Những tư thế ngủ hữu ích cho một số bệnh

author 19:36 04/03/2013

Đối với một số người mắc các bệnh khác nhau, việc thay đổi tư thế ngủ thích hợp có thể giảm bớt cơn đau hoặc giúp người bệnh phục hồi mau hơn.

Nằm thẳng, nghiêng trái hay nghiêng phải… là tư thế ngủ ưa thích của mỗi người. Tuy nhiên, ngủ đúng tư thế mới tốt cho sức khỏe của bạn.

Dưới đây là các tư thế ngủ tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh.

1. Tim mạch vành: Những người mắc bệnh này nên ngủ nghiêng sang phải hoặc nằm thẳng sẽ giúp lưu lượng máu chảy về bên phải nhiều hơn, giảm bớt gánh nặng cho tim.

2. Suy tim thể nhẹ: Thường nằm nghiêng bên phải, có thể kê gối ở độ cao vừa phải, vừa giảm gánh nặng cho tim, vừa dễ thở hơn. Nếu năm thẳng thì phải tránh hít sâu. Người nặng hơn cần phải kê cao gối ngủ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

3. Huyết áp cao: Bệnh này do hội chứng tạm ngừng thở khi ngủ gây ra, do đó, không nên nằm ngửa, nằm sấp sẽ tốt hơn.

4. Đột quỵ: Tránh giữ nguyên một tư thế ngủ trong suốt thời gian dài, đặc biệt đừng chèn ép vào những chỗ đau của bệnh nhân, cố gắng thay đổi tư thế nằm để tránh bị hoại tử.

5. Viêm cột sống: Phần xương của những người mắc bệnh viêm cột sống dễ xuất hiện triệu chứng nhiệt hạch tự phát, khiến khớp biến dạng. Do đó, không nên nằm gối, nhằm giữ cho cột sống ở vị trí thẳng; Đồng thời cũng nên chọn gường cứng tránh làm cong gập cột sống.

6. Đau đốt sống cổ: Chọn giường không được quá mềm cũng không quá cứng. Độ cao thấp của gối không có yêu cầu tuyệt đối, chỉ cần thoải mái là được.

7. Thoát vị đĩa đệm: Tránh tăng gánh nặng cho đĩa đệm, vì thế không nên nằm sấp.

Ảnh minh họa

8. Gãy chân, giãn tĩnh mạch: Gác chân hơi cao một chút, sao cho cao hơn tim, để thúc đẩy máu chảy về tim, tránh để tắc máu tĩnh mạch ở chân.

9. Thoái hóa khớp gối: Ở giai đoạn cấp tính, khi nằm thẳng hãy chèn một cái gối nhỏ dưới hai đùi để khớp gối hơi cong một chút, giúp giảm đau. Nhưng không thể trị liệu bằng cách này quá lâu, nếu không có thể khiến khớp gối bị tổn thương, cong gập

10. Người phẫu thuận khớp gối: Thời kỳ hậu phẫu, người bệnh nên nằm thẳng là tốt nhất chẳng hạn như nằm ngửa, để một cái gối nhỏ ở giữa hai khe chân, tránh thu hẹp khớp quá mức, gây thoát vị.

11. Sỏi mật: Khi bệnh phát tác thành cấp tính hãy nằm nghiêng bên phải để có thể giảm nhẹ áp lực cho túi mật, giúp cảm thấy dễ chịu hơn.

12. Trào ngược dạ dày: Đừng nằm vội ngay sau khi ăn, khi nằm thẳng hãy kê cao đầu hơn một chút hoặc để đầu giường ở độ cao 15-20m.

Theo TTVN

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang