Những vật dụng độc hại trong nhà cần vứt bỏ

author 17:32 21/05/2013

(VietQ.vn) - Để giữ cho môi trường nhà ở luôn trong lành thì ngoài phải thường xuyên quét dọn, giữ gìn vệ sinh, còn có một số thứ nhất định phải vứt bỏ kịp thời.

Chai nhựa có đề số 3 hoặc 7 ở phần đáy

 

Không ít người thích giữ lại chai đựng đồ uống bằng nhựa đã dùng hết ở trong nhà, họ thường gom lại một đống rồi đem bán, còn có người quen tái sử dụng một số loại đồ đựng bằng nhựa. Tuy nhiên cách làm có vẻ như có tác dụng bảo vệ môi trường này lại có thể tiềm ẩn những nguy hại cho sức khỏe.

Trong ký hiệu hình tam giác ở phần đáy của một số đồ đựng bằng nhựa có đánh số 3 hoặc 6, thông thường đều có chứa chất độc Bisphenol A (viết tắt là BPA), cùng với sự biến chất của nhựa, nếu thường xuyên sử dụng trong lò vi sóng hoặc đem phơi dưới ánh nắng mặt trời thì chất này rất dễ được giải phóng, gây ô nhiễm cho thực phẩm và môi trường, nguy hại đến sức khỏe.

Do vậy, nếu trong nhà có chai nhựa hoặc đồ đựng bằng nhựa đã dùng hết thì hãy kiểm tra và xử lý kịp thời những loại có ghi số 3 hoặc 7 ở phần đáy, hoặc để ở những nơi râm mát, thông thoáng, đặc biệt không được tái sử dụng những đồ đựng bằng nhựa có tính sử dụng một lần.

Pin, bình xịt đã hết hạn sử dụng

 

Các loại bình xịt, pin, can đựng dầu máy, thuốc chống đông kết, hộp đựng thuốc xịt làm mát không khí và thùng sơn,... có thể giải phóng ra các chất độc hại như methanal, benzen,... nếu để trong nhà thì chúng luôn đe dọa đến sức khỏe của người ở. Những chất này nếu vẫn chưa dùng hết thì nhất định phải bảo quản thật kỹ rồi để ngoài ban công thoáng gió. Nếu đã dùng hết thì cố gắng hãy xử lý kịp thời, không nên để lâu trong nhà, đặc biệt là để trong phòng ngủ, phòng khách, phòng đọc,... để tránh gây ô nhiễm môi trường trong nhà.

Mỹ phẩm quá hạn sử dụng

 

Mỹ phẩm (đặc biệt là mỹ phẩm dùng cho mắt) khi đã hết hạn sử dụng thì rất dễ sinh sôi vi khuẩn có hại. Nếu phát hiện mỹ phẩm đã quá hạn sử dụng, bạn không chỉ không được sử dụng tiếp, mà tốt nhất phải xử lý kịp thời, không được giữ lại trên tủ trang điểm hoặc để trong túi mỹ phẩm. Đặc biệt là mascara có thời hạn sử dụng rất ngắn, chỉ 2 - 3 tháng, son môi là 6 tháng, nên phải chú ý thường xuyên kiểm tra xem chúng có quá hạn hay không.

Gối biến dạng

 

Gối sử dụng quá thời gian 18 tháng thường có thể sinh sôi một lượng lớn chân khuẩn (nấm mốc), lại bám đầy tế bào chết và mạt bụi, nếu tiếp tục sử dụng thì rất dễ gây dị ứng hoặc làm cho triệu chứng nặng thêm, hoặc mắc các bệnh khác như hen suyễn, viêm xoang,... Phải thay giặt vỏ gối thường xuyên, bao gồm cả ruột gối cũng phải giặt sạch và phơi khô. Gối bị biến dạng tương đối nghiêm trọng thì phải kịp thời thay gối khác. Có thể kiểm tra bằng cách gập đôi gối lại để ép hết hơi, sau đó thả tay ra nếu không thấy đàn hồi trở lại hình dáng ban đầu thì chứng tỏ phải thay gối mới.

Miếng mút rửa bát, khăn lau bếp đã dùng tầm 2 - 3 tháng

 

Miếng mút rửa bát và khăn lau nhà bếp phải thay thường xuyên. Nhà vi sinh vật của trường Đại học NewYork Mỹ là tiến sỹ Phillippe Tienot cho biết, trong đại đa số các gia đình ở Mỹ, miếng mút rửa bát và khăn lau trong nhà bếp đều ẩn náu một lượng lớn vi khuẩn. Để giảm bớt sự ô nhiễm, hàng ngày có thể cho miếng mút và khăn lau vào cái âu, sau đó cho một ít nước rồi cho vào lò vi sóng, tăng nhiệt lên cao để tiêu độc trong 1 phút. Sau khi sử dụng tầm 2 - 3 tháng thì phải thay kịp thời.

Thúy An

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang