Sai lầm khi dùng giấm, khăn giấy để làm sạch nhà bếp

authorHương Giang 17:20 03/10/2020

(VietQ.vn) - Nhà bếp là nơi nấu những món ăn ngon nên việc giữ gìn nó bền đẹp như mới là rất quan trọng để đảm bảo chất lượng sống và sức khoẻ thành viên trong gia đình.

Nhà bếp là nơi vô cùng quan trọng trong mỗi gia đình, nơi mọi người có thể gắn kết với nhau qua những món ăn ngon. Tuy nhiên, việc vệ sinh khu vực nhà bếp, bảo quản đồ dùng hay nấu nướng sao cho đúng cách chắc hẳn nhiều người vẫn chưa biết. Dù những việc này có vẻ nhỏ nhặt nhưng nó cũng ảnh hưởng tới độ bền của sản phẩm, hương vị món ăn, thậm chí là cả sức khoẻ các thành viên trong gia đình.

Nhiều mẹo vặt được chia sẻ trên mạng hay thói quen khi ở trong nhà bếp có thể đang tác động xấu đến căn bếp. Hãy nhớ rằng, cho dù đó là về nấu nướng, dọn dẹp hay bảo quản, mọi chi tiết nhỏ đều rất quan trọng để giữ cho nơi này trông đẹp như mới. Cùng xem xét những điều bạn có thể đã làm sai trong nhà bếp suốt nhiều năm qua và cách cải thiện.

Dùng khăn giấy lau mọi bề mặt

Khăn giấy không phải thứ thích hợp để lau mọi bề mặt, chẳng hạn như kính hoặc bàn ăn bằng gỗ được đánh vecni. Khăn giấy mỏng nên dễ dàng bị rách, vì vậy sẽ có nguy cơ để lại vết xước trên các bề mặt này. Thay vào đó, mọi người có thể dùng một miếng vải hay mềm để lau được lâu dài mà không làm trầy xước các bề mặt.

Không bảo quản dao đúng cách

Một sai lầm phổ biến mà nhiều người mắc phải là đặt tất cả các loại dao vào cùng một ngăn kéo. Các lưỡi dao không được bảo vệ ở đó và va chạm liên tục với nhau khi ngăn kéo mở ra đóng lại nhiều lần. Điều này khiến lưỡi dao không còn sắc bén và mũi dao dễ bị cong gãy. Thay vào đó, hãy cất dao vào hộp đựng chuyên dụng hoặc dùng các miếng nhựa lắp vào lưỡi dao để bảo vệ chúng khỏi các tác động xấu.

Dùng giấm để làm sạch mọi thứ

Mọi người hay dùng giấm chà xát lên mặt bàn bằng đá granit và đá cẩm thạch, gạch lát sàn bằng đá, bề mặt kim loại hoặc sàn gỗ cứng, để làm sạch chúng. Tuy nhiên, chất lỏng này có tính axit cao và sẽ mài mòn các bề mặt nhanh hơn bình thường. Giấm có thể an toàn để làm sạch lò vi sóng, máy rửa chén, tủ lạnh, bồn rửa và vòi nước.

Để thực phẩm nóng vào trong máy xay

Xay trộn chất lỏng hoặc thực phẩm nóng máy xay sinh tố có nắp đậy kín có thể gây nguy hiểm. Thực phẩm nóng có thể nở ra và hơi ấm sẽ khiến xuất hiện hơi nước, từ đó tạo ra nhiều áp suất bên trong. Đến một thời điểm, mọi thứ có thể phát nổ, thực phẩm bắn khắp nhà bếp, gây hư hỏng không chỉ cho căn bếp mà còn nguy hiểm với chính người sử dụng.

Rửa thịt trước khi nấu

Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Rửa kỹ thịt sẽ không giết chết bất kỳ vi khuẩn nào có thể bám trên thịt. Thay vào đó, vi khuẩn sẽ bám lên những nơi khác như trên bồn rửa, quầy bếp, bàn ăn,... Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nhiệt từ chảo hoặc lò nướng trong quá trình chế biến thực phẩm là quá đủ để loại bỏ mọi vi khuẩn.

Cẩn trọng với những chất hóa học độc hại tiềm ẩn có trong nước tẩy rửa nhà bếp(VietQ.vn) - Nước tẩy rửa là vật không thể thiếu trong mỗi gia đình, đặc biệt khu vực bếp. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng nên cẩn thận khi chọn lựa những sản phẩm nhà bếp để tránh những ảnh hưởng từ hóa chất nguy hiểm có bên trong.

Nấu một số loại thực phẩm bằng chảo chống dính

Những thực phẩm như cà chua, cam quýt không nên được chế biến trong chảo chống dính. Nguyên nhân là do chúng có tính axit cao và khi tiếp xúc với bề mặt chảo sẽ làm hỏng nó. Cuối cùng, lớp chống dính của chảo sẽ nhanh chóng bị mòn đi và biến mất. Thay vào đó, hãy sử dụng chảo với chất liệu khác hoặc một chiếc nồi phù hợp.

Sử dụng thớt thủy tinh

Thớt thuỷ tinh rất dày và nặng, khi dao va chạm vào sẽ bị mòn hoặc vỡ ngay lập tức. Mọi người nên chọn loại thớt nhẹ nhàng hơn cho dao, ví dụ như thớt gỗ hoặc nhựa sẽ đảm bảo độ bền và sắc bén của lưỡi dao.

Vứt vỏ khoai tây vào ống thoát nước

Đối với vỏ khoai tây, chúng chứa nhiều tinh bột có thể vón cục và biến thành lớp cùi dày gây tắc nghẽn đường ống. Lá atisô và vỏ cà rốt có sợi dai nên dễ làm tắc cống, hỏng lưỡi cắt. Không chỉ riêng vỏ rau củ, tốt hơn hết mọi người nên thu dọn tất cả rác và vứt vào thùng.

Dùng thuốc tẩy để làm sạch đồ đạc trong bếp

Nếu tủ trong nhà bếp được sơn hoặc đánh vecni thì việc lau chùi cần phải được chú ý hơn. Thuốc tẩy là một chất lỏng khá mạnh và nếu vệ sinh theo cách này, nguy cơ làm hỏng bề mặt là rất cao. Thay vào đó, hãy dùng xà phòng với khăn mềm và nước ấm.

Cho đồ dùng bằng gỗ vào máy rửa bát

Hầu hết các đồ dùng bằng gỗ đều không nên cho vào máy rửa bát, ví dụ như thìa, đĩa hoặc thớt bằng gỗ. Máy rửa bát có sử dụng nước nóng trong quá trình này, nước đạt đến nhiệt độ cực nóng có thể phá hủy vật liệu, gây ra các vết nứt, cong vênh và đổi màu.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang