Những vụ án gây chấn động dư luận năm 2013

author 11:38 11/12/2013

(VietQ.vn) - Năm 2013 được cho là năm có nhiều vụ án nghiêm trọng, mỗi vụ án đều có những điểm khác nhau nhưng tính chất chung là các đối tượng rất manh động, dã man. Năm nay, dư luận đặc biệt quan tâm đến cách 'hành xử' của các cơ quan 'công quyền' trong các án lớn khi có liên quan trực tiếp đến 'lãnh đạo to'. Cùng Chất lượng Việt Nam điểm lại những vụ án nghiêm trọng gây chấn động dư luận trong năm.

Sự kiện:

1. Bác sỹ thẩm mỹ viện ném xác phi tang

Cho đến nay thi thể của chị Huyền vẫn bặt vô âm tín sau rất nhiều cuộc tìm kiếm của gia đình nạn nhân. Hung thủ  đang bị cơ quan chức năng giam giũ để chờ ngày đinh tội thế nhưng việc chưa tìm thấy thi thể của nạn nhân khiến vụ án vẫn chưa đi đến hồi kết.

Chị Lê Thị Thanh Huyền (SN 1974, ở ngõ 36 phố Hàng Thiếc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã bị bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường, chủ cơ sở thẩm mỹ Cát Tường, ném xác phi tang vào tối ngày 19/10. Theo lời khai, bác sĩ Tường đã ném thi thể chị Huyền xuống sông Hồng từ cầu Thanh Trì.

Hung thủ Nguyễn Mạnh Tường bị công an bắt giữ

Đồng phạm với Nguyễn Mạnh Tường còn có bảo vệ của Thẩm mỹ viện Cát Tường Đào Quang Khánh. Cơ quan CSĐT (Công an TP. Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố thêm tội danh trộm cắp tài sản đối với nhân viên bảo vệ trong vụ "bác sỹ ném xác". Đào Quang Khánh (17 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội). Tại cơ quan công an Khánh khai nhận đã lấy chiếc điện thoại iPhone 5S của nạn nhân Lê Thị T.H.Trước đó, cơ quan điều tra đã khởi tố Khánh về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt.

Việc xuất hiện đồng phạm thứ 3 trong vụ án cũng được dư luận quan tâm sâu sắc. Hiên cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra.

Vụ án đã thu hút rất các nhà ngoại cảm dởm  “ăn hôi” đoán già đoán non vị trí nơi thi thể của chị Huyền khiến gia đình nạn nhận tốn rất nhiều tiền bạc cũng như công sức tìm kiếm nhưng vẫn không có kết quả.

Mới đây nhất, nhiều nhà khoa học cũng vào cuộc tìm kiếm áp dụng phương pháp mới bằng máy địa bức xạ nhưng đều bất thành. Còn đối với gia đình nạn nhân, ngày ngày, họ vẫn tìm kiếm dù đã hơn tháng trôi qua vẫn chưa có thêm bất cứ thông tin gì.

Xem toàn cảnh thông tin vụ án chấn động cả nước này tại đây

2. Ngồi tù oan sai 10 năm chấn động ngành tòa án, kiểm sát, công an

Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao chỉ đạo quyết theo đúng quy định pháp luật, “khẩn trương minh oan, đền bù, khôi phục quyền lợi hợp pháp cho người bị oan”.

Chủ tịch nước cũng yêu cầu lãnh đạo các cơ quan tố tụng chỉ đạo điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh người phạm tội và những sai phạm của tập thể, cá nhân thuộc các cơ quan tiến hành tố tụng đã điều tra, truy tố, xét xử oan đối với ông Nguyễn Thanh Chấn và báo cáo Chủ tịch nước kết quả giải quyết.

 

 Hàng trăm người chào đón ông Chấn trở về sau 10 năm ngồi tù oan

Trước đó, tại cuộc họp báo do VKSND Tối cao tổ chức sáng 5/11, ông Vũ Đăng Khoa, Cục trưởng Cơ quan điều tra thuộc VKSND Tối cao cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lý Nguyễn Chung (SN 1988, trú tại xã Nhượng Bạn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người và Cướp tài sản.

Cơ quan điều tra cũng đã ra quyết định bắt khẩn cấp đối với ông Lý Văn Chúc - bố của Chung - về hành vi đe dọa giết người (từng đe doạ giết nhân chứng nếu nói ra sự việc ông Chấn bị oan và kẻ giết người thực sự là Chung - PV).

Cũng trong ngày 5/11, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã tiến hành bàn giao hồ sơ các đối tượng trên cho Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Đối với các sai phạm trong hoạt động tư pháp, Cơ quan điều tra của VKSND Tối cao sẽ tiếp tục làm rõ.

Như đã đưa tin, ngày 4/11/2013, Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình ký quyết định kháng nghị tái thẩm bản án đối với ông Chấn. Cùng ngày, Phó Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Hữu Thể ký quyết định tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn.

XEM TẤT CẢ THÔNG TIN VỤ ÁN OAN SAI TẠI ĐÂY

3. Công an bắt nhà ngoại cảm dởm 

Ngày 28-10, Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị có sự chứng kiến của Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an và Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh, đã công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Văn Thúy (tức Cậu Thủy, sinh 1-5-1959) và Mẫn Thị Duyên (sinh ngày 28-4-1962) cùng trú ở thôn Trác Bút, thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị thực hiện lệnh khám xét nơi ở của Thúy và Duyên. Hai bị can bị cơ quan an ninh điều tra di lý về tỉnh Quảng Trị để thực hiện công tác điều tra.

Đại tá Nguyễn Huỳnh Đường, Phó thủ trưởng thường trực Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Trị cho biết: Hai bị can bị khởi tố về hành vi làm giả hài cốt, di vật, nơi chôn liệt sĩ theo Điều 139 Bộ luật Hình sự về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trong quá trình khám xét, trên chiếc xe toyota Land Cruiser Prado biển kiểm soát 31F 6102 của bị can, lực lượng chức năng phát hiện một còng số 8, một dùi cui điện, một dao dài 58cm (cả cán) một dao bấm và một dao nhọn.

Trước đây, Nguyễn Văn Thúy  không cho người khác gọi mình là nhà ngoại cảm mà tự cho mình là "nhà tâm linh". Năm 1996, Thúy và Duyên bị công an tỉnh Bắc Ninh bắt vì tội lừa đảo, chiếm dụng tài sản và tàng trữ vũ khí quân dụng.

Năm 2005, sau khi ra tù, Thúy tiếp tục hành nghề tìm mồ mả và bắt đầu nhận tìm mộ liệt sĩ với biệt danh là "cậu Thủy".

Vụ việc này đã dấy lên trong dư luận những nghi ngờ và các cuộc tranh cãi của các nhà ngoại cảm trong việc tìm mộ liệt sỹ khắp cả nước. 

XEM THÔNG TIN TẠI ĐÂY

4. Lọt 230 kg heroin qua Tân Sơn Nhất

Chiều 26/11, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm vụ vận chuyển 600 bánh heroin đi Đài  Loan qua sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan trong và ngoài nước khẩn trương xác minh, làm rõ nguồn gốc số heroin được vận chuyển đi Đài Loan; tiến hành điều tra, mở rộng vụ án.

Liên quan đến vụ lọt lưới 600 bánh ma túy, ngày 30/11 tổ công tác của Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an phía Nam đã có mặt tại Đài Loan để phối hợp với cảnh sát Đài Loan trao đổi thông tin điều tra.

Được biết 7 nghi phạm bị phía Đài Loan bắt giữ trực tiếp liên quan đến quy trình vận chuyển 600 bánh ma túy trót lọt qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM đến Đài Loan.

Do vậy 7 nghi phạm này là những người nắm rõ nhất công đoạn vận chuyển ma túy. Cục C47 cho hay, việc phối hợp với cảnh sát Đài Loan nhằm làm rõ, số đối tượng này câu kết với ai, dùng thủ đoạn nào để vận chuyển ma túy lọt qua máy soi của lực lượng chức năng tại sân bay Tân Sơn Nhất

Một diễn biến khác trong nước, Cục C47, Bộ Công an đã mời, triệu tập làm việc với hàng loạt cá nhân thuộc các cơ quan, đơn vị như: Chi cục an ninh sân bay Tân Sơn Nhất, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, công ty TNHH thương mại dịch vụ giao nhận Lê Hòa (quận 1, TP.HCM-đơn vị gửi hàng).

Chiều 29/11, nguồn tin cho biết Công ty dịch vụ an ninh Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã có quyết định tạm đình chỉ 4 cán bộ thuộc đội kiểm tra an ninh soi chiếu kho hàng hóa. Vụ việc tiếp tục điều tra.  (còn nữa)

Mai Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang