Những vụ triệt phá bánh kẹo mứt cà phê bẩn dịp cận Tết

author 19:55 29/01/2015

(VietQ.vn) - Liên tiếp nhiều vụ triệt phá những đường dây sản xuất cung cấp bánh kẹo, cà phê, mứt Tết bẩn cho thấy thực trạng đáng báo động về việc thực phẩm bẩn dịp cận Tết.

Theo tin tức và các thông tin được ghi nhận, hàng năm số lượng các vụ vi phạm trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm có dấu hiệu gia tăng vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán. Bánh kẹo là những thứ dễ bị làm giả làm nhái nhất. Công an môi trường liên tục phá được những vụ án bánh kẹo, cà phê bẩn thời gian này.

Phá cơ sở cung cấp sỉ phế phẩm hương liệu

Ngày 28/1, Cục cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra phát hiện vi phạm an toàn thực phẩm tại Công ty TNHH quốc tế Sông Hồng, theo Bizlive.

Thực phẩm bẩn hoành hành dịp Tết, nhất là các loại bánh kẹo có nguồn gốc không rõ ràng

Thực phẩm bẩn hoành hành dịp Tết, nhất là các loại bánh kẹo làm từ các loại hương liệu có nguồn gốc không rõ ràng. Ảnh Infonet

Các nhân viên cơ sở này cho biết công việc hằng ngày của họ được giao là thực hiện sang chiết hương liệu trái cây, sữa, cà phê, rượu…cho vào các can để bán cho các công ty có nhu cầu. Khách hàng muốn mua phải điện thoại đặt trước. Nhiều công ty sản xuất bánh kẹo bẩn đặt mua hương liệu từ cơ sở này.

Phá cơ sở sản xuất bánh kẹo nhái bằng hương ca cao phế phẩm

Chiều 28/1, lực lượng chức năng kiểm tra xe chở hàng của công ty TNHH Ngọc Long, trên xe có 200kg Chocolate Maltel Drink được chứa trong 10 thùng và 160kg Chocolate Maltel Drink được chuyển vào bên trong công ty Ngọc Long. Tất cả số hàng hóa trên không xuất xứ, không có hạn sử dụng, không hóa đơn chứng từ.

Kiểm tra xưởng sản xuất, lực lượng chức năng phát hiện một kho chứa nhiều loại bao bì nhái thương hiệu của các loại bánh kẹo nổi tiếng cùng hàng trăm thùng bánh kẹo thành phẩm không nhãn mác, không ghi xuất xứ, hạn sử dụng…, cùng một khối lượng lớn bánh kẹo đang trong quá trình sản xuất, đóng gói, 1.775 kg nguyên liệu làm bánh không nhãn hiệu, xuất xứ, hạn sử dụng và 435kg phụ gia do Trung Quốc sản xuất. Được biết công ty này sử loại loại bột cacao phế phẩm và các nguyên liệu được nhập từ công ty TNHH Sông Hồng nêu trên, theo Tiền Phong.

Thu giữ mứt tết bẩn có xuất xứ Trung Quốc

Theo tin tức trên báo VOV, khoảng 9 giờ sáng 20-1, Đội Chống buôn lậu - Phòng CSĐT về tội phạm kinh tế và chức vụ (PC46, Công an tỉnh Lâm Đồng) đã bắt quả tang vụ vận chuyển hơn 380 kg hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc giả danh đặc sản Đà Lạt.

Mứt tết là một trong những loại thực phẩm bẩn hàng đầu  trong dịp Tết

Mứt tết là một trong những loại thực phẩm bẩn hàng đầu  trong dịp Tết. Ảnh Tinmoi

Kiểm tra tại nhà riêng của Toàn, lực lượng chức năng phát hiện lô hàng hơn 380 kg gồm các loại mứt đặc sản hồng dẻo, đào sữa, hoa hồng, táo sấy, mận sấy, kiwi, ô liu... không có hóa đơn, chứng từ nhưng trên bao bì có gắn nhãn mác ghi bằng chữ Trung Quốc.

Phá xưởng sản xuất cà phê nhái.

Lực lượng chức năng bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất cà phê tại thôn 14, xã Hòa Khánh (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk), phát hiện cơ sở này sản xuất cà phê với thành phần 90% là đậu nành và bắp rang, sử dụng các hóa chất không có nhãn mác.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 11 bao đậu nành 250kg, 33 bao hạt bắp, 4 bao bắp, đậu nành đã rang tẩm hóa chất nặng120kg, 1 bao cà phê bột nặng 30kg cùng 1 số gói hóa chất, phẩm màu không rõ nguồn gốc xuất xứ dùng để chế biến cà phê.

Cơ sở sản xuất này cũng không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến hoạt động sản xuất cà phê bột. Việc chế biến cà phê được làm trong môi trường không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các dụng cụ và nền xưởng cáu bẩn.. Cơ sở này đã dùng tới 90% nguyên liệu chế biến là đậu nành, bắp cùng với nhiều loại chất hóa chất không rõ nguồn gốc, xuất xứ có thể gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Bánh, kẹo, cà phê, mứt tết là những món hàng không thể thiếu mỗi dịp Tết về, đây cũng là cơ hội để những người bán hàng vô lương tâm tranh thủ bán ra hàng hóa bẩn kiếm lời, vì vậy người tiêu dùng cần lưu ý, đến những cơ sở uy tín để chọn mua những sản phẩm kém chất lượng, theo Dân trí.

Phương Khanh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang