Vụ vắc xin Quinvaxem làm tăng thêm những lùm xùm tiêm chủng

author 15:04 27/10/2013

(VietQ.vn) - Tiêm vắc xin Quinvaxem khiến 27 trẻ nhập viện làm mọi người nhớ lại các lùm xùm gần đây của ngành y trong việc tiêm chủng như: Ăn bớt vac-xin, tiêm nhầm vac-xin,...

Ăn bớt vắc xin tại TTYTDP Hà Nội

Anh Lam, bố của cháu Dương Kiều Phong (sinh 4/12/2012), cho biết: Vào hồi 9h ngày 19/4/2013 tôi cho con đến địa chỉ 70 Nguyễn Chí Thanh để tiêm vắc xin Pentaxim (vắc xin 5 trong 1 loại vô bào - PV) mũi 3 và uống Rotateq (phòng bệnh tiêu chảy do Rota vi rút) với giá 1.185.000đồng.

Do đã nghe thông tin phòng tiêm chủng 70 Nguyên Chí Thanh có gian lận vắc xin nên sau khi mua phiếu tiêm, trong khi vợ bế con vào tiêm, anh Lam đã đứng ngoài quan sát.

Anh Lam phát hiện thấy nhân viên y tế bóc vắc xin ra, bơm nước cất vào rồi rút thuốc ra. Lọ thuốc sau khi được rút ra không bị vứt vào xô có túi nilon màu đen đựng vỏ lọ để gần đó mà cho vào hộp catton đựng phiếu tiêm.

Sau khi chờ cho con uống xong Rotateq, anh Lam đã hỏi thẳng nhân viên y tế đã tiêm cho con anh, tên là Bùi Thị Phương Hoa: “Sao lọ đựng vắc xin của con tôi lại để vào hộp catton mà không vứt xuống túi nilon đen” thì nhân viên này quanh co.

Nhanh tay, anh đã thu giữ được lọ vắc xin nhân viên y tế vừa rút thuốc để tiêm cho con anh và phát hiện có 2 lọ khác cũng có lượng dung dịch thuốc vơi khoảng 2/3 như lọ dùng để tiêm cho con anh. Như vậy là con anh chỉ được tiêm có 2/3 so với liều chuẩn.

Có bằng chứng là 3 lọ vắc xin có lượng thuốc vơi tương tự nhau lấy từ hộp catton ra, anh Lam đã lập tức gọi điện cho các cơ quan chức năng đến và lập biên bản sự việc.

Theo biên bản được lập với sự có mặt của ông Nguyễn Việt Cường - Chánh thanh tra Sở Y tế, ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc TTYTDP Hà Nội; bà Bùi Thị Phương Hoa (cán bộ trực tiếp tiêm cho con anh Lam) và 03 người nữa, bà Hoa thừa nhận đã thực hiện không đúng quy trình tiêm chủng, không bỏ lọ vắc xin vào xô mà bỏ vào hộp giấy để phiếu.

Thực nghiệm do chính Giám đốc TTYTDP thực hiện tại chỗ cũng cho thấy: liều tiêm đủ pentaxim là 0,5ml và khi rút 0,5ml dung dịch trong lọ thuốc thì trong lọ không còn thuốc dư nào. Trong khi rút lượng thuốc thừa trong lọ vắc xin tiêm cho cháu Phong thì còn lại xấp xỉ 0,2ml.

Trước đó, cách đây khoảng 1 năm cũng đã rộ lên thông tin ăn gian vắc xin tại phòng tiêm chủng trực thuộc TT Y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh) này và thực tế cho thấy dù không phát hiện tình trạng ăn gian vắc xin nhưng trung tâm này cứ mặc nhiên bơm sẵn thuốc và không đưa vỏ hộp, vỏ lọ thuốc cho khách hàng sau tiêm. Mặc dù báo chí đã phản ánh nhưng phía TT không đưa ra bất kỳ lời giải thích hay có lời cam kết khắc phục nào.

Câu hỏi đặt ra là liệu việc “ăn gian” vắc xin này có mang tính hệ thống khi trước lúc con anh Lam tiêm còn tới 2 lọ nữa cũng còn 0,2ml được để trong hộp đựng phiếu và nhân viên thường vứt lọ thuốc hết vào xô thay vì đưa vỏ hộp cùng vỏ lọ thuốc cho khách hàng?

Y tá Bùi Phương Hoa đã ăn bớt vắc xin khi tiêm chủng cho trẻ em

Y tá Bùi Thị Phương Hoa- đối tượng ăn bớt vac-xin đã bị buộc thôi việc

Nhầm vắc xin viêm gan B với thuốc gây co bóp tử cung

Sáng ngày 20/7, tại Bệnh viên Đa khoa huyện Hướng Hóa, 3 cháu bé sơ sinh sau khi được tiêm vắc - xin Viêm gan B đã có biểu hiện tím tái, không thở được và tử vong sau đó.

Theo hồ sơ điều tra, tại thời điểm tiêm chủng vắc xin viêm gan B cho các bé, bệnh viện này mất điện nên nhân viên tiêm chủng đã dùng điện thoại soi tìm vắc-xin. Do ở đây, vắc-xin được bảo quản chung với thuốc gây co tử cung Oxytocin nên thay vì lấy vắc-xin viêm gan B, họ đã lấy nhầm thuốc gây co tử cung tiêm cho 3 cháu bé. Vì thế, 3 ca tử vong đều giống nhau.

Điều này được làm rõ khi cơ quan chức năng lấy thuốc còn lại trong xi lanh đã tiêm cho các cháu và kiểm tra.

Mặt khác, khi tiêm chủng cho trẻ sơ sinh, nhân viên y tế đã không đưa vào phòng tiêm riêng cho trẻ mà vẫn để ở phòng tiêm cho người lớn.

Hiện nay, cơ quan công an đã quyết định khởi tố vụ án để làm rõ việc hai nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa, Quảng Trị sơ ý vô trách nhiệm, vi phạm quy định an toàn tiêm chủng dẫn đến chết người.

Nhiều phụ huyng không muốn cho con mình tiêm vắc xin Quinvaxem

Trẻ tiêm vắc xin Quinvaxem tại Hà Nội

 

 

 

19 trẻ nhập viện sau khi tiêm vac-xin Quinvaxem 

Đến sáng 26-10 Sở Y tế đã ghi nhận có 19 trẻ nhập viện sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem, trong đó huyện Cai Lậy 10 trẻ, Gò Công Tây 3 trẻ, Cái Bè 2 trẻ, còn các huyện Chợ Gạo, Tân Phước, Gò Công Đông và TP Mỹ Tho mỗi nơi có 1 trẻ.

Qua sàng lọc phát hiện có 1 trẻ ở huyện Cai Lậy sốt do bệnh viêm phế quản trước khi tiêm chủng. Sau khi nhập viện, các trẻ này được cho uống thuốc hạ sốt, lau mát, theo dõi sát. Đa số đã xuất biện tối 25-6.

Hiện còn 6 trẻ đang được theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Cai Lậy.

Sở Y tế chỉ đạo tiếp tục tiêm chủng mở rộng ở các huyện còn lại trong ngày 26-10 và theo dõi sát các trường hợp đã tiêm.

Vắcxin Quinvaxem được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam từ tháng 6/2010 theo diện viện trợ.  Thời gian qua, loại vắc xin này từng gây ra nhiều lo ngại khi nhiều trẻ tử vong, sốc… sau khi tiêm. Vắc xin Quinvaxem là loại vắc-xin 5 trong 1, phối hợp giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt, kháng nguyên vi rút viêm gan B và kháng nguyên vi khuẩn Haemophilus influenzae tupe b.

Tại Việt Nam từ đầu năm 2010 đến tháng 5/2013 có 43 trường hợp tai biến sau khi tiêm vắc xin trong đó có 27 trường hợp tử vong. Trong khoảng 5 tháng đầu năm 2013, có 5 trường hợp tử vong sau tiêm Quinvaxem.

Sau hàng loạt vụ tai biến sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem, đầu tháng 5/2013, Bộ Y tế quyết định tạm dừng sử dụng loại vắc xin này.  Sau đó, Tổ chức Y tế Thế giới thông báo kết quả kiểm nghiệm các lô vắc xin Việt Nam gửi đến kiểm tra đều đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Cuối tháng 9/2013, Cục trưởng Cục  Y tế dự phòng Nguyễn Văn Bình cho biết, bắt đầu từ tháng 10, loại vắc xin này sẽ được đưua vào tiêm trở lại ở các điểm tiêm chủng trên toàn quốc. Tuy nhiên, sau đó, đến đầu tháng 10, cũng chính ông Bình lại thông báo, hàng loạt địa phương chưa hoàn tất kiểm tra các điểm tiêm chủng, nên lịch tiêm Quinvaxem trở lại sẽ lùi tới tháng 11.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Vụ tiêm vắc xin Quinvaxem 27 trẻ nhập viện: Cục Y tế lên tiếng!

 

Ngọc Anh (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang