Những vũ khí quân sự làm thay đổi thế giới

author 06:55 02/07/2014

(VietQ.vn) - Có những vũ khí quân sự được phát minh đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện và cách thức chiến đấu trong một cuộc chiến tranh như cung nỏ, bom nguyên tử, xe tăng,…

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Cung tên, nỏ - Vũ khí quân sự lâu đời bậc nhất

 

Dù đơn giản và thô sơ nhưng cung tên, nỏ là loại vũ khí quân sự đã góp phần thay đổi thế giới

Dù không phải vũ khí quân sự tối tân nhất nhưng cung tên là loại đã làm thay đổi cả thế giới

Ra đời từ thuở bình minh loài người, trong các cuộc chiến tranh trước đây, cung tên là loại vũ khí vô cùng hiệu quả và góp phần làm thay đổi hoàn toàn cách thức chiến đấu. Được sử dụng bởi mọi quân đội trên thế giới, với khả năng sát thương ở khoảng cách xa, nó góp phần hỗ trợ bộ binh và kị binh vô cùng hiệu quả, đặc biệt là khi thủ thành hay du kích. Sau này nhiều loại cung tên khác nhau và nỏ đã ra đời, với tầm bắn xa và khả năng bắn nhiều mũi tên cùng lúc hoặc bắn liên tiếp đã làm lu mờ sức mạnh của những đội quân bộ binh thiện chiến.

Bom nguyên tử - Vũ khí nguy hiểm nhất từng được sử dụng

 

Bom nguyên tử là loại vũ khí nguy hiểm nhất từng được sử dụng trong lịch sử loài người

Bom nguyên tử được xem là phát minh có thể kết thúc mọi phát minh khác

Cho đến ngày nay, bom nguyên tử vẫn được mệnh danh là loại vũ khí nguy hiểm nhất mà con người đã từng sử dụng, được xem là phát minh có thể kết thúc mọi phát minh khác. Nó đã được sử dụng nhiều hơn 2 lần và lấy đi hơn 200.000 sinh mạng cùng những tác hại khôn lường lâu dài do phóng xạ. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận sự thật bom nguyên tử đã góp phần chấm dứt Thế chiến II và làm thay đổi cả thế giới với năng lượng nguyên tử.

Mìn bộ binh – Niềm tự hào của các triều đại Trung Quốc 

Từ thời cổ đại, người Trung Quốc phát triển nhiều loại vũ khí để ngăn chặn sự xâm lăng của Mông Cổ. Những vũ khí ra đời dưới thời nhà Tống bao gồm mìn bộ binh và súng thần công. Vào năm 1277, họ giấu những khối thuốc nổ lớn trên đường di chuyển của kẻ địch. Ngay sau khi đối phương hành quân tới khu vực giấu mìn, binh sĩ kích nổ thuốc bằng một sợi dây dài. 

 

Mìn bộ binh hiện đại

Mìn bộ binh là loại vũ khí quân sự có công giúp nhà Tống trụ vững trước quân Mông Cổ trong một thời gian dài

Về sau, người Trung Quốc phát triển loại mìn có khả năng tự phát nổ khi kẻ địch đi qua. Tuy cơ chế kích nổ của những quả mìn đầu tiên rất khác biệt so với mìn bộ binh ngày nay nhưng công dụng của chúng hoàn toàn không thay đổi. 

Súng – Vũ khí quân sự mang tính cách mạng

 

Súng là loại vũ khí quân sự mang tính cách mạng

Súng trường bắn tỉa giúp xạ thủ Đức nổi tiếng khắp thế giới kể từ thế chiến thứ nhất

Súng là một trong những vũ khí mang tính cách mạng nhất, làm thay đổi hoàn toàn khái niệm chiến tranh trước đây. Mặc dù lúc đầu các loại súng khá nặng, nạp đạn lâu và độ chính xác thấp, tuy nhiên sức công phá rất lớn và không có một loại áo giáp nào có thể cản phá lúc bấy giờ. Loại súng đầu tiên và hiệu quả nhất phải kể đến là súng hỏa mai, được sử dụng từ giữa thế kỷ 15 và 16. Sau này, cùng với sự phát triển của công nghệ và khoa học thế giới, hàng loạt các thế hệ súng máy, súng bắn tỉa, súng lade,… ra đời đã khiến cho các loại vũ khí lạnh như gươm, giáo trở thành lịch sử.

Vũ khí sinh học – Vũ khí quân sự đáng sợ nhất

 

Không có loại vũ khí quân sự nào có thể đáng sợ bằng vũ khí sinh học

Sự nguy hiểm của vũ khí hóa học khiến chúng nằm trong danh sách vũ khí cấm phổ biến trên toàn cầu

Mặc dù không phải một loại vũ khí theo định nghĩa truyền thống, nhưng vũ khí sinh học đã nhanh chóng trở thành một trong những loại vũ khí đáng sợ nhất thế giới. Loại vũ khí được sử dụng đầu tiên trong chiến tranh sinh học được chế tạo từ loại cây trụ điên (cây lê lư, tên tiếng anh là Hellebore trong cuộc vây hãm Kirrha vào năm 585 trước Công nguyên để đầu độc nguồn nước. Cho đến nay vũ khí sinh học (thường là các loại khí, vi khuẩn mang bệnh) đã có nhiều bước cải tiến và phát triển, với tác động nhanh hơn, dễ lây truyền và khả năng sát thương cao hơn.

Xe tăng – Cơn ác mộng chiến trường

 

Xe tăng là loại vũ khí quân sự làm nên chiến thắng của quân đội

Những chiếc xe tăng tạo ra lợi thế lớn cho bộ binh trên chiến trường

Người Anh phát triển những chiếc xe tăng đầu tiên trong Thế chiến I và gọi chúng là Mark I. Trong trận chiến Flers và Courcelette ở Pháp, xe tăng xung trận lần đầu tiên. Tuy nhiên, chúng rất nóng và thường xuyên hỏng. Trải qua nhiều đợt nâng cấp, những cỗ xe tăng Mark IV thực sự trở thành cơn ác mộng trên chiến trường. Trong trận chiến Cambrai năm 1917, loại vũ khí này góp phần quan trọng vào chiến thắng của quân đội Anh. Sau đó các nước tiếp tục phát triển xe tăng một cách mạnh mẽ nhằm tạo ra lợi thế cho bộ binh trên chiến trường.

Minh Thùy (T/h)

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang