Những vụ "bê bối" ngành Y chấn động cả nước

author 06:26 23/09/2013

'(VietQ.vn) - Thời gian gần đây ngành Y xảy ra nhiều vụ "bê bối" khiến cho dư luận hoang mang về đạo đức của những y bác sĩ.

Dưới đây là những vụ "bê bối" của ngành Y đã khiến cho dư luận cả nước phải xôn xao.

Khởi tố 10 người trong vụ “nhân bản” xét nghiệm

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội vừa khởi tố 10 người nghi có hành vi trục lợi bảo hiểm sau khi vụ trả khống cả nghìn kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức bị đưa ra ánh sáng.

Ngày 7/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ tại bệnh viện Đa khoa Hoài Đức. Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, Giám đốc Công an Hà Nội, cho biết, cơ quan điều tra xác định từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013, Khoa xét nghiệm Bệnh viện đa khoa Hoài Đức cấp phát trên 2.200 phiếu xét nghiệm cho bệnh nhân, trong đó có 1.149 phiếu xét nghiệm huyết học trùng nhau.

Cụ thể, 10 phiếu xét nghiệm mỗi phiếu có kết quả trùng với 3 người khác (30 phiếu xét nghiệm khống), 41 phiếu xét nghiệm có kết quả trùng với 2 người khác, 1.037 phiếu xét nghiệm mỗi phiếu có kết quả trùng với 1 người khác (1.037 phiếu xét nghiệm khống).

Trước đó, từ tháng 7.2012 tới tháng 5.2013, cơ quan chức năng đã phát hiện có trên 1.000 phiếu xét nghiệm được “nhân bản”  tại BV Đa khoa Hoài Đức.

Bất chấp hậu quả khôn lường cho bệnh nhân, một phiếu xét nghiệm huyết học ở Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) được khoa Xét nghiệm “nhân bản” để dùng luôn cho 2-5 bệnh nhân (!). Thậm chí,  họ nhẫn tâm tới mức lấy một phiếu xét nghiệm dùng chung cho các bệnh: Bệnh lao phổi, ápxe cạnh hậu môn, viêm ruột thừa...

Trong đó nhiều bệnh nhân khác xa nhau về bệnh án, về lứa tuổi, nhưng đều được dùng chung một kết quả xét nghiệm.

Thí dụ, một kết quả xét  nghiệm huyết học vào hồi 9h3 phút ngày 19.2.2013 được dùng cho 4 bệnh nhân: Nguyễn Thị Nguyên - 70 tuổi, chẩn đoán lao phổi; Nguyễn Trung Nghĩa - 27 tuổi, chẩn đoán ápxe cạnh hậu môn; Lý Thị Vân - 61 tuổi, chẩn đoán viêm phế quản của người bệnh cao huyết áp đang nằm ở khoa Hồi sức cấp cứu và cháu Lương Kiều Trang - 12 tuổi, chẩn đoán viêm ruột thừa.

Hà Nội đề nghị xử vụ “ăn bớt” vắc xin

Ngày 10/5, Thường trực Thành ủy HN ra công văn yêu cầu xử lý nghiêm những cá nhân liên quan đến vụ "ăn bớt" vắc xin tại Trung tâm Y tế dự phòng HN (số 70, đường Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa).

Công văn nêu rõ, việc nhân viên y tế thực hiện không đúng quy trình và tiêm không đủ liều vắc xin cho trẻ là việc làm thiếu trách nhiệm, ảnh hưởng xấu đến hoạt động tiêm chủng của ngành y tế thành phố. Đây là vụ việc khiến dư luận rất quan tâm và cần xử lý nghiêm minh những cá nhân liên quan đến sai phạm.

Thường trực Thành uỷ Hà Nội hoan nghênh tinh thần xử lý khẩn trương vụ việc của lãnh đạo Sở Y tế HN. Đồng thời yêu cầu cơ quan này và các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ, xem xét, kết luận, xử lý nghiêm minh vụ việc; báo cáo Thường trực Thành ủy. Sở Y tế HN chỉ đạo các đơn vị trong ngành tiến hành ngay việc rà soát, kiểm tra toàn bộ hoạt động tiêm chủng trên địa bàn thành phố.

Trước đó, ngày 19/4, anh Nguyễn Dương Lam (TP.Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc) đưa con trai là Nguyễn Kiều Phong đến Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội để tiêm vắc xin Pentaxim - loại vắc xin phòng tránh được 5 loại bệnh (bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và hib).

Tại đây, anh Lam đã thấy nữ nhân viên y tế tên Hoa bóc lọ vắc xin ra và bơm nước vào rồi rút vào xilanh nhưng rút không hết. Một lọ vắc xin Pentaxim 0,5ml, nhưng bà Hoa chỉ rút 0,3ml, để lại trong lọ khoảng 0,2ml.

Bà Hoa đã thừa nhận tiêm thiếu vắc xin, nguyên nhân là do sức khỏe không đảm bảo, nên việc thực hành tiêm chủng có sai sót.

Bệnh nhân phong bị ăn bớt thuốc điều trị

Theo phản ánh của các cán bộ điều dưỡng ở Khoa điều trị nội trú, thuộc Trung tâm Da liễu Hà Đông, trụ sở ở xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Hà Nội, thì sự việc được phát hiện vào khoảng 18h ngày 14-8, tại Khoa điều trị nội trú này khi một điều dưỡng đi kiểm tra việc uống thuốc của các bệnh nhân bị bệnh phong đang điều trị tại đây.

 

Sau khi điều dưỡng viên này kiểm tra kỹ lưỡng thì phát hiện một số bệnh nhân bị phát thiếu thuốc mặc dù trong bệnh án và kho dược đã phát ra nhưng đã bị ăn bớt, không phát cho bệnh nhân để điều trị theo phác đồ.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, điều dưỡng viên này đã mời ông Nguyễn Quốc Hồng, Trưởng khoa điều trị nội trú này để vào chứng kiến sự việc trên. Lúc này, ông Nguyễn Quốc Hồng có vào nhưng với lý do ngoài giờ hành chính nên ông không làm việc. Sau đó, điều dưỡng viên này đã điện thoại cho ông Vũ Văn Trình, Phó Giám đốc Trung tâm Da liễu Hà Đông để báo cáo sự việc.

Ông Phó Giám đốc Trung tâm này đã chỉ đạo các điều dưỡng viên lập biên bản thuốc đã phát thực tế trong vòng 3 ngày (13,14 và 15-8) với các thành phần liên quan.

Qua kiểm tra thực tế 5 bệnh nhân phong đang được điều trị tại Khoa điều trị nội trú này thì tất cả các bệnh nhân này đều không nhận được đủ số lượng thuốc ghi trọng bệnh án cũng như số lượng thuốc đã kho đã xuất ra. Các bệnh nhân này đều thiếu ít nhất hai đến 3 loại thuốc trong tổng số thuốc được phát ra. Mỗi loại thuốc đều thiếu từ 12-24 viên.

Theo một vị cán bộ đang công tác tại Khoa điều trị nội trú này với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, việc phát thiếu thuốc này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị bệnh của những người mắc phải căn bệnh quái ác này. Nếu điều trị thiếu thuốc, không đúng theo phác đồ điều trị thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ cũng như di chứng sau này.

Được biết, người trực tiếp phát thiếu thuốc cho các bệnh nhân trong nhiều ngày trên là y tá Lê Thị Hà. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã vào cuộc để làm rõ hành vi phát thiếu thuốc trên nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận cũng như hình thức xử lý đối với hành vi ăn bớt thuốc của y tá Lê Thị Hà và những người liên quan.

Trước đó, cũng chính tại Khoa điều trị nội trú này đã xảy ra trường hợp ăn bớt thuốc của bệnh nhân để chuộc lợi bất chính khiến bệnh nhân cũng như các cán bộ, công nhân viên đang công tác tại đây bức xúc và phẫn lộ. Sau đó, những người liên quan cũng đã bị kỷ luật.

Đình chỉ bác sĩ, hộ sinh vụ 3 trẻ chết sau tiêm vắc-xin

 Liên quan đến vụ việc 3 trẻ sơ sinh bị tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị đã ký quyết định về việc tạm đình chỉ công tác 2 cán bộ có liên quan đến sự việc trên.

Chiều 29/7, ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị cho biết đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bác sĩ Lê Thị Kim Phượng và nữ hộ sinh Nguyễn Thị Hải Thuận.

Bác sỹ Lê Thị Kim Phượng là người chịu trách nhiệm chính trong ca trực còn nữ hộ sinh Hải Thuận là người đã trực tiếp tiêm vắc-xin cho 3 trẻ sơ sinh.

Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị nhấn mạnh rằng, việc đình chỉ 2 cán bộ này không khẳng định rằng họ có lỗi mà chỉ là một bước trong quá trình điều tra. Sau khi có kết luận của các cơ quan chức năng của T.Ư thì các bước tiếp theo đối với 2 cán bộ này mới được tính đến.

Quyết định này có hiệu lực vào chiều 27/7, sau khi Bộ Y tế có văn bản hỏa tốc đề nghị tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Sở Y tế tạm đình chỉ công tác đối với các cá nhân trực tiếp, gián tiếp có sai sót trong việc thực hiện tiêm chủng tại Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa.

Trước đó, chiều 22/7, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Hướng Hóa cũng đã tạm thời đình chỉ công tác của 2 cán bộ này để tập trung sức khỏe, tinh thần phục vụ công việc điều tra.

Trước đó, ngày 20/7,  3 em bé sơ sinh tại Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa đã tử vong sau tiêm vắc-xin. Đoàn công tác của Bộ Y tế cho rằng các bé bị sốc phản vệ chưa rõ nguyên nhân.

Biên bản làm việc ngày 22/7 của Đoàn chuyên gia của Bộ Y tế và địa phương cũng đã chỉ rõ một số sai sót trong quá trình Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa thực hiện tiêm chủng theo Quyết định số 23/2008/QĐ-BYT ngày 7/7/2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành về sử dụng vắc-xin, sinh phẩm y tế trong dự phòng và điều trị.

Cụ thể, cán bộ Bệnh viện khi tiêm chủng đã bảo quản vắc-xin chưa đúng quy định, để vắc-xin cùng sinh phẩm khác, không ghi chép quản lý vắc-xin hàng ngày, không lưu vỏ, lọ theo quy định, không triển khai tiêm vắc-xin tại phòng tiêm.

Kinh hoàng 20 bệnh nhân phong bị "ép" ăn thịt sống

21 bệnh nhân phong nặng của Trung tâm Da liễu Hà Đông hiện đang điều trị tại khoa Điều trị nội trú (trụ sở tại xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, Hà Nội) bị y bác sĩ bỏ đói, cho ăn thức ăn sống.

Cả 21 người nói trên đều là những bệnh nhân phong nặng, thuộc diện được chăm sóc toàn diện, tức được chăm lo toàn bộ quá trình ăn ở, sinh hoạt. Nhiều người trong số họ đã bị cụt tay, cụt chân, khả năng tự sinh hoạt cũng không còn. Thế nhưng chỉ vì một lý do là… nhà bếp hết gas mà các hộ lý của khoa đã phát gạo, rau, thịt sống cho người bệnh để họ tự xoay sở. Câu chuyện “lùm xùm” này được tiết lộ từ khoa Điều trị nội trú của Trung tâm Da liễu Hà Đông vào ngày 5/5 vừa qua khi một y tá của khoa đi thăm khám cho bệnh nhân phát hiện một số bệnh nhân kêu khóc vì không có cơm ăn.

Theo bà Vũ Thị Bớt, 89 tuổi (mắt mờ, chân cụt, 2 tay dính vào nhau) bùi ngùi: “Sáng đó khi các hộ lý mang đến phòng 5 lạng gạo, một vài miếng thịt sống cùng ít rau, tôi hỏi thì các cô ấy trả lời hết gas không nấu được nên phát đồ sống cho chúng tôi muốn làm thế nào thì tùy. Tôi được một hộ lý cắm giúp nồi cơm và hấp thịt nhưng trưa đó tôi mệt và tủi thân quá nên cũng không ăn được miếng nào, cả chiều chỉ nằm khóc…”. Thực tế, trong những tháng cuối năm 2011, những bệnh nhân phong ở đây cũng đã bị nợ tiền ăn đến 3, 4 tháng, ngay đến tiêu chuẩn về quần áo họ cũng bị nợ, không được phát đầy đủ.

Chiều 10/5, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở đã có quyết định tạm thời đình chỉ việc quản lý, điều hành đối với ông Vũ Văn Trình, Phó Giám đốc Trung tâm da liễu Hà Đông kiêm phụ trú để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. Đồng thời Sở cũng lập tức chỉ đạo BV Da liễu Hà Nội cử một kíp bác sĩ và 1 kíp điều dưỡng xuống tăng cường, hỗ trợ Trung tâm Da liễu Hà Đông rà sát lại quy trình điều trị, chăm sóc bệnh nhân, đảm bảo hoạt động tại khoa nội trú trở lại bình thường. Trước đó, ngay sau khi có thông tin về vụ việc ngày 4/5, chiều 5/5, Sở cũng đã lập tổ công tác do Phó Giám đốc Sở trực tiếp xuống khoa điều trị nội trú của Trung tâm Da liễu Hà Đông để kiểm tra, xác minh thông tin và kịp thời chỉ đạo hướng giải quyết.

Mai Tuân

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang