Những lần nước sinh hoạt chuyển màu khiến cư dân hoang mang

author 19:03 19/08/2017

(VietQ.vn) - Nhiều vụ việc nước sinh hoạt chuyển màu bất thường thậm chí bốc mùi hôi thối khiến người dân không khỏi lo lắng.

Nước sinh hoạt chuyển màu xanh lục ở Trung Quốc

Theo thông tin trên báo Người Lao động, người dân tại một thị trấn ở tỉnh Hồ Bắc - Trung Quốc vừa có một phen hoảng hốt khi nhìn thấy dòng nước màu xanh lục chảy ra từ vòi nước sinh hoạt.

Được biết, vào sáng 14/8, hơn 40.000 người dân ở thị trấn Bashui, huyện Hy Thủy, tỉnh Hồ Bắc đều hốt hoảng khi nhìn thấy chất lỏng dinh dính màu xanh chảy ra từ vòi nước. "Nó khiến tôi rùng mình. Thật kinh tởm!" - tờ Chutian Metropolis Daily dẫn lời một người dân.

Trong vài ngày sau đó, các cửa hàng trong thị trấn đều hết sạch nước đóng chai vì người dân đổ xô đi mua. Chính quyền địa phương đã bác bỏ các phỏng đoán cho rằng nguồn nước bị ô nhiễm vì hóa chất từ một nhà máy giấy. Được biết, nhà máy này vẫn đang trong quá trình xây dựng và không có liên quan gì đến vụ việc.

Sau đó, cơ quan chức năng thông báo nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do nhà máy nước trong khu vực mở nhầm van nước thải. Vài tiếng sau khi phát hiện sự việc, họ đã đóng van nước trên.

Dòng nước thải chảy ra từ vòi nước sinh hoạt. Ảnh: SCMP 

Theo tờ Chutian Metropolis Daily, một nhân viên nhà máy bị phạt 2.000 nhân dân tệ vì mở nhầm van còn phó giám đốc bị phạt 1.000 nhân dân tệ. Ngoài ra, tất cả các nhân viên khác đều bị tập trung để tiến hành dọn sạch các đường ống nước bị nhiễm bẩn. Đến chiều 14/8, nguồn cung cấp nước đã được phục hồi.

Tuy nhiên, một số người dân vẫn chưa hài lòng vì họ cho rằng nhà máy nước đã hoạt động gần 40 năm nên thiết bị và công nghệ không còn phù hợp để cấp nước cho dân số ngày một tăng của thị trấn. Nhiều người còn than phiền rằng nguồn nước của khu vực bị ô nhiễm vì nước thải và chất thải công nghiệp từ các trang trại và nhà máy gần đó.

Nước ăn uống vẩn đục bất thường, bốc mùi hôi thối

Không chỉ có ở Trung Quốc, các vụ việc nước bị nhiễm chất bẩn hay đổi màu bất thường cũng đã từng xảy ra ở Việt Nam.

Hồi đầu tháng 4/2017, hàng trăm người dân phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An đã than phiền về việc nguồn nước sinh hoạt bỗng nhiên bị bẩn đục và bốc mùi hôi khiến họ không dám sử dụng.

Chia sẻ với báo Người đưa tin, bà Võ Thị Liên, trú khối 5, khu tái định cư phường Nghi Thủy cho biết dù để lắng nước trong xô chậu để qua ngày, nhưng nước vẫn không trong hơn là bao, mà vẫn có màu vàng nhẹ. Do không có nguồn nước dự trữ nên bà phải mua nước đóng bình về để nấu.

Không riêng bà Liên, nhiều hộ dân khác trên địa bàn cũng rơi vào cảnh tương tự. Bỏ tiền ra để mua nước sạch, nhưng không sử dụng được, lại còn mất thêm tiền để mua nước bình về dùng, khiến nhiều người cảm thấy bất bình.

“Không chỉ nước đục, bẩn mà còn có cả mùi lạ, nồng khá khó chịu, nhất là khi vừa xả từ vòi ra. Chúng tôi không dám dùng vì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Thà chịu mất thêm tiền để mua nước sạch về dùng cho an toàn, chứ dùng nước này không thể yên tâm được", ông Nguyễn Văn Định, trú tại địa phương cho biết.

Nguồn nước bẩn, lắng cặn khiến người dân Cửa Lò, Nghệ An không dám sử dụng. Ảnh: Người đưa tin

Người dân địa phương cho biết, nguồn nước họ đang sử dụng là do công ty CP cấp nước Cửa Lò (đóng tại khối 1, phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò) cung cấp. Trước đây, có vài lần nước cũng bẩn nhưng chưa lần nào bẩn "khủng khiếp" như lần này.

Trước tình trạng này, ông Nguyễn Đậu Lương, Giám đốc công ty CP cấp nước Cửa Lò lý giải nguồn nước mấy bị bẩn và có mùi hôi là do công ty đang tiến hành vệ sinh nước theo định kỳ.

Khi được hỏi tại sao trước khi xử lý nguồn nước, công ty không thông báo cho người sử dụng biết để chủ động trong việc dự trữ nước để sinh hoạt, ông Lương thừa nhận, đây là lỗi của công ty.

Hốt hoảng vì nước chuyển màu đen, nhiều bọ gậy trú ngụ

Thông tin trên VnExpress cho hay, vào tháng 4/2017, hơn 300 hộ dân hai tòa CT15 và CT16 Khu đô thị Hồng Hà Eco City còn gọi là Khu đô thị mới Tứ Hiệp (Thanh Trì, Hà Nội) 8 tháng qua hoang mang vì nước sinh hoạt đầy cặn với giun, bọ gậy bơi loăng quăng. Nguồn nước này do Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai cung cấp. Việc phân phối tới từng hộ gia đình do ban quản lý tòa nhà thực hiện.

Theo các hộ dân, hiện tượng này bắt đầu từ tháng 8/2016. Nước sinh hoạt xả ra từ vòi bỗng chuyển màu đen vào sáng sớm. Ban ngày thì nước chuyển màu nâu vàng, nhiều cặn lợn cợn. Giun và bọ gậy xuất hiện cùng lớp cặn lắng dưới đáy.

Nước sinh hoạt có màu đen đặc mà hơn 300 hộ dân hai tòa CT15 và CT16 Khu đô thị Hồng Hà Eco City phải sử dụng. Ảnh: VNE 

Ông Nguyễn Xuân Đức, Phó giám đốc Công ty CP Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu khí, đại diện ban quản lý tòa nhà cho biết: "Rất khó tìm ra nguyên nhân chính xác. Có thể nước kết tủa do thời tiết, nhiệt độ hoặc phao xuống thấp, nước tự động được xả vào khuấy đục nước tầng thấp. Một số nhà đầu tiên dùng sẽ bị hiện tượng nước như trên".

Ban quản lý và các hộ gia đình đã mang mẫu nước đi kiểm tra, kết quả cho thấy độ ô nhiễm tạp chất hữu cơ cao gấp hơn 2 lần so với quy định của Bộ Y tế, hàm lượng asen cũng vượt ngưỡng cho phép. Ông Đức hứa "cuối tháng 4 sẽ hoàn thành rà soát, hiệu chỉnh lại thiết kế bể mái để cải thiện tình trạng cặn, đảm bảo vệ sinh, chất lượng nước, mong các hộ dân kiên nhẫn một chút nữa để tìm nguyên nhân và cách xử lý triệt để".

Nước giếng chuyển màu tím đen khi pha trà

Đó là tình trạng xảy ra tại làng Linh Quy, xã Kim Sơn (Gia Lâm, Hà Nội) vào năm 2015, theo Zing. Theo người dân địa phương, khi bơm nước giếng khơi lên đun pha chè, nước vừa rót vào ấm thì chuyển sang màu đen đặc như chè đỗ đen. Có người nghĩ trà mua bị pha phẩm màu, nhưng khi mua trà khác về pha thì kết quả không thay đổi.

Nói về nguyên nhân của thực trạng này, theo anh Bình - một người dân trên địa bàn là do trong làng có nhiều hộ làm nghề giết mổ gia súc, gia cầm cung cấp thực phẩm vào nội thành từ nhiều năm nay. Mỗi ngày, các lò này mổ hàng chục con trâu, bò và hàng trăm con gà, ngan, vịt. Nước thải dồn ra cống, ao làng.

"Lâu ngày, nguồn nước này tích tụ biến ao làng thành nơi chứa nước thải hôi thối khiến bệnh tật phát sinh", anh Bình nói.

Nước chuyển màu đen khi pha trà. Ảnh: Zing 

Ông Lê Đức Chính (64 tuổi), Trưởng thôn Linh Quy cho biết, tại thôn này, khoảng 20 hộ làm nghề giết mổ gia súc, gia cầm. Những hộ này hoạt động thường xuyên khiến hệ thống cống rãnh luôn trong tình trạng ùn ứ chất thải. Nguồn nước không đảm bảo kéo theo nhiều bệnh tật, đặc biệt bệnh ngoài da và tiêu hóa.

Theo ông Nguyễn Văn Hải, Phó chủ tịch UBND xã Kim Sơn, các lò giết mổ gia súc, gia cầm hoạt động từ nhiều năm nay. Chính quyền địa phương đã nhắc nhở, xử phạt (lần gần nhất cuối năm 2013) các cơ sở không phép này.UBND xã đã kiến nghị di dời các lò mổ ra ngoài nhưng đến nay chưa thực hiện được.

 Phong Lâm (T/h)

Dân ‘ngạt thở’ trong nước bẩn, chính quyền bảo 'phải từ từ'(VietQ.vn) - 15 năm nay, người dân ở đường Nhữ Đình Hiền và Lê Thanh Nghị (Tp.Hải Dương) phải sống chung với mùi hôi thối, nồng nặc do nguồn nước bẩn, ô nhiễm của kênh T2. Họ đã “cầu cứu” khắp nơi nhưng chính quyền vẫn "bình chân như vại".
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang