Những vũ khí quân sự Mĩ khiến Trung Quốc phải nể sợ

author 16:03 04/06/2014

(VietQ.vn) - Trong khi sức mạnh quân sự của Bắc Kinh đang dần tăng lên, Washington vẫn nắm trong tay những quân át chủ bài giúp Mỹ giữ vững ngôi vị “siêu cường” của thế giới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Tàu sân bay lớp Ford

Sự kết hợp giữa máy bay và tàu chiến giúp siêu tàu sân bay lớp Ford có thể đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ, bao gồm việc làm chủ bầu trời, tấn công đất liền cũng như khả năng chiến đấu chống tàu thủy và tàu ngầm. Theo số liệu được cung cấp từ nhà sản xuất, cỗ máy chiến đấu này dài khoảng 333 mét, cao 77 mét, sàn đáp rộng 78 mét và lượng giãn nước trên 110.000 tấn.

 

Những vũ khí quân sự của Mĩ khiến Trung Quốc nể sợ

Siêu tàu sân bay Ford không chỉ là mối đe dọa đối với lực lượng hải quân và không quân Trung Quốc mà còn là lời nhắc nhở hữu hình từ Mỹ về sự yếu kém công nghệ của “Con rồng châu Á”

Theo các chuyên gia nhận định, thế hệ siêu tàu sân bay lớp Ford với các lò phản ứng hạt nhân, hệ thống phóng máy bay bằng điện từ trường và khả năng xuyên phá qua mọi hệ thống phòng không tiên tiến nhất thế giới đại diện cho những công nghệ mà Trung Quốc chưa thể làm chủ được.

Máy bay tiêm kích F-22 Raptor – Chúa tể trên mỗi khoảng trời bay qua

Máy bay tiêm kích F-22 Raptor là dòng máy bay chiến đấu tàng hình 1 người lái có khả năng tấn công mặt đất, trinh sát tín hiệu và chiến tranh điện tử cùng với khả năng bay ở tốc độ cao nhất và tiết kiệm xăng nhất (1.220 dặm/giờ) mà không cần dùng đến thùng chất đốt phụ. Máy bay tiêm kích F-22 Raptor có thể mang tới 2 tên lửa AIM-9X tầm ngắn và 6 tên lửa AIM-120 tầm trung trong chiến đấu không đối không cũng như tấn công chính xác mục tiêu trên mặt đất trong chiến đấu không đối đất.

 

Những vũ khí quân sự Mĩ khiến Trung Quốc nể sợ

Khả năng tấn công mặt đất và hệ thống chiến tranh điện tử của máy bay tiêm kích F-22 là trở ngại lớn của Không quân Trung Quốc (PLAAF)

Trung Quốc e sợ F-22 bởi không có một loại máy bay chiến đấu nào tương tự như vậy trong kho vũ khí của nước này. Máy bay chiến đấu hiện có của Trung Quốc như J-10 phiên bản Trung Quốc và các mẫu Su-27 như J-11, J-16, Su-30MKK vẫn chưa có khả năng tàng hình nên chắc chắn sẽ gặp nhiều bất lợi trong các trận chiến ngoài tầm quan sát với F-22. Trong tương lai gần, máy bay tiêm kích F-22 vẫn sẽ là chúa tể trên mỗi khoảng trời nó bay qua. 

Tàu ngầm hạt nhân tiến công lớp Virginia – Không có đối thủ xứng tầm

Tàu ngầm tiến công lớp Virginia là mẫu tàu ngầm hạt nhân tối tân nhất hiện nay, có khả năng chịu được trọng tải 7.800 tấn và được trang bị lò phản ứng hạt nhân đơn S9G giúp tàu có tầm bắn không giới hạn. Virginia không chỉ có khả năng tấn công tàu thủy và tàu ngầm đối phương mà còn có thể phóng tên lửa hành trình, đóng vai trò như tàu mẹ với các phương tiện/vũ khí ngầm mất sức chiến đấu dưới biển, hỗ trợ lực lượng hải quân làm nhiệm vụ đặc biệt và thực hiện sứ mệnh do thám. 

 

Những vũ khí quân sự Mĩ khiến Trung Quốc nể sợ

Tàu ngầm hạt nhân tiến công lớp Virginia hoàn toàn có khả năng “bóp chết” các loại vũ khí Trung Quốc nếu xảy ra xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc trong tương lai

Tàu ngầm lớp Virginia khiến Trung Quốc phải nể sợ bởi nước này gần như không có kinh nghiệm trong chiến tranh chống tàu ngầm tấn công (ASW). Việc Trung Quốc chưa sở hữu dòng tàu ngầm nào tương xứng với Virginia (kể cả tàu ngầm hạt nhân Shang) về khả năng cảm biến, tàng hình và vũ khí được trang bị cũng khiến nước này gặp phải bất lợi rõ rệt trong các cuộc chạm trán tay đôi trong lòng biển.

Máy bay ném bom đa nhiệm vụ B-2 Spirit – Bóng ma trên bầu trời

Máy bay ném bom cánh dơi đa nhiệm vụ B-2 Spirit được coi là có tính hủy diệt kinh khủng nhất trong số các loại vũ khí tương tự. B-2 Spirit có tầm hoạt động lên tới gần 10.000 km và cơ thể chuyên chở 21 quả bom hạt nhân B61 hoặc 16 quả bom B83 hoặc 80 quả bom Mk 82 có trọng lượng 227kg. Khả năng xuyên thủng mọi hệ thống phòng không, bay liền 6000 dặm mà không cần tiếp thêm nhiên liệu và chở tới 40 tấn bom sử dụng hệ thống định vị vệ tính giúp B-2 trở thành “tử thần có cánh” số 1 hiện nay. 

 

Những vũ khí quân sự Mĩ khiến Trung Quốc nể sợ

Máy bay ném bom đa nhiệm vụ B-2 Spirit từng tấn công nhầm đại sứ quán Trung Quốc ở Bỉ trong chiến dịch phòng không chống Nam Tư của NATO năm 1999

Máy bay ném bom đa nhiệm vụ B-2 là nỗi kinh sợ của Bắc Kinh bởi loại vũ khí có lớp vỏ tàng hình với tính năng chống radar này có thể tấn công mọi mục tiêu trải dọc từ Tân Cương tới Thượng Hải. Nếu xảy ra một cuộc chiến trên phía Tây Thái Bình Dương giữa Mỹ và Trung Quốc thì đất nước đông dân nhất thế giới phải “sẵn sàng đón nhận” các cuộc tấn công có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Trung Quốc.

Chiến đấu cơ F-35 Lightning II – Tiêu diệt máy bay đối phương trước khi chúng biết đang tham gia một trận chiến

Chiến đấu cơ F-35 Lightning II là loại máy bay tiêm kích chiến đấu đa năng tàng hình hiện đại và cơ động bậc nhất thế giới được sản xuất để thay thế các loại máy bay hiện có như F-16, F/A-18C, A10. F-35 được thiết kế để đảm nhiệm các nhiệm vụ như tấn công cơ động trên mặt đất, trinh sát và phòng không. Các thông số kỹ thuật của F-35 cho thấy đây là thế hệ máy bay tàng hình vượt bậc, với chiều dài 15m, sức chứa hơn 7200 lít nhiên liệu và tốc độ bay lên tới 1920km/h.

Vũ khí mà F-35 được trang bị cũng hết sức tối tân, bao gồm 1 khẩu pháo GAU-12/U 25mm với từ 180 đến 220 quả đạn tùy phiên bản nâng cấp, tên lửa, bom và 1 thùng nhiên liệu phụ. Thân máy bay chứa tối đa 4 tên lửa đối không hoặc 2 tên lửa đối không và 2 tên lửa đối đất.

 

Những vũ khí quân sự Mĩ khiến Trung Quốc nể sợ

Màn “song kiếm hợp bích” giữa F-22 và F-35 có thể khiến bất kỳ đối thủ nào cũng phải ngán ngẩm dè chừng, bao gồm cả cương quốc mới nổi Trung Quốc

F-35 sẽ khiến Trung Quốc gặp thêm nhiều khó khăn trong việc đối phó với vũ khí tàng hình của Mỹ. Trong bất kỳ cuộc xung đột nào có thể xảy ra trong tương lai, Trung Quốc rất có khả năng sẽ phải đương đầu không chỉ với F-22 Raptor từ căn cứ Kadena (Okinawa, Nhật Bản) mà còn cả F-35A từ căn cứ Misawwa (Nhật Bản).

Minh Thùy

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang