Những tỷ phú tiết kiệm nhất thế giới

author 09:50 18/01/2013

(VietQ.vn) - Có trong tay tài sản hàng tỷ USD nhưng những cá nhân này không chạy theo lối sống xa hoa mà dành nhiều tiền để làm từ thiện...

Sự kiện: Chân dung người giàu nhất Việt Nam

Warren Buffett, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn Berkshire Hathaway

Giá trị tài sản ròng: 46 tỷ USD

 

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett hiện vẫn sống ở thành phố quê hương ông Omaha, Nebraska, trong ngôi nhà ông mua với giá 31.500 USD từ 50 năm trước. Giàu có hàng đầu thế giới nhưng Buffett không hề có du thuyền.
“Hầu hết mọi thứ đồ chơi chỉ gây nặng cổ”, ông từng nói. Khi kết hôn với người vợ thứ hai, ông chỉ tổ chức một đám cưới ngắn gọn vào buổi chiều tại nhà riêng của con gái ở Omaha, thay vì một bữa tiệc linh đình.

Đến nay, Buffett đã chi nhiều tỷ USD cho hoạt động từ thiện và kêu gọi Chính phủ Mỹ tăng thuế đánh vào những người giàu như ông.

Mark Zuckerberg, nhà sáng lập kiêm CEO mạng xã hội Facebook
Giá trị tài sản ròng: 9,4 tỷ USD

 

Đóng vai trò là “bộ não” phía sau mạng xã hội lớn nhất hành tinh, việc Zuckerberg sở hữu tài sản hàng tỷ USD khi mới 28 tuổi là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, người thanh niên thành đạt này lại có lối sống rất đơn giản.
Mới đấy, Zuckerberg đã nâng cấp ngôi nhà mà anh mua với giá 7 triệu USD ở Palo Alto, nhưng tờ Los Angeles Times vẫn cho rằng, ngôi nhà này “dưới tầm” anh.

Zuckerberg được cho là sử dụng một chiếc xe Acura “vì nó an toàn và không phô trương”. Về phong cách thời trang, Zuckerberg từ lâu vẫn trung thành với chiếc áo phông màu ghi xám và chiếc áo khoác nhẹ có mũ mỗi khi đến văn phòng.

Ảnh cưới của Zuckerberg với cô bạn gái lâu năm Priscilla Chan được chụp ngay trong sân nhà. Thậm chí, trong kỳ nghỉ trăng mật tới Italy, cặp đôi này bị bắt gặp đang ăn đồ ăn nhanh ở một cửa hiệu McDonald’s.

Chuck Feeney, đồng sáng lập hãng bán lẻ miễn thuế Duty Free Shoppers Group
Giá trị tài sản ròng: Hiện ở mức 2 triệu USD sau khi Feeney đã chi hàng tỷ USD làm từ thiện

 

Feeney là một doanh nhân nổi tiếng của Mỹ với phương châm: “Tôi làm việc chăm chỉ không phải để giàu”. Ông đã dành hơn 4 tỷ USD để giúp đỡ trẻ em thiệt thòi và các sáng kiến về y tế. Tuy nhiên, ông luôn giấu mặt trong hầu hết các chương trình từ thiện.

“Ông ấy luôn chọn loại rượu vang rẻ thứ nhì trong danh sách các loại rượu. Khi chúng tôi đi du lịch cùng nhau, ông ấy luôn ăn mặc xuề xòa như một khách du lịch "bụi" người Mỹ”, Conor O’Clery - người viết tiểu sử của Feeney – cho biết.

Azim Premji, Chủ tịch hãng dịch vụ công nghệ Wipro Limited
Giá trị tài sản ròng: 12,2 tỷ USD

 

Là ông chủ của một công ty công nghệ khổng lồ và sở hữu khối tài sản trị giá hơn 12 tỷ USD nhưng Premji được cho là theo dõi tới cả số cuộn giấy toilet được sử dụng cơ sở của Wipro. Ông luôn yêu cầu nhân viên phải tắt đèn khi ra khỏi văn phòng.

Mỗi khi đặt chân xuống sân bay Bangalore sau chuyến công tác, Premji lại bắt một chiếc xe chở khác ba bánh (rickshaw) để về nhà. Chiếc xe ôtô mà ông sử dụng là một chiếc xe Ford đã cũ.

“Premji khiến nhân vật Lão hà tiện trở nên giống như ông già Noel”, một sếp công nghệ ở Bangalore nhận xét.

David Cheriton, Giáo sư Đại học Stanford
Giá trị tài sản ròng: 1,3 tỷ USD

 

Là một giáo sư đại học nhưng Cheriton có hàng tỷ USD nhờ cổ phiếu của công cụ tìm kiếm Google. Ông là một người không ưa ý tưởng về cuộc sống như một tỷ phú.

“Tôi thực sự không thích điều đó. Những người xây ngôi nhà với 13 phòng tắm hẳn là có vấn đề”, Cheriton nói trên tạp chí Edmonton Journal hồi năm 2006.

Ông tự cho mình là “lãng phí” khi tham gia một chuyến lướt sóng ở Hawaii. Theo tạp chí Forbes, lần “xài hoang” nhất của Cheriton là khi ông chi tiền mua một chiếc xe ôtô Honda Odyssey đời 2012.

Karl Albrecht, đồng sáng lập hãng bán lẻ Aldi
Giá trị tài sản ròng: 25,4 tỷ USD

 

Hãng bán lẻ Aldi của châu Âu được ví như Walmart của Mỹ. Karl Albretch cùng với người anh trai đã quá cố sáng lập Theo nên công ty bán lẻ hàng bình dân này và từ đó trở thành tỷ phú.

Sinh ra trong gia đình có mẹ làm nghề bán tạp hóa và cha làm nghề thợ mỏ, anh em nhà Albretch giản dị trong cả kinh doanh lẫn đời sống.

Khi Theo bị bắt cóc trong 17 ngày vào năm 1971, Karl đã cố đàm phán để chỉ phải chi ra một khoản tiền chuộc bị cho là “bèo bọt” 4 triệu USD. Sau đó, số tiền này được anh em họ ghi vào sổ sách là chi phí kinh doanh.

Christy Walton, người thừa kế hãng bán lẻ Walmart
Giá trị tài sản ròng: 27,9 tỷ USD

 

Bà Walton là người vợ góa của John T. Walton, một trong các con trai của nhà sáng lập hãng Walmart, Sam Walton. Dù rất giàu, người phụ nữ này nuôi dạy con trai mình theo cách bình dân trong một ngôi nhà có từ năm 1896 ở National City, California.

Sau khi chồng mất trong một vụ tai nạn máy bay, bà Walton đã tặng ngôi nhà này cho một tổ chức từ thiện.

Ingvar Kamprad, nhà sáng lập hãng bán lẻ nội thất IKEA
Giá trị tài sản ròng: 3 tỷ USD

 

Nhà sáng lập hãng bán lẻ nội thất lớn nhất thế giới IKEA Ingvar Kamprad cho biết, ông sử dụng một chiếc xe Volvo 15 năm tuổi và thường xuyên đi máy bay khoang bình dân – theo một bài viết của hãng tin Reuters hồi năm 2006. Trong ngôi nhà ở Thụy Sỹ, Kamprad được cho là sử dụng hầu hết những đồ nội thất không hề đắt mà IKEA vẫn bán, cũng như một vài món đồ gia truyền.

Báo Daily Mail cho hay, Kamprad và vợ ông thường đi ăn ở những nhà hàng rẻ tiền và mặc cả khi ra chợ.

Tony Hsieh, CEO công ty bán lẻ trực tuyến Zappos
Giá trị tài sản ròng: Khoảng 1 tỷ USD

 

Sau khi bán lại một công ty cho Microsoft với giá 265 triệu USD, Hsieh hoàn toàn có thể sống xa hoa. Tuy nhiên, ông lại bỏ 350 triệu USD tiền túi để đầu tư vào Las Vegas với mong muốn đưa nơi này thành một trung tâm về công nghệ. So với những ngày đầu mới bước chân vào kinh doanh, thì tới nay, lối sống của Hsieh hầu như không có gì thay đổi.

“Tiền không phải là mục đích duy nhất và cuối cùng của Tony. Anh ấy không quá bận tâm về tiền. Nếu chỉ còn trong tay 1 triệu USD, anh ấy sẽ chi 999.999 USD để đầu tư vào Vegas”, Erik Moore, một nhà đầu tư vào Zappos, cho biết.

Alexander Lebedev, doanh nhân người Nga
Giá trị tài sản ròng: 1,1 tỷ USD

 

Không giống như nhiều nhà tài phiệt người Nga thích phô trương tài sản bằng nhà cửa đắt tiền, du thuyền và máy bay riêng, Lebedev sống rất giản dị.

Theo báo The Guardian, điểm khác biệt lớn nhất giữa Lebedev và các nhà tài phiệt khác của xứ bạch dương là ông dành một phần lớn tài sản của mình để cải thiện cuộc sống cho những người nghèo. Ông rất hứng thú khi nói về những chủ đề như nhà ở bình dân hay khoai tây.

Carlos Slim Helú, Chủ tịch kiêm CEO hãng viễn thông Telmex
Giá trị tài sản ròng: 69 tỷ USD

 

Giàu nhất thế giới nhưng Carlos Slim hoàn toàn không có lối sống xa hoa. Tỷ phú tự tay gây dựng cơ đồ này vẫn sống trong ngôi nhà khiêm tốn với 6 phòng ngủ suốt 30 năm qua và tự mình lái xe đi làm. Ông cũng không sắm du thuyền hay máy bay riêng.

Amancio Ortega, nhà sáng lập thương hiệu thời trang Zara
Giá trị tài sản ròng: 57,5 tỷ USD

 

Năm 2012 là một năm tốt đẹp đối với ông chủ thương hiệu Zara, khi giá trị tài sản ròng của ông tăng thêm 22,2 tỷ USD. Mặc dù vậy, ông không tự mãn với thành công. Hai vợ chồng Ortega vẫn sống trong một căn hộ chung cư khiêm nhường ở Tây Ban Nha.

Về ăn mặc, ông rất đơn giản, thậm chí là đơn điệu, với áo khoác màu xanh, áo sơ mi trắng và quần màu xám hàng ngày. Ngày nào Ortega cũng đến uống cà phê ở một quán duy nhất. Buổi trưa, ông dùng bữa với nhân viên trong nhà ăn của công ty.

Chiếc xe ông dùng là một chiếc Audi A8 không quá đắt tiền. Mặc dù vậy, ông cũng sở hữu một chiếc máy bay tư nhân The Global Express BD-700 có giá 45 triệu USD do hãng Bombardier sản xuất.

Jim C. Walton, người thừa kế Walmart kiêm Chủ tịch ngân hàng Arvest Bank
Giá trị tài sản ròng: 19,2 tỷ USD

 

Jim C. Walton xuất thân từ một trong những gia tộc giàu có nhất thế giới, nhưng ông đi theo lối sống giản dị của người cha, nhà sáng lập hãng bán lẻ Walmart, Sam Walton. Jim là người con út và kín tiếng nhất trong số những người con của Sam Walton.

Hiện ông vẫn sống ở Bentonville, Arkansas và điều hành công ty quản lý tài sản cá nhân của gia đình từ một văn phòng ở trên gác một căn nhà cũ kỹ. Vào năm 2007, ông được cho là sử dụng một chiếc ôtô hiệu Dodge Dakota đã 15 năm tuổi.

David Green, sáng lập kiêm CEO của hãng bán lẻ đồ mỹ nghệ Hobby Lobby
Giá trị tài sản ròng: 4,5 tỷ USD

 

Thừa tiền sắm máy bay riêng như Green, nhà sáng lập của chuỗi cửa hàng bán đồ nghệ thuật và thủ công Hobby Lobby, vẫn thích đi máy bay khoang bình dân.

Thay vì vung tiền sắm sửa cho bản thân và gia đình, Green là một nhà hoạt động từ thiện có tiếng ở Mỹ. Theo tạp chí Forbes, đến nay ông đã chi 500 triệu USD cho các hoạt động từ thiện.

Tim Cook, CEO hãng công nghệ Apple
Giá trị tài sản ròng: Chưa rõ, nhưng Cook kiếm được 378 triệu USD trong năm 2011

 

Có thể chưa thực sự là tỷ phú, nhưng CEO Tim Cook của hãng Apple được hưởng những khoản thù lao hậu hĩnh. Mặc dù vậy, Cook vẫn giữ lối sống giản dị.

Ông ở trong một ngôi nhà đơn giản rộng hơn 220m2 ở Palo Alto mà ông mua với giá 1,9 triệu USD vào năm 2010.

Trong cuốn sách Inside Apple, Cook nói: “Tôi muốn được nhắc nhở về việc tôi từ đâu đến, và việc đặt bản thân mình trong một môi trường giản dị giúp tôi làm điều này. Tiền không phải là động cơ của tôi”.

Theo VnEconomy
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang