Những 'vết đen' buôn lậu tai tiếng của tiếp viên, phi công hãng hàng không Vietnam Airlines

author 16:38 16/01/2019

(VietQ.vn) - Những "vết đen" về các vụ buôn lậu của tiếp viên, phi công hãng hàng không Vietnam Airlines từng nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Là một trong những hãng hàng không lớn của Việt Nam, Vietnam Airlines luôn chiếm được sự tin tưởng của hành khách. Thế nhưng, đơn vị này cũng sưu tập hàng loạt "vết đen" khi thông tin về việc buôn lậu của tiếp viên, phi công nhiều lần xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đầu tiên phải kể đến vụ cơ trưởng chuyển lậu 6 kg vàng, nước hoa từ Pháp về Việt Nam... vừa xảy ra. Theo tin trên VOV, Công an quận Tân Bình, TP.HCM đang điều tra làm rõ vụ mua bán hàng hoá nhập lậu do Bùi Q. Th. (SN 1984, ngụ tỉnh Hải Dương, cơ trưởng Vietnam Airlines) thực hiện.

Sự việc được lực lượng chức năng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện vào khoảng 11h30 ngày 11/1. Khi Th. đang giao 120 chai nước hoa không có hoá đơn chứng từ cho Nguyễn V. D. (SN 1960, ngụ quận Gò Vấp), cơ quan chức năng phát hiện mời về trụ sở làm việc.

Tại đây, Th. khai mua số nước hoa trên ở khu vực miễn thuế Sân bay Paris Chales De Gaulle, Pháp với giá hơn 3.000 Euro, mang về Hà Nội trên chuyến bay VN119 do mình làm cơ trưởng. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Th. đi chuyến bay VN225 từ Hà Nội vào TP.HCM với tư cách nhân viên tổ bay.

Tang vật thu giữ gồm: 120 chai nước hoa các nhãn hiệu như Bleu De Channel Paris, Allure Home Sport, Channel Chance... và 3 ĐTDĐ. Lô hàng thu giữ ước tính tổng giá trị gần 120 triệu đồng. Vụ việc được Đồn Công an Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chuyển cho Công an quận Tân Bình tiếp tục điều tra xử lý.

Cơ trưởng hãng hàng không VNA bị điều tra về nghi vấn buôn lậu nước hoa hàng hiệu từ Pháp về Việt Nam.

Trước đó theo báo Người Lao động, sáng ngày 22/9/2013, một tiếp viên phó của hãng hàng không Vietnam Airlines đã bị lực lượng an ninh sân bay Nội Bài phát hiện mang trái phép 50 chiếc iPhone 5S còn "nguyên đai nguyên kiện" khi bay từ Paris (Pháp) về sân bay quốc tế Nội Bài.

Cơ quan chức năng đã lập biên bản, bàn giao vụ việc cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.Hà Nội để điều tra làm rõ. 

Sự việc được xác định xảy ra trên chuyến bay VN1106 từ Paris (Pháp) về Hà Nội. Người vi phạm là Bùi N.T. (SN 1977), tiếp viên phó của chuyến bay VN1106 vừa hạ cánh. Bùi N.T. được tuyển dụng vào Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines năm 2005.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Vietnam Airlines đã đình chỉ bay đối với với Bùi N.T. để làm rõ vi phạm. Lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định hãng không bao che, dung túng cho sai phạm cá nhân của nhân viên và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi sai trái, vi phạm pháp luật.

 
Báo Người Lao động cũng nêu rõ, năm 2002, từng có hàng chục tiếp viên Vietnam Airlines tham gia vào đường dây buôn lậu điện thoại di động của Công ty Đông Nam với tiền khoảng 10 USD/chiếc. Số lượng điện thoại nhập lậu của Công ty Đông Nam đã lên đến gần 40.000 chiếc, được nhập lậu về Việt Nam bằng nhiều con đường, trong đó có "xách tay" qua đường hàng không.
 

Trước đó, vào giữa tháng 4/2015, tin từ Cục Hàng không, một số báo đài Hàn Quốc đưa tin, một phi công và tiếp viên hàng không Việt Nam đã bị hải quan sân bay quốc tế Gimhae (Busan) giao cho cảnh sát vì mang lậu 6 kg vàng (chia thành 6 miếng, được cho là trị giá khoảng 300.000 USD) vào nước này. Trong đó, cơ trưởng mang 4 miếng, tiếp viên mang 2 miếng. Số vàng nói trên được giấu trong phần lót giày và bị phát hiện khi qua hệ thống dò kim loại của sân bay.

Sau đó, Hãng hàng không Vietnam Airlines đã xác nhận trên chuyến bay VN426 từ Hà Nội đi Busan ngày 10/3, cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng (số bằng lái 29836) và tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong mang theo vàng mà không khai báo nên bị hải quan tại sân bay Gimhae bắt giữ.

Để vỡ đập bãi thải gyps chảy ra môi trường, DAP số 2 – Vinachem bị phạt 560 triệu đồng(VietQ.vn) - Công ty cổ phần DAP số 2 – Vinachem bị phạt 560 triệu đồng vì hành vi vi phạm hành chính như gây sự cố môi trường (để vỡ đập bãi thải gyps chảy ra môi trường).

Theo Vietnamnet, ngày 27/7/2015, vợ chồng nữ tiếp viên hàng không bị bắt khi giấu 80 lượng vàng đưa sang Hàn Quốc. Năm 2014, cơ trưởng và tiếp viên trên chuyến bay Hà Nội - Pusan cũng mang trong người 6 kg vàng nhưng không khai báo, đã bị hải quan tạm giữ tại sân bay Gimhae (Pusan, Hàn Quốc). Một trường hợp khác cũng được báo chí phản ánh, giữa tháng 11/2009, khi chuyến bay hành trình Seoul (Hàn Quốc) - Hà Nội chuẩn bị cất cánh, lực lượng hải quan sân bay Incheon phát hiện trong hành lý xách tay của 3 tiếp viên có 20 lượng vàng.

Những vụ việc được phát giác ở trên cho thấy việc buôn lậu không phải chuyện quá hiếm trên chuyến bay của Vietnam Airlines. Nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng đang có sự cấu kết làm liều. Hôm nay, cơ quan chức năng có thể phát hiện ra vàng, điện thoại do những người phục vụ trên chuyến bay đưa lên. Nếu cứ để "lỗ hổng" như vậy ai biết chắc chắn, ngày mai, trên những chuyến bay sẽ chở theo những gì bị "lọt" cửa an ninh?

Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn) đã liên hệ với một cán bộ truyền thông của Vietnam Airlines để làm rõ những vụ việc trên, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm. Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với các cơ quan liên quan để xác minh, làm rõ.

Nguyễn Huệ (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang