Những vụ chuyển nhượng khách sạn đình đám tại Việt Nam

author 15:03 06/08/2014

(VietQ.vn) - Những khách sạn sang trọng như InterContinental, Sheraton Hà Nội, Daewoo (Hà Nội), Novotel Phan Thiết, Century (Huế), đều xảy ra những vụ chuyển nhượng đình đám do công ty chủ quản bị phá sản hay muốn tập trung sang lĩnh vực kinh doanh khác.

InterContinental Hà nội: Đổi chủ do “Cha đẻ” phá sản

Cha đẻ của InterContinental cũng là một ông trùm khách sạn đến từ châu Á. Sonnie Lien là một nhà đầu tư cá nhân người Singapore. Năm 1991, S. Lien Holdings làm chủ thầu InterContinental với nguồn vốn dồi dào.

Năm 1997, khủng hoảng tài chính châu Á xảy ra làm ảnh hưởng đến các thị trường chứng khoán và trung tâm tiền tệ ở châu lục này. S. Lien Holdings do đầu tư nhiều vào thị trường châu Á nên không vượt qua được khủng hoảng dẫn đến phá sản. Thời điểm này, InterContinental mới chỉ hoàn thiện phần thô và phảu chịu cảnh bỏ hoang suốt 7 năm.

khách sạn InterContinental Hà Nội chuyển nhượng do

Khách sạn InterContinental Hà Nội chuyển nhượng do "cha đẻ" phá sản. Ảnh minh họa.

Năm 2005, Tradewinds Berhad Malaysia đến tiếp quản và nhận liên doanh với Công ty Thăng Long GTC. Tổng vốn đầu tư tiếp theo cho InterContinental Hà Nội trị giá 123 triệu USD, dự kiến hoàn vốn khi đó là 10 năm. Khách sạn khánh thành vào đầu tháng 12/2007 sau một thời kỳ dài xây dựng.

Faber Group rao bán Sheraton Hà Nội do muốn tập trung vào các mảng kinh doanh khác

Nhìn vào sự hoành tráng của Sheraton, không ai dám nghĩ khách sạn này cũng có thời kỳ dài lao đao và bị rao bán. Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Faber Group là tập đoàn rót vốn vào khách sạn này với nhiều tham vọng lớn.

Mặc dù gặt hái được nhiều thành quả với Sheraton nhưng Faber Group vẫn quyết tâm rời xa “đứa con” của mình để tập trung vào các mảng kinh doanh khác. Năm 2007, Faber Group đã đàm phán với Berjaya Land để bán Sheraton. Theo báo cáo của Conglomera, bản hợp đồng này có giá trị 68,2 triệu USD.

Sheraton Hà Nội bị chuyển nhượng do Faber Group muốn tập trung kinh doanh lĩnh vực khác

Sheraton Hà Nội bị chuyển nhượng do Faber Group muốn tập trung kinh doanh lĩnh vực khác. Ảnh minh họa.

Năm 2008, Sheraton thuộc về Berjaya Land, công ty nằm trong Tập đoàn của Vincent Tan, Ngoài ra, vị đại gia này còn thâu tóm khách sạn 5 sao Intercontinental Hà Nội và là là chủ sở hữu của khu nghỉ mát xa xỉ Long Beach Resort tại Phú Quốc.

Tập đoàn Daewoo chuyển nhượng khách sạn tại Hà Nội cho Công ty Điện tử Hanel

Tháng 3/2012, Công ty Điện tử Hanel đã mua lại 70% vốn góp của đối tác Hàn Quốc là Daewoo E&C trong khách sạn Daewoo tại Hà Nội. Trao đổi với báo giới, một lãnh đạo của Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội xác nhận, các thủ tục của vụ chuyển nhượng khách sạn Daewoo đã được hoàn tất.

Tập đoàn Daewoo chuyển nhượng khách sạn tại Hà Nội cho Công ty Điện tử Hanel

Tập đoàn Daewoo chuyển nhượng khách sạn tại Hà Nội cho Công ty Điện tử Hanel. Ảnh minh họa.

Vào đầu năm 2011, Daewoo đã dự tính chuyển nhượng Khách sạn cho Lotte, một tập đoàn lớn khác của Hàn Quốc, tuy nhiên sau đó, Hanel đã sử dụng quyền ưu tiên mua lại vốn góp của đối tác vì là một bên liên doanh.

Vina Properties mua lại khách sạn Novotel Phan Thiết

Hồi tháng 8/2012, Tập đoàn phát triển bất động sản Vina (Vina Properties Development Group, Hospitality - VPD) cho biết đã mua lại tổ hợp khách sạn và sân golf Novotel Phan Thiet Ocean Dunes and Golf Resort tại tỉnh Bình Thuận. Thông tin chi tiết của thương vụ này không được tiết lộ. Đại diện Tập đoàn Vina chỉ cho biết, việc mua lại dự án hoàn tất cách đó vài ngày, đồng thời chủ sở hữu mới cũng đã đổi tên khách sạn thành DuParc Phan Thiet Ocean Dunes & Golf Resort.

Khách sạn Novotel Phan Thiết được chuyển nhượng cho Vina Properties

Khách sạn Novotel Phan Thiết được chuyển nhượng cho Vina Properties. Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế mua 50% khách sạn Century (Huế)

Ngày 8/3/2012, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa mua 50% vốn của Tập đoàn Crowndale International Corporation (Hong Kong) trong khách sạn Century (Huế) với giá 2,6 triệu USD và trở thành chủ sở hữu toàn bộ khách sạn này. Sau khi mua lại, tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục giao khách sạn Century cho công ty đầu tư du lịch Huế kinh doanh và đang tìm các đối tác lớn để đầu tư vào khách sạn này.

50% khách sạn Century (Huế) chuyển nhượng cho UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế

50% khách sạn Century (Huế) chuyển nhượng cho UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh minh họa.

Tổng tài sản của khách sạn này được định giá 169 tỷ đồng, tương đương 8 triệu USD.

Thanh Hằng (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang