Nếu điện thoại đã cài đặt những ứng dụng này cần xóa ngay lập tức

authorNgọc Nga 06:35 28/10/2019

(VietQ.vn) - Ứng dụng vay tiền, ứng dụng tăng tốc sạc pin, ứng dụng định vị người khác...là những ứng dụng rất dễ chứa mã độc nguy hiểm cho người dùng.

Sự kiện: Thủ thuật công nghệ

Theo tổ tư vấn chăm sóc khách hàng của Thế giới Di động, bên cạnh những ứng dụng đem lại lợi ích cho người dùng điện thoại, nhất là đối với điện thoại thông minh thì cũng có những ứng dụng chỉ để quảng cáo, lợi dụng sự đơn giản và tiện lợi để lừa gạt người dùng. 

Mới đây, một nghiên cứu được thực hiện trong hai năm bởi Đại học Sydney và Data61 của CSIRO, đã phát hiện 2,040 ứng dụng Android giả và chứa phần mềm độc hại trong Google Play Store.

Nhiều ứng dụng chứa mã độc người dùng không nên tải về điện thoại 

Theo trang GSM Arena, nghiên cứu này bao gồm khoảng 1 triệu ứng dụng trên Google Play và tìm thấy một lượng lớn trong số chúng là ứng dụng giả mạo, không có phần mềm độc hại nhưng vẫn yêu cầu quyền truy cập những dữ liệu “nhạy cảm” của người dùng.

Vậy phần mềm độc hại tấn công điện thoại của người dùng như thế nào? Thực tế đã không ít lần người dùng đã từng thấy những cửa sổ lạ đột nhiên bật lên trên màn hình điện thoại. Nguy hiểm hơn, tình trạng này có thể xảy ra ngay cả khi cài đặt các ứng dụng thông qua cửa hàng Play Store chính thức của Google. Vậy mã độc xâm nhập vào thiết bị như thế nào? 

Trong một báo cáo mới nhất, trang Bleeping Cumputer đã chỉ ra rằng, các nhà phát triển ứng dụng độc hại đã sử dụng mẹo “ống nhỏ giọt” để đưa phần mềm chứa mã độc vào Play Store rồi từ đó tấn công điện thoại.

Cụ thể, mã độc được mã hóa để ẩn sâu bên trong ứng dụng và không gây hại ở thời điểm ban đầu nên rất khó bị phát hiện. Mục đích ở giai đoạn này không phải là tấn công mà chỉ là để ứng dụng xuất hiện trên Play Store.

Cần biết rằng, khi ứng dụng bất kỳ được đưa lên Play Store, Google tiến hành chạy kiểm tra bảo mật trên thiết bị. Nếu các thử nghiệm không tìm thấy dấu hiệu đáng cảnh báo nào, ứng dụng sẽ được chấp thuận đặt trong Play Store để người dùng Android lựa chọn tải về. Đến khi ứng dụng được cài đặt, nghĩa là mã độc đã xâm nhập vào điện thoại, nó sẽ bắt đầu thực hiện chức năng lây nhiễm độc.

Một số lập trình viên viết mã độc còn tinh vi hơn khi bổ sung nhiều lớp ngụy trang trong quá trình mã hóa. Bên cạnh đó, bộ hẹn giờ cũng thường được thêm vào để lan truyền mã độc. Đôi khi, mã độc tiến hành lây nhiễm dựa trên mức độ sử dụng hoặc quyền mà người dùng cấp cho ứng dụng.

Mặt khác, không giống như laptop, hầu hết điện thoại đều không sử dụng phần mềm chống virus. Thế nên, các công ty bảo mật và nghiên cứu về bảo mật đã đưa ra cảnh báo về sự phổ biến của phương pháp lây nhiễm mã độc “ống nhỏ giọt” trên thị trường di động trong thời gian gần đây. Do đó để đảm bảo an toàn người dùng cần tránh xa một số ứng dụng tiềm ẩn mã độc dưới đây:

Ứng dụng cho vay tiền

Ứng dụng cho vay tiền là một ứng dụng có tên gọi cùng lời quảng cáo mời gọi khá hấp dẫn như "thủ tục đơn giản", "không cần thế chấp", "nhận tiền sau 30 phút xét duyệt" dễ dàng thuyết phục người dùng tải về và sử dụng.

Tuy nhiên người dùng điện thoại không nên tin tưởng vào ứng dụng này bởi thực tế đã có nhiều người "mắc bẫy" và nhận trái đắng khi số tiền lãi lớn gấp nhiều lần số tiền thực tế vay chỉ trong một thời gian ngắn. Thậm chí lúc cho vay thì khéo léo nhưng dù chưa tới ngày hạn trả đã đòi, nếu không trả còn bị xã hội đen đe dọa. 

Do đó, để tránh những rũi ro như trên nếu có nhu cầu về kinh tế cần vay mượn thì nên đến trực tiếp những cơ quan, ngân hàng được nhà nước ủy quyền.

Lỗi thường gặp của tai nghe Bluetooth và thủ thuật khắc phục(VietQ.vn) - Tai nghe Bluetooth là sản phẩm công nghệ cao nhưng trong quá trình sử dụng loại tai nghe này cũng gặp phải những lỗi khiến người dùng than phiền.

Ứng dụng tăng tốc sạc pin

Điện thoại hiện này là vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Có nhiều người sử dụng liên tục trong nhiều giờ liền và kéo theo đó là nhu cầu về pin 'trâu' hơn, sạc nhanh hơn. Pin 'trâu' và sạc nhanh là những vấn đề về phần cứng nhưng một bộ phận người dùng chọn cách tải ứng dụng để giải quyết nó. Nhưng ứng dụng này thường chạy ẩn làm cho điện thoại nhanh hao pin hơn, một số ứng dụng dùng cách nhồi nhét làm pin mau nóng giảm tuổi thọ pin, mục đích của các ứng dụng nảy chỉ để quảng cáo. Nếu có nhu cầu sử dụng nhiều thì nên chọn một điện thoại có dung lượng pin lớn để mua hoặc có thể mua sạc dự phòng.

Ứng dụng định vị người khác

Việc sử dụng ứng dụng định vị người là mà không được sự cho phép của họ, đây là một hành động vi phạm pháp luật chỉ có cơ quan tổ chức được nhà nước cấp phép mới có quyền thực hiện. Do đó, việc tải ứng dụng định vị người khác thực chất không phải là việc làm đơn giản, thích thì có thể tải được. Vì vậy những ứng dụng với mô tả và quảng cáo có thể định vị người khác qua cuộc gọi, Facebook,... hoàn toàn là những ứng dụng với chức năng quảng cáo và không hề có việc định vị người khác chỉ thông qua ứng dụng trừ khi người đó chia sẻ vị trí cho bạn.

Ứng dụng đánh bạc online

Nhiều người dùng nghĩ rằng việc đánh bạc online qua ứng dụng hay qua web là không vi phạm nhưng theo luật mọi hình thức đánh bạc với việc cược bằng hiện vật, tiền đều vi phạm pháp luật và bị chế tài.

Ngoài ra những ứng dụng hay web đánh bạc còn lợi dụng để lừa gạt, chiếm đoạt của cải, tiền bạc của người dùng. Vi vậy bạn tuyệt đối nên tránh xa những ứng dụng đánh bạc online không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có nguy cơ bị lừa gạt.

Ứng dụng tăng RAM, chơi game mượt

Hiện nay trên các cửa hàng ứng dụng có thể dễ dàng tìm được các ứng dụng với tiêu đề 4GB RAM, 10GB RAM với mô tả tăng lượng RAM trên điện thoại. Vì RAM là một linh kiện nên bạn không thể tăng nó lên chỉ thông qua ứng dụng được, những ứng dụng này chỉ dọn dẹp các ứng dụng chạy ẩn trên điện thoại mà việc đó thì những điện thoại dùng hệ điều hành Android đã làm rất tốt rồi người dùng hoàn toàn không cần tải thêm ứng dụng. Mặt khác, việc ép các ứng dụng không chạy ẩn không phải lúc nào cũng tốt nó làm các ứng dụng khởi động chậm cũng như hoạt động không ổn định.

Ngọc Nga

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang