy thận vì sử dụng sản phẩm giảm cân

author 16:42 18/02/2021

(VietQ.vn) - Bằng những lời quảng cáo, mời chào hấp dẫn nhiều người dùng đã không ngần ngại mua và sử dụng sản phẩm giảm cân mà không màng tới những tác hại sau khi dùng.

Thực tế hiện nay cho thấy, bất kỳ ai cũng có thể rao bán thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân. Người tiêu dùng mua sử dụng vì quen biết hoặc tin tưởng mà không được người có chuyên môn tư vấn.

Bằng những lời quảng cáo, mời chào hấp dẫn, người bán đã đánh trúng vào tâm lý của người đang có nhu cầu giảm cân như: thực phẩm chức năng/trà giảm cân có tác dụng giảm cân nhanh chóng mà không cần tập luyện hay ăn kiêng.

Chính vì vậy, những người thừa cân, đặc biệt là chị em phụ nữ, không nên vì bất kỳ lý do gì đó mà làm liều, mua những thực phẩm chức năng, trà giảm cân bán trôi nổi trên mạng để sử dụng. Việc sử dụng thuốc hay thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ giảm cân phải theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, các chuyên gia dinh dưỡng và người có chuyên môn nên đã gây ra những hậu quả đáng tiếc.

 Thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc, kém chất lượng có thể gây suy thận. Ảnh minh họa

Một trường hợp gần đây nhất xảy ra với 3 người phụ nữ tại TP. HCM. Theo đó, chỉ sau một tháng uống thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc, 3 phụ nữ rơi vào tình trạng suy thận phải nhập viện điều trị và lọc máu.

Theo thông tin từ Bệnh viện Bình Dân TP.HCM, đơn vị này đã  cấp cứu nữ bệnh nhân T.T.M.N. (22 tuổi, ngụ Bình Dương) thoát khỏi nguy kịch. Tuy nhiên bệnh nhân này sẽ phải lọc máu định kỳ bởi chức năng thận bị tổn thương vĩnh viễn do uống thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc.

Theo Bệnh viện Bình Dân, chị N. được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng chân, tay sưng phù, xuất huyết tiêu hóa, khoang màng phổi có nhiều dịch, suy gan cấp, chức năng thận suy. Độ thanh thải creatinine thấp (phản ánh độ lọc cầu thận), kèm theo tình trạng rối loạn điện giải đe dọa tính mạng người bệnh.

Theo chị N., công việc thường ngày của chị là làm lao công dọn vệ sinh cho một tòa nhà văn phòng. Do mặc cảm với cân nặng (60kg, cao khoảng 150cm) nên chị dành tiền mua 250 viên thuốc giảm cân với giá 500.000 đồng uống liên tục trong 1 tháng.

"Tôi chỉ nghe nói đây là loại thuốc thảo dược uống vào có thể giảm cân, đẹp da. Thời gian đầu dùng thuốc tôi đi tiểu nhiều hơn và giảm được khoảng 6kg. Nhưng sau đó tôi thường xuyên thấy mệt mỏi, mất ngủ và phải nghỉ việc vì kiệt sức. Không dừng lại đó, tôi bắt đầu phù hai mắt, lan ra cả mặt rồi đến tay chân" - chị N. kể.

Trước tình trạng nguy cấp này, các bác sĩ khoa lọc máu - nội thận đã tích cực cấp cứu, cứu được tính mạng chị N.. Tuy nhiên, chức năng thận của chị không thể hồi phục bởi những tổn thương vĩnh viễn, buộc phải lọc máu định kỳ một tuần 3 lần.

ThS.BS Lê Thị Đan Thùy, trưởng khoa lọc máu - nội thận Bệnh viện Bình Dân, cho biết ngoài chị N., trước đó có hai trường hợp bị suy thận không thể phục hồi do dùng viên giảm cân. Ngoài dùng viên giảm cân, có người còn dùng trà hoặc bột giảm cân không rõ thương hiệu.

"Tình trạng suy thận đều diễn tiến rất nhanh chỉ sau khoảng hơn một tháng sử dụng các sản phẩm giảm cân, người dùng đi tiểu nhiều hơn bình thường, mất khoảng 10% trọng lượng trong chỉ khoảng 1-2 tuần và tiếp theo rơi vào tình trạng suy đa cơ quan như suy thận cấp, suy gan cấp, cơ thể mệt mỏi, phù toàn thân…" - bác sĩ Thùy nói.

Tương tự, theo thông tin từ Bệnh viện Nội tiết T.Ư (Hà Nội) cũng tiếp nhận nữ bệnh nhân 19 tuổi (ngụ Hà Nam), trong tình trạng nguy kịch do uống trà giảm cân không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Kết quả xét nghiệm, bệnh nhân có chỉ số men gan 1.103 U/L, tăng gấp mấy chục lần so với mức bình thường (bình thường dưới hoặc bằng 31 U/L), tổn thương tế bào gan, suy gan; suy giảm chức năng thận.

Nữ bệnh nhân cho biết, do tin sản phẩm giảm cân được quảng cáo “thành phần hoàn toàn từ hoa quả thiên nhiên” nên đã dùng. Uống 2 - 3 tuần, bệnh nhân giảm được 5 kg nhưng thấy người mệt mỏi, khát nước, sụt cân, đầy bụng...

Tránh lạm dụng ăn nhiều quả hồng xiêm vì dễ gây tác hại (VietQ.vn) - Hồng xiêm là loại quả quen thuộc với nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, tuy nhiên nếu lạm dụng ăn quá nhiều loại quả này sẽ gây ra tác hại không mong muốn.

Trước các trường hợp trên, các bác sĩ cũng khuyến cáo, người tiêu dùng đừng tin vào sản phẩm giảm cân "thần tốc", chỉ nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ có thành phần, xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, có sự tư vấn của bác sĩ.

Theo quy định hiện hành, thực phẩm chức năng không được kê vào đơn thuốc. Thuốc giảm cân phải được dùng theo chỉ định và theo dõi chặt chẽ của bác sĩ chuyên khoa. Chỉ bác sĩ chuyên khoa mới là người được phép kê thuốc giảm cân cho người sử dụng sau khi đã cân nhắc các nguy cơ bệnh tật của người sử dụng.

Khi quyết định sử dụng bất kỳ một loại sản phẩm hỗ trợ giảm cân nào bạn cần tìm hiểu thật kỹ các thông tin quan trọng của sản phẩm như: thành phần, công dụng, hướng dẫn sử dụng, lưu ý trong sử dụng, nhà sản xuất - phân phối, được Bộ Y tế cấp phép lưu hành, số công bố sản phẩm và khuyên dùng của các chuyên gia - bác sĩ uy tín để tránh tác hại cho sức khỏe. Để có kết quả như mong muốn, bên cạnh việc sử dụng sản phẩm hỗ trợ giảm cân, người dùng phải kết hợp chế độ tập luyện và ăn uống phù hợp.

Cụ thể, người thừa cân nên hạn chế ăn thức ăn chứa nhiều tinh bột, đường và chất béo như: bánh ngọt, nước ngọt, bánh rán, thịt nhiều mỡ; không nên ăn quá nhiều và quá no vào buổi tối, không nên ăn quá muộn, tránh thức khuya hoặc dậy muộn. Nên ăn nhiều rau xanh và các loại trái cây. Có chế độ tập luyện thể dục thể thao phù hợp, ít nhất 30 phút/ngày. Việc tập luyện ở các phòng gym cũng cần theo hướng dẫn của huấn luyện viên để tránh việc tập luyện quá sức...

Theo các chuyên gia, đối với những người cần giảm cân, thì nên tới trung tâm dinh dưỡng để được khám, xét nghiệm và đánh giá tình trạng thừa cân. Đồng thời các chuyên gia sẽ giúp tìm ra nguyên nhân gây thừa cân và tư vấn về chế độ dùng thuốc, chế độ ăn kết hợp với các biện pháp tập luyện.

Việc có được cân nặng như mong muốn không phải là khó, nhưng để duy trì được cân nặng ổn định lâu dài thì cần sự kiên trì và khổ luyện, do đó không thể sử dụng biện pháp “giảm cân cấp tốc” mà có được một thân hình như ý. Và như vậy người dùng cần hết sức thận trọng khi dùng những sản phẩm mà có tốc độ tăng, giảm cân bất thường như quảng cáo.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang