Những vụ bê bối sữa giả Trung Quốc làm 'rúng động' thị trường

author 07:00 05/07/2016

(VietQ.vn) - Vỏ thuộc các thương hiệu nổi tiếng nhưng bên trong là sữa giả... Những bê bối sữa giả thời gian qua tại Trung Quốc khiến nhiều người lo lắng.

Đường sữa giả Trung Quốc về Việt Nam

Theo thông tin của Vietnamnet, mới đây, dư luận Trung Quốc xôn xao trước bê bối sữa giả sau khi chính quyền thành phố Thượng Hải bắt giữ 6 người bị tình nghi làm giả và bán hơn 17.000 hộp sữa công thức giả cho trẻ em ở một số tỉnh, thành nước này.

Thực tế, nhiều năm qua, Trung Quốc thường xuyên xảy ra các vụ làm sữa giả, sữa kém chất lượng, đặc biệt là sữa bột công thức dành cho trẻ em ở quy mô lớn, không chỉ tổn hại đến lòng tin của người tiêu dùng, gây tác hại khôn lường đến sự phát triển của trẻ nhỏ mà còn làm hoang mang dư luận trong và ngoài nước này.

Điển hình là sự kiện hồi năm 2004, 179 em bé ở tỉnh An Huy, Trung Quốc được chẩn đoán mắc hội chứng đầu to và 13 em bé đã thiệt mạng vì suy sinh dưỡng lâu ngày do uống loại sữa được các cơ sở sản xuất sữa giả, sữa kém chất lượng ở nước này sản xuất.

Hay vụ phát hiện hơn 700 tấn sữa bột nhiễm melamine, một chất hoá học độc hại sử dụng trong các sản phẩm nhựa, phân bón và hoá chất làm sạch trong các sản phẩm sữa công thức của Công ty Sanlu (Trung Quốc) hồi năm 2008.

Vụ bê bối hơn 17.000 hộp sữa giả bị bắt giữ khiến dư luận Trung Quốc hoang mang, phẫn nộ

 Vụ bê bối hơn 17.000 hộp sữa giả bị bắt giữ khiến dư luận Trung Quốc hoang mang, phẫn nộ. Ảnh: Newsweek.pl

Tình trạng trên khiến người tiêu dùng Việt Nam lo lắng, bởi rất có thể số sữa giả được đóng trong vỏ hộp của các thương hiệu nổi tiếng có thể bị tuồn vào Việt Nam. TS Bùi Quang Tín, Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM cho hay, nhiều năm nay, Trung Quốc đã làm giả, làm nhái rất nhiều sản phẩm của các hãng sữa lớn, nổi tiếng trên thế giới. Theo TS Tín, hàng giả Trung Quốc, trong đó có mặt hàng sữa, có thể theo ba con đường để vào Việt Nam:

Thứ nhất, người Trung Quốc mở doanh nghiệp tại Việt Nam nhưng nhờ người Việt Nam đứng tên.

Các doanh nghiệp Trung Quốc vào Việt Nam dưới nhiều loại hình: triển khai các dịch vụ về du lịch, dịch vụ khách sạn, nhà hàng, đa ngành nghề sản xuất, từ bia, rượu đến sữa... Trên danh nghĩa người Việt Nam đứng tên các doanh nghiệp này, nhưng thực đó là người Trung Quốc đứng sau lưng. Ý định của họ khi vào Việt Nam không phải chỉ để sản xuất hàng Việt Nam để tiêu thụ trong nước mà còn sản xuất những hàng không đúng chất lượng, thậm chí hàng giả, hàng nhái trên chính thị trường Việt Nam.

Thứ hai, người Trung Quốc sản xuất hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái trên chính thị trường Trung Quốc. Người Trung Quốc không biết sản phẩm sữa trên thị trường Việt Nam thế nào nên họ cũng phải thông qua các đầu mối ở Việt Nam để nắm bắt nhu cầu, rồi các cơ sở ở Trung Quốc nhận đơn hàng từ chính thương nhân Việt Nam.

Thứ ba, thông qua chính nhu cầu của người dân ở nước sở tại mà Trung Quốc sản xuất và nhập lậu hàng giả vào các nước. Có thể nói Trung Quốc là cái nôi sản xuất hàng giả để đưa đi các nước.

Ngày nay, trên 70% hàng hóa trên thị trường Mỹ là "made in China", thậm chí vào Walmart trên 90% là hàng "made in China". Tuy nhiên, hàng Trung Quốc vào thị trường Mỹ hay châu Âu không đơn giản, dễ dàng như khi vào Việt Nam hay các nước Đông Nam Á khác.

Nguy hại khôn lường khi dùng sữa giả

Sữa bột là mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống hiện nay. Những thông tin về sữa bột giả, kém chất lượng, gây nhiều nguy hại cho người tiêu dùng đã làm hoang mang dư luận trong thời gian gần đây.

Những đối tượng sản xuất sữa bột giả thường mua vỏ lon của những hãng sữa nổi tiếng ở hàng phế liệu để đóng hộp lại như mới, bán ra thị trường.

Những loại sữa bột giả này thường được làm từ những thành phần gồm bột sữa, chất tạo béo, đường lạt, đường ngọt, hương liệu... đa phần là có nguồn gốc từ Trung Quốc. Khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường thì bán cho các đại lý, cửa hàng với giá rẻ để nhanh chóng kiếm lời.

Khi sử dụng các loại sữa bột giả, kém chất lượng có thể làm nguy hại đến sức khỏe của người dùng nhất là trẻ em. Nhiều loại sữa bột giả với nguyên liệu và quy trình sản xuất không đảm bảo sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập, khi sử dụng có thể gây liệt cơ, ngộ độc, ảnh hưởng hệ hô hấp.

Cách nhận biết sữa giả từ bên ngoài

Mã vạch sản phẩm: khi mua sữa bột, cần quan sát trên hộp giấy hoặc hộp thiếc phải có mã vạch, kiểm tra kĩ mã vạch sản phẩm. Đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ nước ngoài, cần kiểm tra tem phụ và hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt từ nhà phân phối.

Nếu cảm thấy mịn, hơi dinh dính nơi đầu lưỡi và vòm ngạc, tan chậm thì đó là sữa bột thật

 Nếu cảm thấy mịn, hơi dinh dính nơi đầu lưỡi và vòm ngạc, tan chậm thì đó là sữa thật

Hạn sử dụng: mỗi một sản phẩm sữa bột đều có hạn sử dụng. Sữa thật có hạn sử dụng được dập nổi, trong khi đó sữa giả thường có dấu hiệu bị tẩy xóa, in chồng lên nhau.

Bao bì bên ngoài: những sản phẩm sữa bột chính hãng thì bao bì còn nguyên vẹn, chữ in trên bao bì sắc nét, nổi bật, hộp không bị biến dạng, méo mó và có tem nhãn đảm bảo của Cục kiểm dịch vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong khi đó, những loại sữa bột giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thì trên bao bì hình ảnh mờ nhạt, không rõ nét, câu từ thiếu chính xác, không đúng như bao bì thật, hộp có dấu hiệu bị biến dạng.

Cách nhận biết sữa giả ở bên trong

Quan sát bằng mắt: sữa bột thật loại ngon thì có màu vàng nhạt, bột sữa mềm mịn. Sữa bột giả, không chất lượng thì màu vàng cháy hoặc xanh xám, màu không tự nhiên và bị vón cục.

Kiểm tra bằng mũi: sau khi mở nắp ra, sữa bột ngon có mùi thơm mát, dễ chịu. Nếu ngửi thấy mùi chua, ngai ngái, tanh thì là sữa bột giả, đã bị biến chất.

Kiểm tra bằng tay: Sữa bột là hàng thật, khi sở vào cảm thấy mát và mềm mịn; khi bị ẩm mới bị vón cục nhưng không biến màu, biến mùi, ấn tay vào là tan ra ngay. Sữa bột giả khi sờ vào không thấy mịn và có sạn.

Thử hòa tan với nước nóng: đối với sữa bột thật khi mới thả vào nước nóng, sữa sẽ nổi lơ lửng và kết hạt ngậm nước, phải khuấy đều mới tan ra. Sau khi khuấy tan, để lắng 5 phút, sữa không thấy bị lắng cặn.

Trong khi đó, sữa bột giả khi thả vào, chưa khuấy đã tan nhanh. Dùng thìa khuấy cho tan hết, để sau 5 phút, sữa giả bị lắng cặn, sữa và nước không hòa tan được với nhau.

Pha thử với nước nguội: khi cho muỗng sữa bột vào nước sôi để nguội, sữa thật phải khuấy đều lên thì mới tan. Còn sữa giả tan nhanh hoặc lắng xuống khi chưa cần khuấy.

Nếm thử: lấy một ít sữa bột đưa vào miệng nếm thử. Nếu cảm thấy mịn, hơi dinh dính nơi đầu lưỡi và vòm ngạc, tan chậm thì đó là sữa bột thật. Nếu hạt to, thô, vị chua, chóng tan, không có mùi đặc trưng thì là sữa giả.

Lưu ý:

Để tránh mua sữa bột giả, người tiêu dùng cần tạo thói quen đọc và hiểu biết các thông tin ghi trên bao bì. Nên mua đúng loại sữa mình cần và đúng sản phẩm của công ty uy tín.

Nên mua hàng chính hãng, tránh mua sữa xách tay hoặc không có nguồn gốc rõ ràng. Cách tốt nhất là đến những đại lý đã được ủy quyền để mua. Kiểm tra kỹ hạn sử dụng và nhãn mác, bao bì sản phẩm.

Cha mẹ cần biết cách dùng và bảo quản sữa bột khoa học, đúng đắn, tránh để hư hỏng, sữa biến chất, ảnh hưởng tới chất lượng, dinh dưỡng có trong sữa khi sử dụng.

Nhiễm trùng da vì xăm mình bằng mực rẻ tiền(VietQ.vn) - Để thỏa mãn thú vui xăm mình, một người đàn ông Mexico đã phải trả giá đắt khi sử dụng loại mực xăm rẻ tiền.

Thu Thảo (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang